Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra lại đối diện cáo buộc mới

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra lại đối diện cáo buộc mới

Trong khi chờ phán quyết của tòa về bê bối trợ giá gạo, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra lại phải đối mặt với cáo buộc chi sai ngân sách quốc gia.

29/07/2017 11:12 AM
97

Trong khi chờ phán quyết của tòa về bê bối trợ giá gạo, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra lại phải đối mặt với cáo buộc chi sai ngân sách quốc gia.

Báo Thanh niên đưa tin, ngày 26/7, Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan cho biết cơ quan này đang điều tra bà Yingluck trong việc sử dụng không đúng quy định ngân sách quốc gia để bồi thường cho những người biểu tình trong giai đoạn 2005-2010.

Theo giới chức, nội các của bà Yingluck quyết định chi gần 2 tỉ baht (khoảng 1.300 tỉ đồng) cho những người bị thương, thiệt hại và gia đình của những người tử vong trong cuộc biểu tình chống chính phủ của cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra lại đối diện cáo buộc mới - Ảnh 1Phóng to

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. - Ảnh: Bangkokpost.

Phần lớn những người tham gia biểu tình đòi ông Abhisit từ chức hồi năm 2010, thuộc phong trào Mặt trận dân chủ chống độc tài hay còn gọi là phe Áo đỏ, lực lượng ủng hộ gia đình Shinawatra. Chính phủ của ông Abhisit khi đó đã huy động cảnh sát để trấn áp. Vụ biểu tình đã khiến 91 người thiệt mạng, trong đó có cả phóng viên nước ngoài.

Liên quan đến vụ án, TTXVN thông tin thêm, Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia Thái Lan dự kiến vào tháng 9 tới sẽ hoàn tất việc điều tra cáo buộc thiếu trách nhiệm đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và 33 thành viên trong chính quyền dưới thời bà lãnh đạo.

Báo Tri thức trực tuyến thông tin trước đó, nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan Yingluck Shinawatra đang đợi phán quyết của Tòa án tối cao về vụ trợ giá gạo mà bà bị cáo buộc là lơ là, thiếu trách nhiệm gây thất thoát hàng tỉ USD cho chính phủ. 

Nếu bị kết tội, bà Yingluck sẽ phải đối mặt với tối đa 10 năm tù giam và bị cấm tham gia các hoạt động chính trị trong vòng 5 năm.

Ngoài án phạt hơn 1 tỷ USD, bà Yingluck Shinawatra còn phải đối mặt với 15 cáo buộc như cấp hộ chiếu cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, can thiệp quá mức vào cải tổ quân đội, hỗ trợ bất hợp pháp cho những người bị truy tố về tội phạm chính trị.

Bộ Tài chính Thái Lan tuyên bố đang xin lệnh của tòa để phong tỏa ít nhất 12 tài khoản ngân hàng của bà Yingluck như một biện pháp sơ bộ để thu hồi khoản tiền phạt. Cục Thực thi pháp lý Thái Lan cũng sẽ bắt đầu tịch thu tài sản của bà Yingluck.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý