Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nhận tiền từ công ty an ninh mạng của Nga

biettuot biettuot @biettuot

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nhận tiền từ công ty an ninh mạng của Nga

Theo Bussiness Insider, Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Michael Flynn đã được công ty an ninh mạng hàng đầu của Nga, Kaspersky trả 11.250 USD vào năm 2015.

17/03/2017 02:19 PM
72

Theo Bussiness Insider, Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Michael Flynn đã được công ty an ninh mạng hàng đầu của Nga, Kaspersky trả 11.250 USD vào năm 2015.

Các tài liệu mới được Ủy ban Giám giám sát và Cải cách Chính phủ ban hành cho biết Michale Flynn nhận tiền từ Kaspersky. Ông cũng nhận 11.250 USD từ hãng hàng không vận tải Volga-Dnepr Airlines của Nga.

Flynn đã được “trả lương” từ cả 2 công ty Nga trong năm 2015 – thời điểm mà ông vẫn đang là một quan chức an ninh cấp cao. Chỉ một năm sau, ông trở thành Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ trước khi bị ép từ chức chỉ sau 1,5 tháng.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nhận tiền từ công ty an ninh mạng của Nga  - Ảnh 1

Ông Michael Flynn đã nhận tiền từ công ty an ninh mạng, hãng hàng không và kênh truyền thông của Nga. Ảnh: Bussiness Insider

Kaspersky cho biết trong một tuyên bố rằng công ty đã "trả cho Tướng Flynn một khoản phí vì những lời phát biểu của ông tại Diễn đàn An ninh Không gian mạng năm 2015, được tổ chức Washington DC".

Một phát ngôn viên khác, Michael McCaul đã không được Kaspersky trả tiền để phát biểu, đại diện của ông đã xác nhận với tạp chí Business Insider. Kaspersky nói rằng lý do là vì Flynn yêu cầu một khoản phí, trong khi McCaul thì không.

Chris Haddad, một diễn giả phát biểu quan trọng khác tại diễn đàn này, nói với Business Insider rằng ông không nhớ Kaspersky có trả tiền cho ông hay không.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nhận tiền từ công ty an ninh mạng của Nga  - Ảnh 2

Bảng kê tài khoản của Michael Flynn. Ảnh: House Oversight Committee

Flynn cũng đã được trả 33.750 USD để nói chuyện trong một dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Cơ quan thông tấn nhà nước Nga - Russia Today (RT), vào tháng 12/2015.

Ủy ban giám sát đã nhận được tài liệu hồi đầu tháng 3 từ phòng phát ngôn của Flynn. Cơ quan cũng đã soạn thảo thông tin về các cuộc đàm phán khác của Flynn vào năm 2015, nhưng có lẽ là không liên quan đến Nga.

Ủy ban giám sát trước đây đã kêu gọi Bộ Quốc phòng Mỹ điều tra xem liệu Flynn có vi phạm Hiến pháp bằng cách nhận tiền để diễn thuyết tại cuộc diễu hành Gaza. Cộng đồng tình báo Mỹ hồi tháng 1/2017 nhận định rằng RT là một phần của "bộ máy tuyên truyền Nhà nước" của Nga, được dùng làm "nền tảng cho truyền thông Kremlin tới các đối tượng Nga và quốc tế".

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nhận tiền từ công ty an ninh mạng của Nga  - Ảnh 3

Nội dung email của RT. Ảnh: House Oversight Committee. Ảnh

Kết luận trên nằm trong báo cáo của cộng đồng tình báo về nỗ lực của Nga trong việc gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Ông Flynn nói với tờ The Washington Post hồi năm 2016 rằng ông đã được trả tiền để nói chuyện tại buổi tiệc, nhưng ông sẽ không tiết lộ số tiền này. Ông cũng không tiết lộ những công việc mà ông đã làm cho Kaspersky và Volga-Dnepr Airlines.

Thư điện tử giữa các nhân viên RT cho thấy kênh truyền thông này muốn Flynn nói về "quá trình ra quyết định tại Nhà Trắng và vai trò của cộng đồng tình báo trong chính sách của Mỹ", tham chiếu đến chính sách Mỹ ở Trung Đông.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.

Michael Flynn đã bị buộc phải từ chức vào đầu tháng 2 sau khi ông “lừa dối” Phó Tổng thống Mike Pence về những cuộc điện đàm với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak.

(Theo Bussiness Insider)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý