Cứu sống thành công thai phụ chửa ngoài tử cung bị vỡ

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Cứu sống thành công thai phụ chửa ngoài tử cung bị vỡ

Bệnh nhân được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng, da xanh tái, niêm mạc nhợt, tụt huyết áp… do mang thai ngoài tử cung bị vỡ được cứu sống thành công.

02/11/2017 01:29 PM
479

Bệnh nhân được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng, da xanh tái, niêm mạc nhợt, tụt huyết áp… do mang thai ngoài tử cung bị vỡ được cứu sống thành công.

Các bác sĩ tại Khoa Khám bệnh Cấp cứu lưu - Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa cứu sống thành công bệnh nhân 27 tuổi (Cẩm Phả, Quảng Ninh) do mang thai ngoài tử cung bị vỡ.

Cứu sống thành công thai phụ chửa ngoài tử cung bị vỡ - Ảnh 1Phóng to

Bệnh nhân Nguyễn Thị Trần L. được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng, da xanh tái, niêm mạc nhợt, tụt huyết áp…

Theo đó, bệnh nhân Nguyễn Thị Trần L. được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng, da xanh tái, niêm mạc nhợt, tụt huyết áp…

Qua thăm khám, thấy bụng cơ chướng, thử thai nhanh báo hiệu dương tính, bác sĩ nghĩ đến bệnh nhân đã chửa ngoài tử cung vỡ.

Kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy cạnh phải tử cung có hình ảnh túi thai, thành dày, trong có hình ảnh phôi thai, tim tai, kích thước túi thai khoảng 52x45mm, xung quanh có nhiều dịch tự do, Douglas có dịch máu cục 23mm.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị chửa ngoài tử cung vỡ, tiên lượng bệnh nhân nặng cần phải tiến hành phẫu thuật cấp cứu và truyền máu ngay để giữ tính mạng bệnh nhân.

Sau khoảng 1 giờ phẫu thuật, thai phụ đã qua nguy kịch. Hiện tình trạng thai phụ ổn định, trạng thái khỏe mạnh, không có dấu hiệu bất thường, được theo dõi đặc biệt tại phòng hậu phẫu bệnh viện.

Đây không phải trường hợp chửa ngoài tử cung bị vỡ đầu tiên, trước đó cũng có nhiều trường hợp tương tự xảy ra. Cụ thể, vào cuối năm ngoái bệnh nhân N.T.L, nữ, 32 tuổi (địa chỉ ở Ba Vì, Hà Nội) được BVĐK huyện Ba Vì chuyển tới khoa Cấp cứu (A9) BV Bạch Mai lúc 0h30 phút ngày 27/11/2016 với chẩn đoán “Hôn mê sau ngừng tuần hoàn/Hậu phẫu chửa ngoài tử cung vỡ”, và bệnh nhân có tiền sử sảy thai hai lần - ThS.BS. Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai cho biết.

Trước khi vào BVĐK huyện Ba Vì khoảng 2 giờ (16h, 26/11/2016), bệnh nhân xuất hiện đau bụng âm ỉ vùng hạ vị, ở nhà không xử trí gì, đau ngày một tăng. Đến khoảng 18h cùng ngày, đau bụng hạ vị dữ dội, kèm theo có hoa mắt và chóng mặt, bệnh nhân được gia đình đưa vào cấp cứu tại BVĐK huyện Ba Vì trong tình trạng ngừng tuần hoàn (tử vong ngoại viện). Bệnh nhân được các y, bác sĩ trực tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn ngay lập tức và khoảng 5 phút sau thì tuần hoàn được tái lập (tim đập lại).

Cứu sống thành công thai phụ chửa ngoài tử cung bị vỡ - Ảnh 2Phóng to

Bệnh nhân được điều trị tại khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai.

Khi mở ổ bụng bệnh nhân, các bác sĩ thấy khối chửa ở sừng phải của tử cung đã vỡ, trong ổ bụng có khoảng 1.500 ml máu loãng và 700 gram máu cục. Kết thúc cuộc mổ cấp cứu, bệnh nhân được chuyển về phòng hồi sức. Sau vài giờ, khi tình trạng lâm sàng của bệnh nhân ổn định hơn (mạch và huyết áp ổn định), bệnh nhân được chuyển tới khoa Cấp cứu (A9), BV Bạch Mai.

Thai ngoài tử cung là biến chứng bệnh vô cùng nguy hiểm có thể dẫn đến vô sinh, thậm chí tử vong khi bị vỡ. Cần nhận biết những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung để có hướng điều trị sớm.
thai ngoài tử cung là tình trạng trứng đã thụ tinh nhưng làm tổ và phát triển ở ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng, khi vỡ chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, nếu phát hiện muộn sẽ đe dọa đến tính mạng của thai phụ.

Mang thai ngoài tử cung cũng có những dấu hiệu như mang thai bình thường. Điều đó khiến nhiều người vô cùng hoang mang và lo lắng. Thai ngoài tử cung cũng mang đầy đủ các triệu chứng giống khi bạn mang thai bao gồm: mất kinh, căng ngực, ốm nghén...

Vì thế, chị em cần lắng nghe cơ thể để có ý thức thăm khám ngay khi thai kỳ bắt đầu, điều này sẽ giúp phát hiện thai ngoài tử cung sớm hơn.

Mỹ An (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý