Đã đến lúc tập nặng rồi các chàng trai!

sakura1 sakura1 @sakura1

Đã đến lúc tập nặng rồi các chàng trai!

Có một số người đến phòng tập dường như để tập thể dục dưỡng sinh. Họ tập thật nhẹ, thật chậm rãi, không ồn ào và cũng… không kết quả.

29/11/2015 10:26 AM
286

“Tôi chỉ muốn mình khỏe lên một chút!” Và đây chính là câu nói cửa miệng của những người đó. Tôi có một lời khuyên cho bạn nếu như bạn là một trong số họ. Nếu bạn thực sự muốn khỏe lên, vậy thì hãy nâng thật nặng đi.

Vì sao nên tập nặng?

Sẽ chẳng có lý do gì chúng ta phải tập nặng nếu như bạn có thể tập nhẹ và đạt được kết quả tương đương. Sự thật là tập nặng đem lại cho bạn nhiều lợi ích hơn rất nhiều so với tập nhẹ bất kể mục tiêu tập luyện của bạn là gì. Chủ yếu chúng ta có ba mục tiêu chính: tăng cơ, giảm mỡ và khỏe lên.

Hãy bắt đầu với tăng cơ. Cơ bắp chỉ phát triển khi được kích thích mạnh hơn mức hoạt động bình thường của chúng. Sự phát triển của cơ bắp thực chất là quá trình thích nghi của cơ thể để có thể chịu đựng được sức ép từ các bài tập. Bạn tập nặng, các cơ của bạn bị kích thích mạnh, chúng buộc phải làm việc tích cực hơn và vì thế cũng sẽ phát triển to hơn. Đừng mong chờ những khối cơ to chỉ với những chiếc tạ vốn chỉ dành cho việc thư giãn gân cốt.


Dù mục tiêu của bạn là gì, tập nặng luôn là phương pháp tập luyện tốt nhất

Nhiều bạn cho rằng giảm mỡ thì không cần phải tập nặng. Quan điểm này vô cùng phổ biến ở khắp các phòng tập mà tôi từng đi qua. Sự thật là bạn vẫn có thể giảm mỡ nếu tập nhẹ nhưng nếu bạn muốn giảm mỡ hiệu quả, hãy tập nặng. Tập nặng đốt cháy nhiều năng lượng hơn nhiều so với tập nhẹ trong cùng thời gian tập luyện, đồng nghĩa với việc giúp bạn giảm cân nhanh hơn.

Còn nếu bạn muốn khỏe lên thì bạn lại càng cần phải tập nặng. Sự khỏe lên của cơ bắp cũng chính là để thích nghi với trọng lượng tạ bạn đang sử dụng trong phòng tập. Bạn làm sao có thể khỏe lên khi cứ mãi nâng một mức tạ vốn đã quá dễ dàng?

Làm thế nào để tập nặng?

Có một sự thật là nhiều người tập nhẹ chỉ vì họ không dám tập nặng vì sợ chấn thương. Đây là một lý do chính đáng. Bản thân việc tập nặng không chỉ đòi hỏi bạn phải cố gắng nhiều hơn mà còn phải chuẩn bị kĩ lưỡng hơn cho mỗi buổi tập. Dưới đây là một số gợi ý của tôi nếu bạn muốn vượt qua chính mình trong năm 2015 này.

Hãy tăng trọng lượng một cách từ từ

Mọi thứ đều cần thời gian để đạt được. Bạn không thể có body hoàn hảo chỉ sau một hai tháng. Dù mục tiêu của bạn là tăng cơ, giảm mỡ hay khỏe lên thì cũng cần phải kiên trì. Hãy tăng trọng lượng tạ từng chút một. Nếu một trọng lượng đã trở nên dễ dàng với bạn, hãy tăng lên 1kg mỗi bên và tiếp tục luyện tập đến khi bạn quen với trọng lượng mới. Nâng trọng lượng quá nhanh hoặc quá nhiều sẽ khiến bạn dễ tập sai tư thế và dẫn đến chấn thương.

Hãy ăn uống đúng cách


Ngay cả người khổng lồ như Arnold Schwazenegger cũng cần người hỗ trợ

Mỗi hiệp tập có thể trở nên vô cùng nguy hiểm nếu bạn tập nặng. Hãy luôn luôn đảm bảo rằng có một người luôn để mắt đến quá trình luyện tập của bạn và sẵn sàng hỗ trợ. Nếu đó là một đứa bạn thân có chung mục tiêu tập luyện với bạn thì quá tuyệt vời. Với bạn nào đi tập một mình, hãy mạnh dạn nhờ một ai đó trong phòng đỡ tạ cho mình. Tin tôi đi, họ sẽ rất vui long được giúp bạn đấy.

Đừng để bất cứ điều gì cản trở bạn trong phòng tập, dù đó là một bài tập mới hay một trọng lượng tạ mới. Tự vượt qua chính mình bằng một mức tạ nặng hơn ngay hôm nay và thành công đang chờ đợi bạn.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý