Cựu Giám đốc Halico tiếp tay cho trốn thuế hầu tòa

biettuot biettuot @biettuot

Cựu Giám đốc Halico tiếp tay cho trốn thuế hầu tòa

Lợi dụng chính sách ưu đãi, cặp vợ chồng doanh nhân bắt tay với giám đốc công ty rượu để nhập hàng. Tuy nhiên, hàng nghìn chai rượu bị giữ lại tiêu thụ nội địa.

29/04/2016 08:18 AM
4

(ĐSPL) - Lợi dụng chính sách ưu đãi, cặp vợ chồng doanh nhân bắt tay với giám đốc công ty rượu để nhập hàng. Tuy nhiên, hàng nghìn chai rượu không được xuất khẩu mà giữ lại để tiêu thụ nội địa để trốn hàng tỷ đồng tiền thuế.

Báo Công an nhân dân đưa tin ngày 28/4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội (Halico). 

Theo đó, ông Hồ Văn Hải (60 tuổi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nguyên Giám đốc Công ty Halico bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đồng phạm của Hải là Nguyễn Thị Kim Hạnh (43 tuổi, quận Hai Bà Trưng), nguyên Phó đội trưởng thuộc Chi cục Hải quan Hà Nội. Liên quan đến vụ án này còn có: Hoàng Văn Xưởng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Lân; Đinh Thị Minh Hoa (vợ Xưởng); Nguyễn Thị Quỳnh Trang, chuyên viên Phòng phát triển thị trường của Halico và Nguyễn Thị Thủy, nhân viên một ngân hàng cùng bị truy tố về tội trốn thuế.

Cựu Giám đốc Halico tiếp tay cho trốn thuế hầu tòa - Ảnh 1Phóng to

Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử (Ảnh: Công an nhân dân)

Theo báo Tiền phong, tài liệu cáo buộc thể hiện, từ năm 2008 đến tháng 3/2014, Hải được đảm trách vị trí Giám đốc Halico và là đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này.

Năm 2008, vợ chồng Xưởng - Hoa đã mở Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Lân (Cty Hoàng Lân), chuyên kinh doanh bia, rượu, giải khát. Quá trình hành nghề, nhận thấy chính sách xuất khẩu rượu có nhiều ưu đãi, Xưởng và vợ đã tiếp cận Hồ Văn Hải để được bố trí làm trung gian xuất khẩu rượu vodka sang nước bạn Lào.

Cuối năm 2008, phía Halico đã cung cấp cho Cty Hoàng Lân 5.070 thùng rượu vodka để xuất khẩu sang Lào như bản hợp đồng đã ký kết trước đó. Tuy vậy, thay vì triển khai đúng thoả thuận, Xưởng – Hoa đã giữ lại số rượu để tiêu thụ trong nước. 

Đến năm 2009, phía Halico tiếp tục cung cấp hơn 22.000 thùng rượu vodka cho Cty Hoàng Lân để xuất khẩu. Cty Hoàng Lân tiếp tục giữ lại toàn bộ số hàng, lén lút tiêu thụ tại nội địa.

Để mọi việc trơn tru, vợ chồng Xưởng tìm cách kết nối với nhóm cán bộ của Halico và các bộ phận liên quan, từ đó, tạo thành ê kíp khép kín, chuyên cung cấp rượu xuất khẩu và hoàn thiện hồ sơ giả mạo. Hơn 13 tỷ đồng là số tiền đã bị nhóm bị cáo này chiếm đoạt, trong đó chủ yếu là tiền thuế tiêu thụ đặc biệt.

Sau 1 ngày xét xử, do xuất hiện một số tình tiết chưa được làm rõ, hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

HÀ THẢO (Tổng hợp)

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý