Cướp hơn 2 tỉ tại ngân hàng: Điều tra đường dây cá độ bóng đá

biettuot biettuot @biettuot

Cướp hơn 2 tỉ tại ngân hàng: Điều tra đường dây cá độ bóng đá

Liên quan đến vụ dùng súng cướp ngân hàng ở Trà Vinh, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến – Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) đã chỉ đạo mở rộng điều tra đường dây

08/05/2017 09:49 AM
129

Liên quan đến vụ "dùng súng cướp ngân hàng ở Trà Vinh", thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến – Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) đã chỉ đạo mở rộng điều tra đường dây cá độ bóng đá mà đối tượng Lê Lâm Hưng - nghi phạm trong vụ cướp trên tham gia.

Theo thông tin trên báo Dân Việt, liên quan đến vụ cướp Ngân hàng Vietcombank chi nhánh thị xã Duyên Hải (Trà Vinh), thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến – Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) đã chỉ đạo mở rộng điều tra đường dây cá độ bóng đá mà đối tượng Lê Lâm Hưng (SN 1988, quê Hưng Yên, thường trú tại Quảng Ninh, tạm trú tại phường 1, thị xã Duyên Hải) – nghi phạm trong vụ cướp trên tham gia.

“Đối tượng này tham gia chơi cá độ bóng đá trên mạng, nợ tiền mới xảy ra vụ cướp manh động vừa qua. Vì vậy, lực lượng Công an chúng ta phải cố gắng bóc gỡ luôn đường dây này và có những hình thức răn đe thích đáng” – Dân Việt dẫn lời thiếu tướng Tiến nói.

Tuy chỉ đạo Công an tỉnh Trà Vinh thực hiện nhiệm vụ trên, nhưng Thiếu tướng Tiến cũng nhận định đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Bởi thời gian qua, hình thức cờ bạc qua mạng ngày càng tinh vi, để điều tra phải tốn khá nhiều thời gian xâm nhập, theo dõi.

3 bất minh tố giác nghi phạm

Báo Vnexpress dẫn lời Đại tá Lê Văn Việt - Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, khi xảy ra vụ cướp hơn 2 tỷ đồng trong ngân hàng Vietcombank, đơn vị nhanh chóng khám nghiệm hiện trường và tung hàng trăm cán bộ chốt chặn để truy bắt nghi can. Tuy nhiên, hiện trường không thu thập được gì, ngoài video "giống dàn dựng một vụ cướp".

Cướp hơn 2 tỉ tại ngân hàng: Điều tra đường dây cá độ bóng đá - Ảnh 1

Nghi phạm Hưng trong trại tạm giam - Ảnh: Dân Trí

Trong các đặc điểm nhận dạng, chi tiết chú ý nhất là tên cướp bị khuyết tật (chân vòng kiềng) và mang giày cấp quản lý ở công trường. Tại Duyên Hải, có 3 nhà máy nhiệt điện, ban chuyên án đã liên hệ với các đơn vị, tổ chức chiếu video về đặc điểm nhận dạng kẻ cướp cho công nhân, kêu gọi tố giác tội phạm.

Ngoài ra, các nhà trọ, quán karaoke, quán bia, nhà nghỉ cũng được vận động. "Công an Trà Vinh đã phát động 70 cuộc kêu gọi người dân tham gia tố giác tội phạm, với hơn 6.000 người tham dự", đại tá Việt cho biết.

Từ thông tin cung cấp của người dân, ban chuyên án khoanh vùng 20 người thuộc diện nghi vấn. Qua sàng lọc, trinh sát phát hiện Lê Lâm Hưng (29 tuổi, quê Quảng Ninh) - kỹ sư làm việc tại Ban quản lý dự án nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 - có ba bất minh về thời gian, tiền bạc và dáng đi.

Theo điều tra, vài giờ sau khi vụ cướp xảy ra, Hưng đã trả hết nợ nần. Thời gian ra vào công trường của kỹ sư điện này gián đoạn. Hôm đó, anh ta hai lần xuất hiện gần chi nhánh ngân hàng, bị camera của người dân ghi hình. Đặc biệt, Hưng bị tật ở chân, đi khập khiễng.

Cướp hơn 2 tỉ tại ngân hàng: Điều tra đường dây cá độ bóng đá - Ảnh 2

Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự khẳng định: Nghi phạm do nợ nần cờ bạc, sợ xã hội đen uy hiếp nên túng quẫn gây án cướp ngân hàng - Ảnh: Công an nhân dân

"Xâu chuỗi các tình tiết, cơ quan điều tra quyết định bắt Hưng tại nơi làm việc, sau 10 ngày vụ án xảy ra", Giám đốc công an Trà Vinh nói và cho biết vài phút sau khi dẫn đi, Hưng đã thừa nhận là kẻ cướp ngân hàng. "Anh ta nói sau khi cướp thường theo dõi báo chí, thấy cảnh sát đang truy gắt gao nên tinh thần rất căng thẳng và biết chắc là khó thoát", đại tá Việt chia sẻ.

Hưng khai do áp lực nợ nần thua cá đọ bóng đá quá lớn, sợ xã hội đen thanh toán nên nghĩ đến chuyện cướp ngân hàng để trả nợ. Lý do chọn chi nhánh ngân hàng tại thị xã Duyên Hải vì đơn vị này mới thành lập, bảo vệ mỏng, không có camera an ninh bên ngoài nên rất thuận tiện ra tay.

Trả lời báo Thanh Niên tại cuộc họp báo ngày 7/5, trung tá Trần Văn Kỳ, Trưởng phòng CSHS (PC45) Công an tỉnh Trà Vinh, cho biết tang vật khi gây án được nghi phạm phi tang nhiều nơi và cơ quan điều tra cũng đã thu hồi được một phần.

Riêng khẩu súng, Hưng khai đã vứt xuống cảng nước sâu tại nhà máy nhiệt điện, cơ quan điều tra đang tiếp tục tìm kiếm.

Hàng xóm bất ngờ

Liên quan đến vụ việc, báo Dân Trí dân lời ông Lương Văn Dũng, Tổ trưởng tổ nhân dân tự quản số 12 (khóm 2, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) cho biết: “Hơn 1 năm trước khi gia đình dọn về đây xin sống, Hưng có có đến xin trạm trú và tôi đã hướng dẫn lên công an phường để đăng ký. Suốt thời dài sống ở đây, Hưng rất tốt, hòa đồng với bà con lối xóm nên ai cũng bất ngờ khi hay tin Hưng bị bắt vì cướp ngân hàng. Có thể do cá độ bóng đá, nợ nhiều quá không có tiền trả nên mới làm liều như vậy. Địa điểm ngân hàng Vietcombank cách đây chỉ khoảng 1 km nên có thể Hưng đã nghiên cứu kỹ để ra tay cướp”.

Dân Trí cũng dẫn lời bà Hai Lép, hàng xóm với nghi phạm Hưng cho biết: “Khi thấy cán bộ công an dẫn Hưng về khám xét nhà mới biết đây là hung thủ gây ra vụ cướp táo tợn làm xôn xao dư luận ở địa phương. Tôi và những người dân sống xung quanh hết sức bất ngờ vì Hưng là cán bộ rất hiền lành, đối xử với hàng xóm rất tốt lại dám dùng súng cướp hơn 2 tỷ đồng ở ngân hàng”.

Theo bà Lép, gia đình Hưng dọn về đây, thuê nguyên căn nhà để ở hơn 1 năm nay. Gần đây, mẹ vợ Hưng từ miền Bắc cũng vào để chăm sóc 2 con cho vợ chồng Hưng đi làm. Bình thường, sau giờ làm, Hưng hay bồng con đi sang hàng xóm chơi rất vui vẻ, hòa đồng và ít khi thấy tổ chức nhậu nhẹt. Cả ngày hôm nay, sau khi Hưng bị bắt, gia đình đã đóng kín cửa, không giao tiếp với hàng xóm như mọi khi.

Điều 133. Tội cướp tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009):

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến  mười lăm năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30%;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;

b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

c) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười tám năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật  từ 61% trở lên hoặc làm chết người;

b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

c) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý