Cựu sĩ quan Mỹ đề xuất chặn eo biển Malacca để khống chế TQ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Cựu sĩ quan Mỹ đề xuất chặn eo biển Malacca để khống chế TQ

Một cựu sĩ quan Mỹ mới đây cho rằng chỉ cần 13 đến 15 đơn vị thủy quân lục chiến chặn ở eo biển Malacca là có thể khống chế Trung Quốc.

02/10/2014 09:40 AM
969

Một bài viết trên báo quân sự Stars and Stripes của Mỹ mới đây đã đề cập đến học thuyết tác chiến không-biển của Mỹ và một chiến lược ít nguy hiểm hơn nhằm khống chế nền kinh tế Trung Quốc.

Vào giữa tháng 9, quân đội Mỹ tiến hành một cuộc tập trận mang tên Valiant Shield ở Tây Thái Bình Dương. Trong cuộc tập trận này, họ đã sử dụng một màn sương mù ngụy trang để vô hiệu hóa các tên lửa dẫn đường của đối phương. Chiến thuật này được mô tả là sẽ giúp quân Mỹ tiến vào các vùng biển “chống xâm nhập, chống tiếp cận”. Mặc dù Bộ Quốc phòng Mỹ đã cẩn thận bỏ Trung Quốc ra khỏi mục tiêu của các chiến thuật nhưng họ cũng vẫn đang xem xét các khả năng để chống lại sự gây hấn ngày càng tăng của Trung Quốc.

 - Ảnh 1

Đường hàng hải từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương đi qua eo biển Malacca.

TX Hamas, một cựu đại tá thủy quân lục chiến Mỹ và là nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc phòng Quốc gia cho rằng chiến thuật này của Mỹ sẽ khiến các tên lửa nhiên liệu rắn của Trung Quốc không thể đánh trúng mục tiêu nhưng cuối cùng nó có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân. Do vậy, ông này đề xuất một biện pháp ít nguy hiểm hơn. Đó là chặn các tàu hàng của Trung Quốc ở eo biển Malacca.

Sẽ chỉ mất từ 13 đến 15 đơn vị Thủy quân lục chiến để chặn 800 tàu xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc qua các cảng ở eo biển Malacca.

Hamas cho rằng biện pháp này sẽ có thể “bóp cổ” được Trung Quốc mà vẫn không làm cho Bắc Kinh cảm thấy mất mặt vì nước này vẫn cần “phần còn lại của đại dương”.

Tuy nhiên một số nhà nghiên cứu khác cho rằng các nước láng giềng với Trung Quốc trong khu vực bị chặn sẽ không hài lòng với biện pháp này. Nhiều người khác được Stars and Stripes cho rằng bất kỳ cuộc xung đột nào liên quan đến 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ “khó có thể đoán trước”.

Trần Vũ (Theo Wantchinatimes)

Xem thêm video clip : Bộ vũ khí chủ lực của Hải, Lục, Không quân Việt Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý