Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đến Việt Nam lần thứ 5

mesu mesu @mesu

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đến Việt Nam lần thứ 5

Đại sứ Hoa Kỳ Ambassador Ted Osius chia sẻ thông báo này sau khi vừa tham dự một trong hai Lễ kỷ niệm Chào mừng 20 năm bình thường hoá quan hệ Hoa Kỳ Việt Nam

02/07/2015 11:39 AM
401

   - Ảnh 1

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton sẽ có mặt tại Việt Nam lần thứ 5

Trên trang mạng cá nhân Facebook, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius mới đây vừa thông báo rằng Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton sẽ có mặt tại Việt Nam lần thứ 5.

Theo Đại sứ Hoa Kỳ Ambassador Ted Osius vừa chia sẻ: "Lãnh đạo Hoa Kỳ, người đã tuyên bố quan hệ bình thường hoá với Việt Nam, cựu Tổng thống William J. Clinton (Bill Clinton), sẽ tham gia buổi lễ kỷ niệm ở Hà Nội vào tối ngày 2/7/2015.

Việc bỏ lệnh cấm vận thương mại và ký kết một thoả thuận thương mại song phương là những hoạt động quan trọng của ông khi còn là tổng thống. Đây sẽ là chuyến thăm lần thứ 5 của ông tới Việt Nam.

Ông Bill Clinton sẽ chào mừng sự phát triển trong mối quan hệ hai nước trong hai thập kỷ qua và tái khẳng định tầm nhìn của mình về một thế giới mà ở đó những sự khởi đầu là có thể và sự hợp tác sẽ chiến thắng xung đột."

   - Ảnh 2

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tặng cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton quyển sách "Đời tôi Bill Clinton" do Nhà Xuất bản Công an Nhân dân ấn hành khi ông đến thăm Việt Nam năm 2010.

tổ chứ tại Tại trung tâm GEM ở thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Ted Osius cho biết mình không chỉ có thể nhớ lại khoảng thời gian tôi từng làm việc ở đây khi quan hệ hai nước Mỹ - Việt mới được bình thường hoá; mà còn có thể nêu bật rằng nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, người đã tuyên bố quan hệ bình thường hoá, cựu Tổng thống William J. Clinton, sẽ tham gia buổi lễ kỷ niệm ở Hà Nội vào tối nay 2/7.

   - Ảnh 3

Bình thường hoá quan hệ với Việt Nam là một trong những dấu ấn cựu kỳ quan trọng khi ông Bill Clinton nắm quyền Tổng thống Hoa Kỳ

Theo nhấn mạnh của quan chức ngoại giao của Mỹ, việc bỏ lệnh cấm vận thương mại và ký kết một thoả thuận thương mại song phương là những hoạt động quan trọng của ông Bill Clinton.

Ông Bill Clinton có vợ là chính trị gia Hillary Clinton, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ - người gần đây vừa chính thức tuyến bố khởi đầu cuộc chạy đua giành chức Tổng thống Mỹ trong tương lai.

Về phu nhân của ông Bill Clinton, gần đây, trên một bài bình luận rất dài đăng trên báo Nga, chuyên gia phân tích chính Ivan Proshkin đã đưa ra một số nhận xét đáng chú ý phản ảnh một phần cách nhìn nhận của giới quan sát chính trị Nga về cá nhân cũng như khuynh hướng chính trị của bà Hillary Clinton.

Độc giả có thể tham khảo bài viết trên đường link dưới đây về một số nội dung đáng chú ý trong bài phân tích của tác giả người Nga Ivan Proshkin.

Vài nét chính về tiểu sử của ông Bill Clinton

Ông Bill Clinton có tên đầy đủ là William Jefferson Blythe III sinh ngày 19 tháng 8 năm 1946, là tổng thống thứ 42 của Hoa Kỳ từ năm 1993 đến năm 2001. Trước khi vào Nhà Trắng, Clinton đã phục vụ hai nhiệm kỳ thống đốc tiểu bang Arkansas.

Clinton được xem là thuộc cánh Tân Dân chủ có khuynh hướng trung dung trong Đảng Dân chủ. Có nhiều nhãn hiệu được gán cho ông như "ôn hòa" hoặc "trung dung" nhưng, chính xác hơn, có lẽ ông nên được xem là người của quần chúng.

Suốt trong nhiệm kỳ của mình, ưu tiên hàng đầu của tổng thống trong các vấn đề trong nước là thúc đẩy thông qua các đạo luật nâng cấp giáo dục, hạn chế bán súng ngắn, củng cố các quy định về môi trường và bảo vệ việc làm cho các cá nhân cần nghỉ hộ sản hoặc nghỉ bệnh.

Trên trường quốc tế, ông thiết lập ưu tiên cho nỗ lực giảm thiểu hàng rào mậu dịch giữa các quốc gia, và làm trung gian hòa giải cho các cuộc tranh chấp tại Bắc Ireland và Trung Đông - giữa Israel và Palestine.

Từng là tổng thống trẻ tuổi thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ và là người đầu tiên thuộc thế hệ Baby Boomer (sinh trong thời gian 1946-1964),nhiệm kỳ tổng thổng của Clinton đánh dấu sự chuyển giao quyền lực từ thế hệ các tổng thống tiền nhiệm là cựu binh Thế chiến thứ hai, và là những người chứng kiến sự khởi đầu của cuộc Chiến tranh Lạnh trong thập niên 1950.

Hoà Bình

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý