Cứu sống bé trai 8 tuổi bị ong mật đốt hơn 100 nốt

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cứu sống bé trai 8 tuổi bị ong mật đốt hơn 100 nốt

Đàn ong mật nhanh chóng lao vào đốt liên tiếp vào người bé Anh với hơn 100 vết chích trên người. Bé Anh nhập viện nhưng được chuyển lên tuyến tỉnh để điều trị và may mắn thoát nạn.

30/06/2015 10:05 AM
193

Hiện tại, sau nhiều ngày nhập viện thì tình trạng của em Nguyễn Nhật Minh Anh (8 tuổi, ngụ xã Phú Cường, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai), bị ong mật đốt hơn 100 vết ở mặt, đầu, cổ, tay, toàn thân…, đã dần ổn định lại, em đã khỏe và cũng chuẩn bị được xuất viện.

   - Ảnh 1

Sức khỏe bé Anh đã dần ổn định sau nhiều ngày điều trị

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng khoa Hồi sức - tích cực chống độc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, cho biết tin tức, vào ngày 26/6, em Minh Anh được chuyển từ BVĐK Dầu Giây đến trong tình trạng nguy kịch, mặt mũi phù nề, tổn thương gan, men gan tăng cao,... Trên người em có hàng trăm vết ong chích.

Các bác sĩ nhanh chóng thực hiện điều trị hỗ trợ gan, chống nhiễm trùng và chống sưng nề, theo dõi điều trị cho Anh. Và sau nhiều ngày điều trị thì Anh đã dần khỏe lại.

Theo người nhà kể lại thì vào ngày 25/6 ông Nguyễn Văn Chiến (cha cháu Anh) đã dẫn Anh vào rẫy của gia đình chơi. Trong lúc ông Chiến đang phun thuốc diệt cỏ còn Anh thì ngồi chơi cạnh đó thì bất ngờ có đàn ong bay tới đốt cả 2 cha con.

Ông Chiến bị ít vết đốt hơn còn cháu Anh bị đốt cả trăm nốt. Quá lo lắng, ông Chiến đã đưa con đến bệnh viện để cấp cứu. “Đàn ong bay ra tới tấp nên hai cha con chúng tôi không phản ứng kịp. Ong chích liên tiếp vào cả hai cha con. Tôi cố gắng bảo vệ con nhưng nó vẫn chích tới tấp vào cháu”, ông Chiến nhớ lại.

Theo các bác sĩ chuyên khoa chống độc, khi bị ong đốt, nếu không được cấp cứu kịp thời, một số trường hợp nạn nhân có thể chết ngay trong 30 phút đầu tiên.

Nguy cơ tử vong không tùy thuộc vào lượng nọc ong mà tùy thuộc vào cơ địa, sự phản ứng của cơ thể mỗi người. Điều này có nghĩa là chỉ một con ong cũng có thể làm chết người. Sau khi bị ong đốt, người bị có thể có các biểu hiện như nổi mề đay, ngứa, sau đó là sốc phản vệ, khó thở, phù nề thanh quản, đớ lưỡi;

Tiếp theo, có thể suy hô hấp, phù nề các phế nang, nôn, tụt huyết áp, tiêu chảy. Do không đi tiểu được nên cơ thể bị ứ nước, urê không thải ra ngoài và thận không làm việc dẫn đến suy thận cấp.

Có nhiều loại ong, các loại ong thường gây nhiễm độc là ong vò vẽ, ong bắp cày, ong mật và một số ong chưa rõ loại ở các vùng rừng núi. Nhiều trường hợp đi nương hoặc ở nhà đột nhiên do vô tình bị ong đốt, trong trường hợp này, chớ chủ quan xem thường. Không hiếm trường hợp do bị ong đốt không xử lý kịp thời và đúng cách dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng, nhất là với trẻ em và người có tuổi do sức đề kháng, chịu đựng kém, người có mẫn cảm với phấn hoa.

Nguyễn Nhâm

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý