Cuộc tìm kiếm MH370 có thể đã 'sai lầm ngay từ đầu'

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cuộc tìm kiếm MH370 có thể đã 'sai lầm ngay từ đầu'

Nhiều chuyên gia đang nghi ngờ liệu cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines MH370 có diễn ra ở đúng vùng biển hay không.

21/04/2015 02:40 PM
332

Mohamed Shareef, một chuyên gia về hàng hải người Malaysia, đã kêu gọi các điều tra viên vụ MH370 chứng minh những tính toán của họ cũng như cho một chiếc máy bay bay thử qua đường bay của MH370 để xem có chuyện gì xảy ra.

Cục an toàn giao thông Australia, cơ quan đứng đầu cuộc tìm kiếm, đã sử dụng các tín hiệu vệ tinh cuối cùng từ chiếc máy bay để xác định vị trí cuối cùng của chiếc Boeing 777 xấu số và mất nhiều tháng tìm kiếm ở phía nam Ấn Độ Dương.

Lực lượng cứu hộ Indonesia tìm kiếm máy bay MH370 tại Ấn Độ Dương (Ảnh: Prima News)

Các điều tra viên nói những tín hiệu từ công ty vệ tinh Anh Inmarsat đã xác định đường bay của MH370 là xuống phía nam Ấn Độ Dương. Sáu tiếng “ping” đã được ghi nhận ở khu vực này trước khi vệ tinh không bắt được tín hiệu từ chiếc máy bay nữa.

Tuy nhiên, Shareef, 45 tuổi và đã có 27 năm kinh nghiệm trong ngành hàng hải, nghi ngờ sự chính xác của các thống kê và nói một chiếc máy bay khác cần phải bay theo đường bay đã được xác định của MH370 với cùng tốc độ và khoảng cách xem các tính toán có đúng không.

Ông nói nếu chiếc máy bay hạ độ cao, điều đó có thể ảnh hưởng tới tính chính xác của tín hiệu vệ tinh. “Dựa trên những dấu hiệu ít ỏi đó, tôi cho rằng nếu họ đã tính toán được gì đó thì tại sao lại không cho một chiếc máy bay bay thử cùng đường bay để kiểm tra, giúp chúng ta gần hơn với sự thật”, Shareef nói.

“Theo những gì tôi biết thì chưa có lý thuyết nào được chứng minh cho thấy có thể tính được khoảng cách hay vị trí thông qua các tín hiệu Inmarsat” - Ông nhận định.

Bộ trưởng các nước Australia, Trung Quốc và Malaysia đã gặp nhau tuần trước và quyết định khu vực tìm kiếm sẽ được mở rộng nếu cuộc tìm kiếm hiện giờ không phát hiện được gì mới. Nhưng ông Shareef nói “cuộc tìm kiếm chỉ có ý nghĩa nếu những giả định vị trí mà họ đã tính toán là đúng”.

Chuyến bay MH370 chở 239 hành khách và phi hành đoàn từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh thì mất tích ngày 8/3/2014.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý