Cựu quản gia của Giáo hoàng Benedict bị kết án 18 tháng tù

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Cựu quản gia của Giáo hoàng Benedict bị kết án 18 tháng tù

Cựu quản gia của Giáo hoàng Benedict, Paolo Gabriele, đã bị kết tội ăn cắp tài liệu mật của Giáo hoàng trong vụ bê bối được gọi là “Vatileaks” và bị kết án 18 tháng tù. >>  Vatican và một tuần đầy rối ren

06/10/2012 10:21 PM
973

 Paolo Gabriele (phải) tại tòa ở Vatican ngày 29/9.
Paolo Gabriele (phải) tại tòa ở Vatican ngày 29/9.

Các công tố mới đầu yêu cầu mức án 3 năm tù nhưng sau đó mức này giảm xuống vì “những tình tiết giảm nhẹ”, như quá khứ phục vụ tốt cũng như Paolo Gabriele đã xin lỗi Giáo hoàng vì phản bội ông.

 

Phát biểu trước khi phán quyết được tuyên, Paolo Gabriele cho biết đã hành động vì tình yêu với Nhà thờ và không coi mình là một kẻ trộm. Tuy nhiên Gabriele thừa nhận đã sao chép tài liệu và “phản bội niềm tin của Đức cha”.

 

Luật sư của Gabriele yêu cầu giảm án cho thân chủ của mình, song miêu tả án phạt là “công bằng”. Sau đó, vị luật sư này cho biết bà không có ý định kháng án.

 

Hãng thông tấn Reuters cũng dẫn lời luật sư cho biết Gabriele “bình thản” với số phận của mình và “sẵn sàng chấp nhận hậu quả”.

 

Cựu quản gia của Giáo hoàng bị kết tội làm rò rỉ hàng trăm tài liệu nhạy cảm của Vatican, trong vụ việc được gọi là “Vatileaks”, trong đó có những cáo buộc của một cựu quan chức cấp cao của Vatican về tình trạng gian lận tràn lan bên trong nhà nước này.

 

Rất nhiều tài liệu chứa đựng công kích đối với thư ký nhà nước quyền lực của Vatican Tarcisio Bertone, một nhân vật quyết đoán đã mở rộng quyền lực của mình từ khi được Giáo hoàng bổ nhiệm vào năm 2006 và bị một số giám mục đối đầu.
 

Ngay từ đầu cựu quản gia của Giáo hoàng cho biết ông muốn trừ tận gốc rễ “xấu xa và tham nhũng” ở ngay giữa trung tâm của đạo Thiên Chúa giáo sau khi nhận thấy vị Giáo hoàng 85 tuổi không được thông báo đầy đủ và thậm chí đã bị “thao túng”.

 

Dùng mật hiệu là “Maria”, Gabriele đã gặp một nhà báo điều tra Italia trong suốt nhiều tháng và chuyển cho nhà báo này các tài liệu mật.

 

Cảnh sát Vatican cho biết họ đã tìm thấy hơn 1.000 tài liệu mật ở nhà của Gabriele, được đánh cắp từ cung Giáo hoàng, trong đó có cả những lá thư của các hồng y giáo chủ , chính trị gia và các tài liệu được Giáo hoàng đề là “Cần phải hủy”.
 
 

 

Vũ Quý

Theo BBC, AFP

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý