Cường Đôla: ‘Đen tình- đỏ…vận’

forlife forlife @forlife

Cường Đôla: ‘Đen tình- đỏ…vận’

Gia đình Cường Đôla vừa thu về khoản tiền nhiều gấp 13 lần khoản lãi mà công ty kiếm được trong 9 tháng nhờ cổ phiếu tăng liên tiếp ngay sau khi có những thông tin về Hà Hồ thừa nhận chuyện chia tay với Cường Đôla

21/11/2014 02:10 PM
8,343

Một ngày kiếm gấp 13 lần 9 tháng

Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2014 với kết quả kém lạc quan. Vì vậy, cổ phiếu QCG có chuỗi 4 ngày giảm liên tiếp. Tuy nhiên, sau khi Hà Hồ chính thức lên tiếng về chuyện “đường ai nấy đi” với Nguyễn Quốc Cường (Cường Đôla) – Phó tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai, QCG bất ngờ tăng trần.

Đóng cửa phiên giao dịch 20/11, QCG tăng 600 đồng/CP lên 10.500 đồng/CP. QCG giúp vốn hóa thị trường của Quốc Cường Gia Lai cải thiện đáng kể. Chỉ sau vài tiếng giao dịch, giá trị QCG tăng 78 tỷ đồng lên 1.365,04 tỷ đồng.

Gia đình Cường Đôla là những người được hưởng lợi nhất khi QCG dừng trong sắc tím. Hôm nay (21/11), bà Nguyễn Thị Như Loan, mẹ Cường Đôla, người đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc QCG có thêm hơn 35 tỷ đồng.

Sở hữu khối lượng cổ phiếu QCG khiêm tốn nên Cường Đôla không nhận được hưởng lợi nhiều như bà Loan. QCG tăng trần mang về cho Cường đô la hơn 320 triệu đồng. Em gái Nguyễn Ngọc Huyền My của Cường Đôla cũng chỉ nhận hơn 100 triệu đồng.

Vốn hóa thị trường Quốc Cường Gia Lai tăng 78 tỷ đồng. Nhưng đây vẫn là con số khủng nếu đem ra so với với khoản lãi của công ty.

Cụ thể, trong quý 3, lợi nhuận sau thuế của Quốc Cường Gia Lai đạt 2,4 tỷ đồng, tăng 2,16 tỷ đồng, tương ứng 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái, lũy kế 9 tháng đạt 6 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với 9 tháng đầu năm 2013.

Về tốc độ tăng, lợi nhuận của QCG đạt tỷ lệ rất cao nhưng xét về giá trị tuyệt đối, lợi nhuận của QCG vẫn rất thấp. Giá trị vốn hóa QCG tăng lên trong ngày hôm 20/11 cao gấp 13 lần lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2014.

 - Ảnh 1

Sau khi Hà Hồ chính thức lên tiếng về chuyện “đường ai nấy đi” với Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) – Phó tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai, QCG bất ngờ tăng trần.

Vẫn đau đầu với nợ khủng

Quốc Cường Gia Lai vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Một trong những khó khăn lớn nhất chính là nợ khủng. Tổng nợ vay của QCG là 2.111 tỷ đồng, trong đó vay ngắn hạn là 293,82 tỷ đồng, vay dài hạn đạt 1.817,18 tỷ đồng. Một số khoản vay sẽ đáo hạn vào đầu năm 2015.

Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai hiện có 4 khoản vay ngắn hạn và 4 khoản vay dài hạn có lãi suất thả nổi, với tổng giá trị gần khoảng 1.804 tỷ đồng. Trong đó, 2 khoản vay hiện được đảm bảo bởi cổ phiếu của Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan tại 2 ngân hàng, với thời gian đáo hạn lần lượt là năm 2015 và 2018.

Cụ thể, khoản vay ngắn hạn dùng cổ phiếu của bà Loan làm tài sản bảo đảm sẽ đáo hạn vào tháng 2/2015, tại ngân hàng Sài Gòn có giá trị 50 tỷ đồng, dùng để bổ dung vốn cho dự án trung tâm thương mại Sài Gòn Plaza.

Tại ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, số cổ phiếu còn lại của bà Loan và toàn bộ dự án dân cư Phước Kiển được dùng làm tài sản bảo đảm cho khoản vay có giá trị gần 1.560 tỷ đồng, sẽ đáo hạn chậm nhất là vào tháng 12/2018. Số tiền này sẽ được công ty dùng để tài trợ lại cho dự án khu dân cư Phước Kiển, hiện là một trong những dự án bất động sản trọng tâm của Quốc Cường Gia Lai. Bà Loan vẫn đang sở hữu khoảng 60,6 triệu cổ phiếu QCG, với tổng giá trị khoảng 630 tỷ đồng.

Báo cáo hợp nhất của doanh nghiệp này cũng cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2014, Quốc Cường Gia Lai có phát sinh nghĩa vụ phải trả đối với các bên liên quan với tổng giá trị lên tới hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, công ty này đã nhận tạm ứng của bà Nguyễn Thị Như Loan số tiền 305 tỷ đồng, của bà Nguyễn Ngọc Huyền My 390 tỷ đồng.

Nợ vay lớn nên lãi vay mà QCG phải trả khá cao. Chi phí tài chính quý 3 của công ty đạt 25,18 tỷ đồng, trong đó chi phí lãi vay là 5,17 tỷ đồng, cao gấp 2 lần lợi nhuận. Lũy kế 9 tháng, QCG phải trả chi phí tài chính 33,55 tỷ đồng.

Nợ nhiều, tiền về ít nên tiền mặt của QCG khá hẻo. Tại thời điểm cuối quý 3, tiền và các khoản tương đương tiền tại QCG chỉ là 1,84 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 115,2 tỷ đồng so với cuối năm 2013. QCG ít tiền khi hàng bán không được nhiều.

Dù trong kỳ, QCG đã bàn giao căn hộ chung cư Giai Việt nhưng hàng tồn kho của công ty vẫn rất cao. Hàng tồn kho cuối quý 3 là 4.147,45 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cuối năm 2013.

Trong khi hàng vẫn ế, QCG mang một số dự án đi thế chấp để vay tiền. Dự án khu chưng cư Phước Kiển và dự án khu chung cư Trung Nghĩa đã được đem đi thế chấp các khoản vay tại các ngân hàng thương mại. Giá trị hàng tồn kho của các dự án này lần lượt là 2.843,73 tỷ đồng và 155,54 tỷ đồng.

 - Ảnh 2

Gia đình Cường Đôla vừa thu về khoản tiền nhiều gấp 13 lần khoản lãi mà công ty kiếm được trong 9 tháng nhờ cổ phiếu tăng liên tiếp tuy nhiên khoản nợ khủng vẫn khiến doanh nghiệp này đau đầu.

Mẹ con Cường Đô la ở đâu trong cuộc đua tài sản nghìn tỷ?

Nếu trước đây, bà Loan thường xuyên nằm trong Top 10, thậm chí Top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam thì sang năm 2014, bà Loan không giữ được thứ hạng cao dù khối tài sản đang được cải thiện.

Tới giữa tháng 10, giá trị cổ phiếu QCG của bà Loan đạt khoảng 588 tỷ đồng, tăng khá mạnh so với thời điểm cuối năm 2013. Tuy nhiên, tốc độ tăng tài sản của bà Loan vẫn chậm hơn các nữ đại gia khác nên bà Loan đang đi lùi.

Hiện bà Loan rời xa Top 10 phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán và đứng trong Top 40 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Bà Loan mất dần sức mạnh trong “cuộc đua” tài sản ngàn tỷ đồng khi Quốc Cường Gia Lai vẫn khó khăn chồng chất.

Con trai bà Loan, ông Nguyễn Quốc Cường, hiện cũng là một thành viên HĐQT của kiêm Phó tổng giám đốc của Công ty.

Ngoài ra, ông Nguyễn Quốc Cường vẫn được đông đảo công chúng biết đến dưới biệt danh "Cường Đôla", một “dân chơi” đình đám, sở hữu bộ sưu tập siêu xe đẳng cấp thế giới. Tuy nhiên, trong bối cảnh muôn vàn khó khăn của công ty ở thời điểm hiện tại, mức lương ông Cường nhận tại Công ty cũng lại rất “cử nhân”, chỉ 3 triệu đồng/tháng.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý