Đã có kết luận vụ ‘gà’ đi lạc vào nhà quan xã

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Đã có kết luận vụ ‘gà’ đi lạc vào nhà quan xã

Liên quan đến vụ “gà” đi lạc vào nhà quan xã, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn đã chỉ rõ những sai phạm và yêu cầu báo cáo kết quả kiểm điểm chậm nhất đến ngày 6/4.

31/03/2015 04:44 PM
382

 - Ảnh 1

Thời gian qua, người dân xã Quế An bất bình về việc gà cấp cho hộ nghèo đi 'lạc' vào nhà quan xã (Ảnh Một thế giới).

Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) vừa có kết luận về vụ việc các cán bộ xã Quế An chia nhau lấy gà giống phục vụ phát triển nông thôn mới gây bất bình dư luận trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Tấn Trung, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn chỉ rõ: Việc cấp gà cho 23 cán bộ, 1 người thân cán bộ ở xã Quế An là trái với phương án được phê duyệt. Trách nhiệm này trước hết thuộc ông Hoàng Kim Minh (Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã), Một thế giới đưa tin.

Còn ông Trần Văn Quyên (Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo nông thôn mới (NTM)) đã không theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện chủ trương xây dựng NTM nói chung và để xảy ra sự việc cấp gà không đúng đối tượng. Khi biết việc mua gà, cấp gà cũng không ngăn chặn việc làm sai của UBND xã.

Các cán bộ nhận gà cho bản thân hoặc người thân đều không làm hết trách nhiệm, nhiệm vụ được giao trong thực hiện xây dựng NTM.

Video tham khảo:

Bắt cán bộ xã chiếm dụng tiền xóa đói giảm nghèo của dân

Việc tư vấn nơi cung ứng giống, thức ăn, thuốc thú y và trợ giúp cho UBND xã Quế An rút lại số tiền thức ăn 22,6 triệu do không thực hiện hợp đồng, việc này có một phần trách nhiệm của ông Võ Minh Long, cán bộ Trạm thú y huyện.

Huyện Quế Sơn đã ra quyết định thu hồi số tiền 45,9 triệu đồng đối với UBND xã Quế An nộp vào ngân sách nhà nước thông qua tài khoản tạm giữ số 3949.0.1047424 của Thanh tra huyện tại Kho bạc nhà nước.

Đồng thời, việc lập danh sách giả 6 hộ để rút vốn nhà nước, khai man khoản tiền thức ăn chăn nuôi khi thanh lý hợp đồng số tiền 22,6 triệu đồng, giữ ngoài quỹ ngân sách là sai. Trách nhiệm này thuộc về ông Hoàng Kim Minh, bà Lê Thị Thu Hà (cán bộ tài chính-kế toán), ông Hồ Văn Hùng (cán bộ Nông lâm), bà Phạm Thị Xuân (thủ quỹ ngân sách xã).

UBND huyện Quế Sơn đã giao phòng Nội vụ tổ chức kiểm điểm tập thể UBND xã Quế An, các cá nhân: Hoàng Kim Minh, Lương Văn Phước, Hồ Văn Hùng, Lê Thị Thu Hà..., các cán bộ khác của UBND xã Quế An, của phòng NN&PTNT huyện.

Từ đó, tham mưu xử lý kỷ luật nghiêm túc đối với cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật.
Giao trạm Thú y huyện kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Võ Minh Long có sai phạm trong việc tư vấn đơn vị cung ứng giống, thức ăn, thuốc thú y và trợ giúp cho UBND xã Quế An rút lại số tiền thức ăn do không thực hiện hợp đồng với tư cách là người môi giới.

Chậm nhất đến ngày 6/4, các tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm trên phải báo cáo kết quả kiểm điểm và thực hiện kết luận này gửi về UBND huyện.

Về mặt đảng, huyện Quế Sơn cũng kiến nghị Ban Thường vụ Huyện uỷ chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng tiến hành kiểm điểm, xử lý đối với tổ chức Đảng và đảng viên có liên quan đến sai phạm theo quy định của Đảng.

Trước đó, như tin tức báo chí đã đưa, tháng 11/2014, huyện Quế Sơn phê duyệt kinh phí mua gà hỗ trợ cho người dân nghèo xã Quế An trong chương trình “Nông thôn mới”.

Tuy nhiên, 1.250 con gà trong chương trình hỗ trợ không đến với người dân mà “đi lạc” thẳng vào nhà Bí thư, Chủ tịch và các quan chức xã. Mỗi người nhận 50 con về nuôi, riêng ông Chủ tịch xã Quế An Hoàng Kim Minh được nhận nhiều nhất là 200 con. Vụ việc này đã khiến người dân hết sức bất bình.

Thừa nhận thông tin 22 cán bộ xã và người thân của cán bộ lấy hơn 1.200 con gà cấp cho hộ nghèo từ dự án giảm nghèo thuộc chương trình phát triển sản xuất nông thôn mới để chia nhau về nuôi, được dẫn lời trên báo Người lao động, ông Hoàng Kim Minh, Chủ tịch UBND xã Quế An cho biết: “Việc đem chia gà cho cán bộ trong xã là để tạo điều kiện cho anh em, do các cán bộ sống bằng nông nghiệp là chính. Do vậy, xã mới cấp cho 22 cán bộ và người thân của họ mỗi người 50 con gà”.

Về thông tin Chủ tịch xã được “chia phần” nhiều nhất với 200 con gà, ông Minh khẳng định chỉ nhận 50 con như các anh em khác mà thôi, mà đây là nhận thay cho bố mẹ, anh em nuôi. Hỏi đến gà thì đội ngũ cán bộ xã nói đã nuôi và bán gần hết rồi. Hỏi giờ xử lý ra sao, ông Chủ tịch nói: "Giờ trả lại chứ làm sao, chúng tôi biết làm thế là sai rồi!"

Để sửa sai, UBND xã Quế An đã thu hồi kinh phí mua gà với số tiền 22 triệu đồng.

Trao đổi với PV báo Dân trí về vấn đề này, ông Lê Phước Thanh, Bí thư kiêm Chủ tịch tỉnh Quảng Nam nói: "Quan điểm của tôi là xử lý cương quyết, rất cương quyết. Giá trị của vụ việc không lớn, nhưng việc này lại thể hiện bản chất của cán bộ rất thiếu suy nghĩ nên phải cách chức (Chủ tịch xã Quế An – PV) luôn”.

Minh Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý