Cường đô la có liên quan đến đại án Ngân hàng Xây dựng

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Cường đô la có liên quan đến đại án Ngân hàng Xây dựng

Cường đô la cùng với mẹ là Nguyễn Thị Như Loan… được xác định có liên quan đến số tiền mà ông Phạm Công Danh rút ra trực tiếp từ Ngân hàng xây dựng (VNCB).

24/07/2016 10:21 AM
1,121

Cường đô la cùng với mẹ là Nguyễn Thị Như Loan… được xác định có liên quan đến số tiền 600 tỉ đồng của khoản 5.000 tỉ mà ông Phạm Công Danh rút ra trực tiếp từ Ngân hàng xây dựng (VNCB).

Theo Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, trong đại án tại VNCB có những người liên quan gồm Đinh Văn Hùng- Giám đốc Cty TNHH nhà Quốc Cường; Nguyễn Ngọc Huyền My- Phó Giám đốc tài chính Cty TNHH nhà Quốc Cường; Nguyễn Quốc Cường (tức Cường đô la) - Chủ tịch HĐTV Cty TNHH nhà Quốc Cường; Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần nhà Quốc Cường.

Những nhân vật này được cho là có liên quan đến số tiền 600 tỉ đồng của khoản 5.000 tỉ đồng mà Phạm Công Danh rút ra trực tiếp tại VNCB, hiện đã tất toán 300 tỉ đồng, chuyển nợ có tài sản thế chấp 300 tỉ đồng. Tuy nhiên, cáo trạng cũng cho biết là với tài liệu, chứng cứ hiện có không đủ căn cứ xử lý hình sự đối với các cá nhân này.

cuongdola-xahoi.com.vn-1468898257

Mẹ con Cường đô la

Hôm nay, 19/7, TAND TP. HCM xử đại án ở VNCB, phiên tòa dự kiến kéo dài 20 ngày, gần 50 luật sư tham dự phiên tòa, 36 bị cáo. Do phiên tòa đông người tham gia, Tòa đã trưng dụng phòng xử án A của Tòa làm phòng xử án chính. Đây cũng là nơi có HĐXX, bị cáo, luật sư và người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan.

Liền kề với phòng xử án A là khoảng trống, Tòa trưng dụng, bố trí ghế ngồi để các nhân chứng và người dự tòa ngồi. Đây là nơi người dự tòa có thấy trực tiếp HĐXX nhưng khá xa, vì vậy Tòa bố trí thêm 1 màn hình ti vi và truyền trực tiếp từ phòng A sang. Riêng báo chí sẽ ngồi đưa tin tòa tại phòng xử án B – liền kề 2 phòng nói trên – và sẽ theo dõi phiên tòa qua màn hình ti vi.

Theo cáo trạng VNCB được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chủ trương Phương án tái cơ cấu ngày 6/9/2012. Phạm Công Danh đã nắm quyền kiểm soát, chi phối VNCB và đã chỉ đạo HĐQT, Ban điều hành và Ban kiểm soát VNCB, cấp dưới thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và VNCB thực hiện lập các hồ sơ khống để rút tiền, vay tiền của VNCB nhằm trả các khoản nợ, trả lãi ngoài và chi tiêu cá nhân.

Phạm Công Danh đã lập 29 doanh nghiệp nhờ người thân, quen của Danh đứng tên làm giám đốc, đứng tên sở hữu cổ phần của VNCB. Phạm Công Danh quản lý toàn bộ con dấu, Giấy chứng nhận cổ phần của VNCB. Từ sự điều hành của Phạm Công Danh, VNCB đã thiệt hại trên 9 nghìn tỷ đồng.

Cáo trạng của VKS truy tố 5 bị can tội “Cố ý làm trái…” gây thiệt hại 7 nghìn tỷ đồng, ngoài Phạm Công Danh thì còn có 4 bị can khác là Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Nguyễn Quốc Viễn và Nguyễn Thị Kim Vân.

xunganhang-xahoi.com.vn-1468898284

Ngân hàng Xây dựng và con số nghìn tỉ. (ảnh: TL)

Các bị can đã lập hồ sơ khống nâng cấp hệ thống Corebanking gây thiệt hại cho VNBC 62 tỷ đồng; Lập hồ sơ khống thuê trụ sở 268 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10 gây thiệt hại 182 tỷ đồng; Thuê trụ sở ở đường Sư Vạn Hạnh gây thiệt hại 400 tỷ đồng; Phạm Công Danh cùng các bị can còn gây thiệt hại khi rút 5 nghìn tỷ đồng nhưng không được sự đồng ý của chủ tài khoản và không có chữ ký của chủ tài khoản; Rút 300 tỷ đồng không có hồ sơ vay; Rút 903 tỷ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu.

Theo Cơ quan điều tra, Phạm Công Danh và các bị can đã gây thất thoát cho VNBC từ hành vi “Cố ý làm trái…” là 7 nghìn tỷ đồng.

Có 33 bị can bị truy tố tội “Vi phạm về cho vay…”, gây thiệt hại 2 nghìn tỷ đồng, cáo trạng cho rằng ở tội danh này, Phạm Công Danh và các đồng phạm đã cho 14 Cty vay 14 nghìn tỷ đồng. Đáng lưu ý là tài sản đảm bảo được nâng khống về giá trị.

Về tội “Thiếu trách nhiệm…” có 4 bị can là Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh, Phạm Thế Tuân và Ngô Văn Thanh. 4 bị can này là thành viên Tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước đặt tại VNBC, để xảy ra việc Phạm Công Danh và các đồng phạm rút số tiền gần 19 nghìn tỷ đồng, ngoài trách nhiệm của Tổ giám sát, còn của các cơ quan liên quan.

Về tội “Cố ý làm trái…” và “Vi phạm quy định…” có 7 bị can là Phạm Công Danh; Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB); Mai Hữu Khương (nguyên giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn); Hoàng Đình Quyết (nguyên giám đốc VNCB Chi nhánh Lam Giang); Nguyễn Quốc Viễn (nguyên trưởng Ban kiểm soát VNCB); Phan Minh Tùng (nguyên phụ trách Tổ tài chính Tập đoàn Thiên Thanh) và Bạch Quốc Hảo (nguyên phó giám đốc công ty quản lý nợ và khai thác tài sản của VNCB).

4 bị can bị truy tố tội danh “Cố ý làm trái…” là Phạm Văn Thép (nguyên giám đốc công ty An Phát); Trần Văn Bình (nguyên tổng giám đốc công ty Trung Dung); Nguyễn Thị Kim Vân (nguyên giám đốc công ty Hương Việt) và Lê Công Thảo (nguyên giám đốc Trung tâm CNTT VNCB).

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý