“Đã hết thời bệnh nhân phải chạy theo bác sĩ”

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

“Đã hết thời bệnh nhân phải chạy theo bác sĩ”

Đó là ý kiến của PGS.TS Lê Thanh Hải, GĐ Bệnh viện Nhi Trung ương khi nói về việc bệnh viện cam kết không còn bệnh nhân nằm ghép.

30/01/2015 06:51 PM
740

Theo PGS.TS Lê Thanh Hải, vấn đề nằm ghép tại các bệnh viện đang được cả xã hội quan tâm, việc ký cam kết bệnh viện “nói không” với nằm ghép là thể theo nguyện vọng của đa số nhân dân nói chung và người bệnh nói riêng. Đồng thời, PGS Hải cho biết: “Phía bệnh viện Nhi rất tự tin khi ký cam kết này, vì bệnh viện đã có những kinh nghiệm trong thực hiện giảm quá tải và không nằm ghép”.

“Từ trước năm 2014 và đặc biệt là đầu năm 2014 khi bị dịch sởi tấn công, tỉ lệ nằm ghép rất nhiều, có những lúc có 3-4 cháu/ 1 giường bệnh, điều này gây hậu quả rất thảm kịch từ người nhà bệnh nhân, nhất là sự không hài lòng.

Nơi đây (khoa Truyền nhiễm) cách đây 1 năm các bệnh nhi phải chịu cảnh 3-4 người / 1 giường bệnh. Ảnh: Lê Phương

Tại đây (khoa Truyền nhiễm) 1 năm trước các bệnh nhi phải chịu cảnh 3-4 người / 1 giường bệnh. Ảnh: Lê Phương

Do đó, việc tránh nằm ghép là nhu cầu tối thiểu của người bệnh khi đi nằm viện. Bởi nằm ghép sẽ rất bất tiện trong việc chăm sóc tâm lý, thể trạng, sức khỏe của bệnh nhi. Điều này sẽ kéo dài thời gian điều trị vì nguy cơ lây chéo rất lớn, do bị nhiễm trùng và lây nhiễm chéo…

Từ những thực tế trên, BV đưa ra nhiều giải pháp để làm sao không còn tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép trên giường bệnh, và cuối cùng bệnh viện đã thành công trong việc “xóa sổ” nằm ghép từ khoảng tháng 9/2014”, PGS Hải nói.

Không còn nằm ghép, người nhà bệnh nhi sẽ chăm sóc con dễ dàng hơn.

Không còn nằm ghép, người nhà bệnh nhi sẽ chăm sóc con dễ dàng hơn. Ảnh: Lê Phương

Chia sẻ những kinh nghiệm trong việc thực hiện quyết tâm không còn bệnh nhân nằm ghép PGS Hải cho hay: “Để làm được điều đó trước hết phải tăng cường chất lượng khu vực phòng khám bệnh, tăng gấp đôi bàn khám tiếp nhận bệnh nhân.

Lực lượng được điều động ra phòng khám phải là các bác sĩ có kinh nghiệm trong khu vực nội trú ra khám. Mục tiêu nhằm giảm thời gian làm thủ tục hành chính, xét nghiệm giảm tối đa thời gian, khám tư vấn kỹ càng hơn…chính vì thế bệnh nhân được chẩn đoán tốt hơn”.

Trong khu vực nội trú, bệnh viện giao trách nhiệm cho trưởng, phó khoa đánh giá rõ ràng từ xét nghiệm đến khám bệnh để đưa ra phương pháp điều trị tối ưu để nhanh chóng điều trị khỏi sớm, ra viện sớm. Đối với những trường hợp bệnh nhẹ có thể chuyển về địa phương điều trị.

Sẽ không còn bị lấy chéo bệnh nếu chấm dứt được tình trạng nằm ghép. Ảnh: Lê Phương

Sẽ không còn bị lấy chéo bệnh nếu chấm dứt được tình trạng nằm ghép. Ảnh: Lê Phương

Đồng thời, trong những thời điểm nhất định, bệnh viên đông bệnh nhân thì có thể điều chuyển bệnh nhân từ khoa phòng này, sang khoa phòng khác khi khoa phòng đó đang trống giường bệnh.

“Đối với trường hợp này, bác sĩ phải đi theo bệnh nhân để vừa đảm bảo công tác khám chữa bệnh và vừa đảm bảo về mặt chuyên môn. Tôi xin nhấn mạnh, nếu trước đây bệnh nhân phải theo bác sĩ, thì bây giờ bác sĩ phải theo bệnh nhân để điều trị, như vậy mới giải quyết được việc nằm ghép”, PGS Hải nói.

Ngoài ra, khi triển khai kế hoạch phía bệnh viện cũng gặp không ít khó khăn đó là việc cơ sở hạ tầng chưa thật sự đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, hơn nữa do người dân đặt niềm tin lớn vào BV tuyến Trung ương nên số lượng bệnh nhân khám vượt tuyến vẫn còn cao…

Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng phía bệnh viện luôn đặt việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân lên trên hết. Hoàn toàn không có chuyện vì cam kết mà phải đẩy bệnh nhân ra ngoài.

Phó Cục trường Cục Khám, chữa bệnh đang thăm các bệnh nhi đang điều trị tại BV Nhi Trung ương.

Phó Cục trường Cục Khám, chữa bệnh đang thăm các bệnh nhi đang điều trị tại BV Nhi Trung ương. Ảnh: Lê Phương

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Khoa (Phó cục trưởng Cục khám chữa bệnh - Bộ Y tế) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại đã có 14 bệnh viện cam kết không còn bệnh nhân nằm ghép, đó là tín hiệu rất đáng mừng.

“Qua báo cáo trực tuyến hàng tuần về Bộ Y tế, trong số các bệnh viện cam kết không còn nằm ghép, hiện nay chỉ còn 1/14 bệnh viện là chưa thực hiện được đó là bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế, các bệnh viện còn lại đã thực hiện đúng như cam kết”, ông Khoa chia sẻ.

Theo đại diện Bộ Y tế, thời gian tới, Bộ sẽ thường xuyên kiểm tra các bệnh viện đã ký cam kết để làm sao việc cam kết không phải chỉ là trên giấy tờ. Đồng thời, khi ký cam kết vẫn luôn phải đặt công tác khám chữa bệnh cho người dân lên hàng đầu.

Lê Phương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý