Cứu sống bệnh nhân mắc dị dạng mạch máu não hiếm gặp

remember1 remember1 @remember1

Cứu sống bệnh nhân mắc dị dạng mạch máu não hiếm gặp

Sau hơn 40 năm mắc phải căn bệnh dị dạng mạch máu não, khuôn mặt của bà H. trở nên biến dạng.

02/06/2015 03:05 PM
841

Căn bệnh “hiếm gặp” của bệnh nhân H. chỉ được ngăn chặn, khi các các sỹ tại Trung tâm cấp cứu và can thiệp đột quỵ S.I.S (bệnh viện Phúc An Khang) tiến hành phẫu thuật, điều trị bằng máy móc hiện đại.

Mặt bị biến dạng sau 50 năm mắc bệnh

Có không ít người dân rơi vào tình trạng mặc cảm, khốn đốn khi mang trên mình khuôn mặt bị biến dạng do dị dạng mạch máu não gây ra. Vì hoàn cảnh khó khăn, không đủ tiền điều trị, nhiều người đành chấp nhận buông xuôi, sống lầm lũi với căn bệnh “quái ác này”, trước sự xa lánh của những người xung quanh.

Một trong những bệnh nhân có khuôn mặt bị biến dạng do dị dạng mạch máu não gây ra phải kể đến trường hợp của bà Nguyễn Thị Kim H. (50 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang). Điều đáng mừng là với khoa học kỹ thuật hiện đại và sự can thiệp, điều trị tận tình của các bác sỹ tại Trung tâm cấp cứu và can thiệp đột quỵ S.I.S (Bệnh viện Phúc An Khang), căn bệnh “hiếm gặp” của bà H. đã được đẩy lùi 90% sau 40 năm mắc bệnh.

   - Ảnh 1

Khuôn mặt bị biến dạng của bệnh nhân.

Để hiểu rõ hơn về căn bệnh dị dạng mạch máu não, cũng như quá trình can thiệp, điều trị cho bệnh nhân H. nói trên, sáng 2/6, PV có buổi trò chuyện với TS.BS Trần Chí Cường (Giám đốc Trung tâm cấp cứu và can thiệp đột quỵ S.I.S, bệnh viện Phúc An Khang, Chủ tịch hội Can thiệp thần kinh TP.HCM).

Trao đổi về những triệu chứng thường gặp của căn bệnh dị dạng mạch máu não, TS.BS Cường cho biết: “Trước hết là những triệu chứng liên quan tới não: Với trường hợp các mạch máu dị dạng chưa bị vỡ, thì người bệnh thường gặp những triệu chứng như: đau đầu, động kinh, co giật, mất ý thức, sùi nước bọt. Còn với trường hợp bệnh nặng, thì bệnh nhân thường gặp các triệu chứng: xuất huyết não do khối dị dạng vỡ. Đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đột quỵ ở những người trẻ tuổi”.

Ngoài ra, còn có những triệu chứng ngoài da, như trên da bệnh nhân xuất hiện các u máu gồ ghề.

Nói về trường hợp của bệnh nhân H., TS.BS Cường cho hay: “Bệnh nhân H. có đầy đủ các triệu chứng ở trong não và ngoài da, do dị dạng mạch máu não gây ra. Theo đó, bệnh nhân được nhập viện trong tình trạng: đau đầu, nghe tiếng kêu ù ù bên tai, chảy máu ở vùng da có khối dị dạng. Qua thăm khám và hỏi các thông tin, chúng tôi mới hay biết, bệnh nhân mắc phải căn bệnh này từ lúc mới sinh nhưng đến năm 10 tuổi mới được phát hiện”.

Bệnh nhân H. cũng cho biết, sau khi thấy bệnh tình ngày càng chuyển biến nặng, khuôn mặt bị biến dạng khiến nhiều người xung quanh xa lánh, hoảng sợ. Bà H. từng đi khám, chữa trị nhiều nơi, nhưng vẫn không có kết quả nào khả quan, các mạch máu dị dạng ngày càng nhiều hơn. Do hoàn cảnh gia đình nghèo và gặp nhiều khó khăn nên bà H. không thể sang nước ngoài để chữa trị căn bệnh “hiếm gặp” này.

   - Ảnh 2

Những mạch máu bị dị dạng trên khuôn mặt bệnh nhân.

Trước những triệu chứng bệnh nói trên của bà H., các bác sỹ tại trung tâm Cấp cứu và can thiệp đột quỵ S.I.S, bệnh viện Phúc An Khang nhanh chóng tiến hành chụp mạch máu não (DSA) cho bệnh nhân. Chẩn đoán ban đầu của các bác sỹ cho thấy, bệnh nhân bị dị dạng mạch máu não ở đầu và mặt phức tạp.

Ca phẫu thuật thành công nhờ máy móc hiện đại

Trước kết quả chẩn đoán nói trên, TS.BS Cường cho biết: “Kinh phí để tiến hành can thiệp, điều trị cho bệnh nhân H. nói trên không phải là một con số nhỏ với nhiều người dân hiện nay. Điều đáng nói là bệnh nhân lại có hoàn cảnh quá khó khăn thế nên không có khả năng chi trả cho quá trình phẫu thuật, điều trị. Do đó, bệnh viện Phúc An Khang đã tiến hành tổ chức quyên góp và cùng với sự đóng góp của nhiều nhà hảo tâm để tiến hành điều trị cho bà H”.

   - Ảnh 3

Bác sĩ Cường nói về quá trình can thiệp, phẫu thuật gây tắc các mạch máu dị dạng (Ảnh Thơ Trịnh).

Theo đó, các bác sỹ tại Trung tâm cấp cứu và can thiệp đột quỵ SIS đã sử dụng các máy móc hiện đại nhất để tiến hành can thiệp trong từ trong lòng mạch máu của bệnh nhân.

Giải thích về điều này, bác sỹ Cường cho hay: “Chúng tôi đã tiến hành đưa ống thông từ mạch máu ở đùi lên đến mạch máu não của bệnh nhân. Đồng thời, các bác sĩ đã sử dụng các dụng cụ gây tắc chuyên dụng như: keo, lò xo (coils)... để gây tắc các mạnh máu dị dạng. Ca phẫu thuật được diễn ra khá phức tạp trong 2 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, với các loại máy móc hiện đại, chúng tôi đã gây tắc được trên 90% các mạch máu dị dạng, bất thường của bệnh nhân”.

Được biết, sau hai ngày điều trị, bệnh nhân H. đã được xuất viện, sinh hoạt, đi lại bình thường. Đồng thời, các mạch máu dị dạng không còn rung đập như trước khi gây tắc nữa.

Nói về tổng chi phí cho quá trình can thiệp, phẫu thuật nói trên, TS.BS Cường cho hay: “Tổng kinh phí cho quá trình can thiệp nội mạch gây tắc được hơn 90% mạch máu dị dạng như nói trên khoảng 70 triệu đồng (thấp hơn nhiều lần so với ở nước ngoài). Tuy nhiên, cần phải tiến hành một ca phẫu thuật thẩm mỹ nhằm tái tạo lại khuôn mặt cho bệnh nhân. Dự tính, ca phẫu thuật thẩm mỹ này sẽ được diễn ra trong 5 giờ đồng hồ. Thế nhưng, do hiện tại chưa có kinh phí, bệnh viện vẫn đang tiếp tục kêu gọi sự đóng góp của các nhà hảo tâm mới có thể tiến hành phẫu thuật, giúp cho khuôn mặt của bệnh nhân trở lại bình thường”.

Là người có nhiều năm kinh nghiệm và đã từng xử lý hơn 1500 trường hợp bệnh lý mạch máu não, tủy, đột quỵ, nhưng khi nói về ca phẫu thuật cho bệnh nhân H., TS.BS Cường chia sẻ: “Đây là một trong những trường hợp bệnh khá phức tạp và khó khăn. Nếu can thiệp không đúng, không có máy móc hiện đại thì rất dễ khiến cho bệnh nhân tử vong. Để điều trị thành công căn bệnh dị dạng mạch máu não thì không phải ở đâu cũng làm được. Thậm chí, nhiều người đã ra tận nước ngoài điều trị nhưng vẫn không có kết quả như ý muốn. Do đó, thành công của các bác sỹ tại Trung tâm cấp cứu và can thiệp đột quỵ S.I.S trong ca bệnh của bà H., cũng là một tín hiệu tốt cho nhiều bệnh nhân nước mình”.

Khi PV hỏi về thông tin nguyên nhân của căn bệnh lạ dị dạng mạch máu não, TS.BS Cường cho biết: “Bệnh thường bẩm sinh từ trong bào thai và xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Đa số người bệnh không có triệu chứng, chỉ phát được bệnh khi người bệnh bị xuất huyết não, đột quỵ, yếu liệt nửa người. Tỉ lệ người mắc phải căn bệnh là khoảng 0,14%/tổng số người dân. Điều đáng nói là những người mắc phải căn bệnh này thường rơi vào trạng thái mặc cảm rất lớn. Bên cạnh đó, người bệnh cũng gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống bởi không thể làm được việc, cũng không ai muốn thuê những người có hình hài dị dạng để làm cho mình”.

Người dân cần đi thăm khám sớm để được điều trị kịp thời

Trước rất nhiều mối lo ngại do căn bệnh dị dạng mạch máu não gây ra, TS.BS Cường khuyến cáo: “Người dân, đặc biệt là các bạn trẻ cần đến bệnh viện khám sớm khi thấy có những dấu hiệu xuất hiện như: đau đầu kéo dài, động kinh, có những cơn ngất xỉu, co giật. Việc phát hiện bệnh kịp thời thì việc can thiệp, điều trị sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Thiết nghĩ, với sự phát triển của khoa học, kỹ thuật trong y học của nước ta hiện nay thì chúng ta sẽ xử lý rất tốt những ca bệnh này nếu phát hiện bệnh sớm”.

T.T

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý