Cựu Thủ Tướng Hàn Quốc bị truy tố vì tội nhận hối lộ

mesu mesu @mesu

Cựu Thủ Tướng Hàn Quốc bị truy tố vì tội nhận hối lộ

Ba tháng sau khi ông chủ tập đoàn Keangnam tự sát, Cựu Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wankoo và tỉnh trưởng tỉnh Nam Gyeongsang chính thức bị buộc tội nhận hối lộ từ doanh nhân này.

03/07/2015 06:40 PM
243

Tin tức từ Reuters cho hay, theo các công tố viên, kết quả sau 3 tháng điều tra cho thấy cựu Thủ tướng Lee Wan-koo đã nhận 26.600 USD từ doanh nhân Sung Wan-jong khi ra tranh ghế tại Quốc hội Hàn Quốc vào năm 2013.

Cuối tháng 4, ông Lee buộc phải từ chức sau khi các cáo buộc chống lại ông xuất hiện như một đòn giáng vào chính phủ của Tổng thống Park Geun-hye và đảng cầm quyền Saenuri.

   - Ảnh 1 Cựu Thủ tướng Hàn Quốc từng tuyên bố không nhận một xu từ ông chủ tập đoàn Keangnam.

Các công tố viên cũng buộc tội ông Hong Joon-pyo, tỉnh trưởng tỉnh Nam Gyeongsang và là thành viên của đảng Saenuri, đã nhận 88.800 USD từ ông Sung cho chiến dịch tranh cử vào năm 2011. Mặc dù chưa bị bắt giữ nhưng cả hai đã phủ nhận các cáo buộc trên.

Trước đó, ông Sung được tìm thấy đã treo cổ tự sát trên cây ở một ngọn núi tại Seoul vào ngày 9/4, ngày mà ông phải ra tòa đối mặt cáo buộc tham nhũng.

Trước khi chết, ông Sung đã để lại một bản danh sách liệt kê tên của 8 quan chức chính trị cùng số tiền hối lộ mà 5 người trong số họ nhận được từ ông. Ngoài ông Lee và Hong, bản danh sách còn có tên của một số nhân vật thân cận với Tổng thống Park.

Tuy nhiên, các công tố viên cho biết họ không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng buộc tội nào đối với những người còn lại trong danh sách ngoại trừ ông Lee và Hong.

   - Ảnh 2 Tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower do tập đoàn Keangnam xây dựng tại Hà Nội

Các công tố viên nói họ sẽ tiếp tục điều tra hai chính trị gia cấp cao là nghị sĩ Rhee In-jee, đảng Saenuri cầm quyền, và Kim Han-gil, thuộc đảng Liên minh Dân chủ Chính trị Mới, do có liên quan đến bê bối.

Rhee bị nghi ngờ nhận 20 triệu won (gần 18.000 USD) vào thời điểm trước cuộc tổng tuyển cử năm 2012 còn Kim có thể đã nhận hàng chục triệu won từ Sung khi chạy đua vào vị trí cao nhất trong đảng đối lập vào tháng 5/2013.

Sung Wan-jong, chủ tịch tập đoàn Keangnam Enterprises, hôm 9/4 treo cổ tự vẫn trên núi, vài giờ trước khi ông phải có mặt tại một phiên tòa ở Seoul.

Ông Sung trở thành tâm điểm của các cuộc điều tra tham nhũng sau khi những dự án năng lượng quan trọng do tập đoàn ông chịu trách nhiệm gặp thất bại.

Thanh Ngọc

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý