Cứu sống bé sơ sinh có khối bướu khổng lồ chiếm trọn vùng cổ

remember1 remember1 @remember1

Cứu sống bé sơ sinh có khối bướu khổng lồ chiếm trọn vùng cổ

(ĐSPL) – Khối bướu khổng lồ chiêm trọn vùng cổ đã khiến bé gái vừa chào đời đã rơi vào tình trạng khó thở, suy hô hấp và khuôn mặt bị biến dạng.

02/07/2015 03:00 PM
844

Theo tin tức trên báo điện tử Dân trí, chiều qua (1/7), bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM đã tiếp nhận phẫu thuật thành công khối bướu bạch huyết khổng lồ, giải phóng đường thở cho bé gái sơ sinh 15 ngày tuổi.

 - Ảnh 1Phóng to

Khối bướu khổng lồ chiếm trọn vùng cổ bé sơ sinh. Ảnh: Một thế giới.

Trước đó, bé gái mắc phải khối bướu khổng lồ này đã được sinh mổ tại bệnh viện Phụ sản Từ Dũ ngày 15/6 với cân nặng 3,6kg là con bà D.T.O. (ngụ huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam). Sau khi sinh, bác sĩ phát hiện trẻ có khối bướu bẩm sinh chiếm trọn vùng cổ nên được chuyển sang bệnh viện Nhi Đồng 1 để can thiệp chuyên môn sâu.

BS Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc kiêm Trưởng khoa Ngoại phân tích, đây là bướu bạch huyết (kích thước 10x15cm) với cấu trúc dạng chân vịt, không có vỏ bao. Khối bướu với nhiều nang nhỏ gây tổn thương lan vào khoang cạnh hầu và khoang sau hầu bên phải, bao bọc hoàn toàn bó mạch cảnh, gây tắc hệ thống mạch vành, cản trở máu lưu thông lên não. Nguy hiểm hơn, bướu lớn chèn ép đường thở khiến trẻ bị suy hô hấp, nếu không can thiệp sớm, bệnh nhi có nguy cơ tử vong.

Chia sẻ trên báo Một thế giới, bác sĩ Hiếu cho biết, với khối u bướu bạch huyết lớn như thế này, theo bác sĩ Hiếu là rất hiếm, nhất là đối với trẻ sơ sinh chỉ mới 2 tuần tuổi. Do đó, việc bóc tách khối u bướu này là cực kỳ khó khăn, đòi hỏi bác sĩ phải có kỹ năng, thực hiện một cách chậm rãi. Hơn nữa, với một bé gái sơ sinh cũng gây không ít khó khăn trong việc gây mê. Phải gây mê như thế nào đảm bảo an toàn trong cả quá trình phẫu thuật, không xảy ra biến chứng.

Kết quả, sau gần 5 tiếng đồng hồ phẫu thuật, đến chiều ngày 1/7, ê kíp phẫu thuật  đã bóc thành công khối u bướu của bé sơ sinh một cách an toàn.

“Mặc dù bé vẫn còn thở máy, do mới phẫu thuật xong, nhưng các sinh hiệu của bé hoàn toàn bình thường, vết mổ khô, da hồng hào. Về cơ bản ca phẫu thuật đã thành công, bé sẽ hồi phục trở lại bình thường”, bác sĩ Hiếu cho biết  thêm.

Hiện tại, bệnh nhi đang được hỗ trợ hô hấp, sức khỏe của bé đang dần được hồi phục, các chỉ số sinh tồn đều bình thường, vết mổ khô, da bệnh nhi hồng hào.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý