Cúp về tay Chelsea, về tay Mourinho

ronandinho ronandinho @ronandinho

Cúp về tay Chelsea, về tay Mourinho

Chelsea của Jose Mourinho đã tìm được danh hiệu đầu tiên ở mùa giải năm nay.

02/03/2015 10:27 AM
397

Và cũng là chiếc cúp mở màn cho nhiệm kỳ thứ 2 ở thành London với “Người đặc biệt”, khi đánh bại Tottenham trong trận chung kết Capital One Cup diễn ra khuya ngày 01/03 với tỷ số 2-0.

Kurt Zouma (áo xanh) thi đấu rất tốt khi thay Matic ở hàng tiền vệ

Không có sự phục vụ của tiền vệ Matic trong đội hình, HLV Jose Mourinho của Chelsea bất ngờ dùng Kurt Zouma – một trung vệ – để thay thế. Theo đó, Zouma đá cặp với Ramires và Cesc Fabregas nơi bộ ba tiền vệ giữa sân. Động thái này khiến người hâm mộ không khỏi ngạc nhiên. Nhưng Chelsea là của Mourinho và ông hiểu tại sao như vậy.

Giới chuyên môn tin rằng, Mourinho dùng Zouma đá tiền vệ vì mục đích đảm bảo sự an toàn cho đội nhà trước các đợt phản công rất nguy hiểm từ Tottenham. Trước trận đấu, báo Anh phân tích Tottenham sẽ dùng tốc độ và sự khéo léo của Harry Kane để khoét vào lỗ hỏng của Matic – tiền vệ giống như tấm khiên trước bộ tứ hàng thủ Chelsea.

Hàng thủ Chelsea đảm bảo sự an toàn tối đa

Vì vậy, dùng Zouma – một hậu vệ chính gốc – trám vào khiếm khuyết là nước cờ rất hợp lý. Bằng cách bố trí nhân sự như vậy, Chelsea phần nào giảm bớt nỗi chỉ biết công, nhưng lơ phòng ngự. Ngoài ra, Cesc Fabregas cũng có dịp được đẩy lên cao và tập trung nhiều hơn trong vai trò kiến thiết, bởi Cahill giờ đảm nhận phòng ngự.

Sự điều chỉnh này nhanh chóng phát huy tác dụng tối đa trong 45 phút đầu tiên. Chelsea dù không lấn lướt thật sự nhưng khung thành của họ luôn được đảm bảo. Nhờ các vị trí chơi tập trung, bọc lót cho nhau kịp thời, Chelsea dễ dàng hoá giải được nhiều pha tấn công của Tottenham. Không chỉ vậy, họ còn có bàn mở tỷ số ở cuối hiệp 1.

John Terry với pha ra chân rất nhanh

Từ một pha đá phạt bên cánh phải, Willian treo bóng rất khó chịu vào khu vực cấm địa. Các cầu thủ Tottenham dù đứng rất đông trước khung thành thủ môn Hugo Lloris nhưng lại phá bóng vào đúng vị trí của John Terry, theo đó trung vệ Chelsea nhanh chân dứt điểm làm tung lưới đối thủ.

Việc Chelsea kết thúc 45 phút đầu tiên với 1 bàn dẫn trước là kết quả hợp lý. Dù Tottenham nỗ lực khi tạo ra thế trận cân bằng nhờ hàng tiền vệ xông xáo và tuyến phòng ngự chắc chắn, qua đó làm giảm thiểu sức tấn công của đối thủ. Tuy nhiên, đội bóng áo xanh lại sở hữu những chuyên gia phá vỡ thế bế tắc là John Terry hay các hậu vệ.

Diego Costa ấn định chiến thắng, qua đó mang cúp về cho Chelsea

Sang giờ nghỉ, Chelsea đẩy cao đội hình bất thình lình. Và trong một tình huống dồn ép Tottenham, Diego Costa có pha dứt điểm nửa sút nửa chuyền ở góc hẹp đưa bóng trúng một hậu vệ đối thủ và đi thẳng vào lưới trong sự bất lực của thủ thành Hugo Lloris. Bàn thắng này coi như đặt dấu chấm hết sớm cho tham vọng lật ngược thế cờ của Spurs.

Thật vậy, Chelsea trong thời gian còn lại của trận đấu vẫn duy trì sự tập trung cao độ. Trong khi đó, Tottenham miệt mài tìm đường vào khung thành Petr Cech nhưng đều bất thành. Việc hàng thủ mạnh, cộng với tuyến giữa vững giúp Chelsea chia cắt sự kết nối trong tấn công giữa hàng tiền vệ và các mũi nhọn của Tottenham trong thời gian còn lại.

Đội hình ra sân:

Chelsea: Cech, Ivanovic, Zouma, Terry, Azpilicueta, Ramires, Cahill, Fabregas, Willian, Diego Costa, Hazard.

Tottenham: Lloris, Walker, Dier, Vertonghen, Rose, Bentaleb, Mason, Chadli, Eriksen, Townsend, Kane.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý