DA lấn biển Nha Trang: Nhà đầu tư Trung Quốc góp 95% vốn

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

DA lấn biển Nha Trang: Nhà đầu tư Trung Quốc góp 95% vốn

Dự án bãi biển Phoenix xây dựng lấn biển Nha Trang gây phản ứng trong dư luận những ngày qua có 95% vốn nhà đầu tư đến từ Hồng Kông Trung Quốc.

27/05/2015 06:06 PM
680

Theo đó Dự án bãi biển Phoenix (bãi biển Phượng Hoàng) có quy hoạch cho xây nhiều công trình trên bãi biển, các cao ốc trên mặt vịnh Nha Trang (Khánh Hòa) do Công ty TNHH Dewan International Việt Nam làm chủ đầu tư.

Công ty này có vốn điều lệ là 2.100 tỷ đồng (khoảng 100 triệu USD). Trong đó, Công ty TNHH Dewan International (trụ sở tại đặc khu hành chính Hồng Kông thuộc Trung Quốc) góp 1.995 tỷ đồng (95% tổng vốn điều lệ), 5 tỷ còn lại do ông Dewan Bipan Kildip (quốc tịch Ấn Độ - người đại diện theo pháp luật của Dewan Việt Nam) góp.

Dự án được đăng ký dự kiến khởi công vào tháng 9/2014 và sẽ hoàn tất các hạng mục công cộng sau hai năm và sẽ hoàn thành toàn bộ vào tháng 9/2022.

   - Ảnh 1

Phối cảnh dự án Biển Phoenix. Ảnh: phoenixbeachvietnam.com

Những ngày qua, người dân Nha Trang rất bất bình về việc công ty này đặt 11 biển "cấm xâm phạm" dọc bờ biển Nha Trang. Vụ việc sau khi được đưa rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng thì phát hiện ra, dự án này vốn chưa được trưng cầu dân ý, bản thân dự án cũng chưa "được lòng" các chuyên gia, các nhà khoa học.

Trong cuộc tiếp xúc cử tri ngày 22/5 tại trụ sở UBND phường Phương Sài (TP Nha Trang), ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng đã trả lời báo chí rằng UBND tỉnh Khánh Hòa chưa chưa thông qua Thường vụ Tỉnh ủy Quy hoạch 1/2000 bờ biển Nha Trang mà đã ra quyết định phê duyệt quy hoạch. Do đó, Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu điều chỉnh lại quy hoạch.

Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đồng ý chủ trương giao cho Tập đoàn Dewan thực hiện dự án bãi biển Phượng Hoàng – Nha Trang, tuy nhiên, đó mới chỉ là chủ trương đầu tư, còn chưa phê duyệt dự án cụ thể vì còn phải qua các bước thẩm định, đánh giá tác động môi trường... Trong quy hoạch bờ biển phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng yêu cầu bãi biển Nha Trang là biển công cộng, chủ yếu là cây xanh để toàn dân, khách du lịch hưởng lợi, được vui chơi, tắm biển miễn phí, thậm chí sẽ được dội nước ngọt, nhà vệ sinh miễn phí…

Đối với Công ty Dewan International Việt Nam, công ty này chỉ là một đơn vị được phép đầu tư ở bãi biển Nha Trang với cam kết là họ sẽ đầu tư một dự án lớn, còn phía quy hoạch công viên là Công ty này “tặng không” để cải tạo lại bờ biển...

Hà An

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý