Cứu sống bệnh nhi viêm cơ tim tối cấp nhờ hội chẩn qua Facebook

remember1 remember1 @remember1

Cứu sống bệnh nhi viêm cơ tim tối cấp nhờ hội chẩn qua Facebook

Cứu sống bệnh nhi viêm cơ tim tối cấp nhờ hội chẩn qua Facebook

28/08/2016 07:46 AM
199

Bác sĩ Đồng cho biết, bệnh nhi được cứu sống là cháu Trần Viết Bút (9 tuổi, trú tại thôn 1, xã Thạch Hưng, TP. Hà Tĩnh).

Trước đó, ngày 23/8, cháu Bút nhập viện trong tình trạng da xanh tái, môi nhợt, chân tay lạnh, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, tiếng tim mờ, tần số 40 lần/ phút. Các bác sĩ Khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh chẩn đoán ban đầu là trụy mạch chưa rõ nguyên nhân. Tại đây, cháu Bút được khẩn trương cấp cứu bằng bù dịch, thuốc vận mạch, song song làm điện tim và các xét nghiệm lâm sàng. Trên hình ảnh điện tim có hình ảnh Block nhĩ thất cấp III hoàn toàn. Bệnh viện đã tổ chức hội chẩn toàn viện thống nhất chẩn đoán: Trụy mạch - Block nhĩ thất cấp III hoàn toàn TD Viêm cơ tim tối cấp. Đây là một trường hợp cực kỳ hiếm, lần đầu tiên gặp ở Hà Tĩnh.

Cứu sống bệnh nhi viêm cơ tim tối cấp nhờ hội chẩn qua Facebook

Cháu Trần Viết Bút vừa thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”, đang được điều trị tại BV nhi Trung ương

Nhận định đây là một ca bệnh phức tạp, cần có sự hỗ trợ của bác sĩ giàu kinh nghiệm về lĩnh vực bệnh tim nhi khoa, bác sĩ Nguyễn Viết Đồng đã chỉ đạo các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh liên lạc và hội chẩn trực tiếp với Th.s-Bs Nguyễn Thanh Hải, chuyên khoa Loạn nhịp tim, Trung tâm can thiệp tim mạch và điện sinh lý, Bệnh viện  Nhi  Trung ương. Cuộc hội chẩn được diễn ra nhanh chóng qua điện thoại và mạng xã hội Facebook.

Sau khi đã thống nhất chẩn đoán như của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, bác sĩ Hải đã cho hướng điều trị cấp cứu ban đầu, đồng thời chỉ định cần phải nhanh chóng cấy máy tạo nhịp tim cấp cứu, cũng như cần can thiệp nhiều kỹ thuật cao khác cho bệnh nhi.

Tuy nhiên, do Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh không có các dụng cụ chuyên dụng về tim mạch của nhi khoa và cũng chưa có kinh nghiệm trong điều trị những trường hợp hiếm gặp như thế này, nên tập thể hội chẩn quyết định cần phải vừa hồi sức tích cực, vừa nhanh chóng chuyển bệnh nhi ra BV Nhi Trung ương trong thời gian nhanh nhất, vì tim có thể ngừng vào bất cứ lúc nào. Ngay sau đó, bệnh nhi được chuyển viện khẩn cấp.

Khi nhập viện Bệnh viện Nhi Trung ương, tình trạng bệnh nhi đã rất nguy kịch, sốc tim rất nặng, huyết áp tụt nặng, tiếp tục xuất hiện cơn nhịp tim nhanh, thất không, mạch không. Rất may là bệnh nhân đã được cấp cứu kịp thời. Theo các bác sĩ, nếu điều này xảy ra trên xe thì bệnh nhân sẽ khó qua khỏi.

Cứu sống bệnh nhi viêm cơ tim tối cấp nhờ hội chẩn qua Facebook

Hình ảnh nội dung hội chẩn giữa các bác sĩ qua mạng xã hội Facebook (ảnh chụp màn hình)

Sau 3 ngày điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi Bút đã qua cơn nguy kịch, cháu đã nói chuyện bình thường. Hiện tại cháu đang được điều trị và theo dõi sát tại phòng hồi sức tim mạch.

Theo bác sĩ Hải, viêm cơ tim tối cấp, block nhĩ thất hoàn toàn, thiếu máu cơ tim lan tỏa dưới nội mạc như cháu Bút có tiên lượng rất xấu, tỷ lệ tử vong rất cao, đặc biệt cháu đang ở quá xa nơi có đầy đủ trang thiết bị chuyên dụng cho nhi khoa là Hà Nội. Tuy nhiên nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai bệnh viện, đã đem lại kết quả hết sức tốt đẹp, cháu bé đã được các bác sĩ giành giật lại sự sống trước “lưỡi hái tử thần”.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý