Đà Lạt sẽ có diện tích rộng hơn 8,5 lần, to hơn Thủ đô

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Đà Lạt sẽ có diện tích rộng hơn 8,5 lần, to hơn Thủ đô

Ngày 4/7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh “Quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Định hướng đến năm 2030, Đà Lạt và vùng phụ cận phát triển trở thành vùng đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương.

07/07/2014 12:00 PM
928

Theo quyết định này, gồm: TP.Đà Lạt cùng các huyện Đức Trọng, Đơn Dương, Lạc Dương và một phần huyện Lâm Hà, với số dân hiện tại gần 530.000 người (tức là lớn hơn cả Hà Nội bây giờ và hơn 8,5 lần Đà Lạt hiện hữu là 39.440 ha).

Như quy hoạch thì đến năm 2030, không gian đô thị Đà Lạt mở rộng được phân thành các vùng phát triển: vùng phát triển đô thị (11.600 ha), vùng nông nghiệp và nông thôn (37.000 ha), vùng bảo tồn phát triển rừng (232.000 ha), vùng phát triển du lịch sinh thái rừng (6.500 ha). 

 - Ảnh 1

Theo quy hoạch, .

Cũng theo quy hoạch, đồ án quy hoạch Đà Lạt và vùng phụ cận này đặt ra cấu trúc cảnh quan đô thị theo trục di sản Đông Tây và chuỗi mặt nước, mạng lưới hành lang cây xanh cảnh quan đô thị theo hình nan quạt kết nối với suối Cam Ly, chuỗi hồ và các thung lũng nông nghiệp sạch; duy trì vành đai rừng xung quanh và các mảng xanh giữa đô thị. Đồng thời bảo tồn di sản kiến trúc các khu biệt thự, dinh thự và các công trình có giá trị về lịch sử, kiến trúc...

Trao đổi với PV Tuổi trẻ về lý do có quy hoạch này, kiến trúc sư (KTS) Trần Đức Lộc - trưởng phòng quy hoạch kiến trúc Sở Xây dựng Lâm Đồng - là người tiếp cận trực tiếp từ lúc khởi đầu của những đồ án quy hoạch Đà Lạt và vùng phụ cận lần đầu tiên từ năm 1994 đến nay, ông Lộc cho biết: “Rất nhiều người hỏi tại sao mở rộng Đà Lạt lên hơn 8 lần như vậy? Thật ra thì 8 hay 10 lần là cách mà mọi người tính toán, còn đối với những người làm quy hoạch thì đây là một sự lựa chọn cao trình phù hợp cho một Đà Lạt trong tương lai.

Đầu tiên, chúng tôi chọn độ cao 1.000m cho Đà Lạt tương lai, sau đó tiếp tục đi và vẫn tiếp tục còn khí hậu lạnh tương đồng và đi mãi, đi mãi, sự lựa chọn cuối cùng là ở độ cao 850m so với mặt nước biển. Chính độ cao ấy đã quyết định một quy hoạch Đà Lạt và vùng phụ cận được công bố như bây giờ. Nó không liên quan đến địa giới hành chính hay khoanh vùng về hạn chế diện tích của một Đà Lạt trong tương lai”.

Cũng trên tờ Tuổi trẻ, nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng nói: "Tôi từng nghe tin quy hoạch Đà Lạt loáng thoáng trước đó vài năm, còn chính thức thì vừa nghe cách đây mấy ngày. Tôi không dám vui mừng. Nếu vui mừng thì sẽ bằng lòng, chúng ta nên lo thì mới mong được phát triển. Thực chất mà nói ngay trong Đà Lạt hôm nay cũng đã “lôm côm”. Cần hiểu rằng mở mang Đà Lạt rộng lớn ra thì đơn giản, nhưng việc quản lý và xây dựng một Đà Lạt như thế nào mới là vấn đề đáng đặt ra cho các nhà lãnh đạo.

Ai cũng biết Đà Lạt mang đậm kiến trúc của Pháp, được mệnh danh là “tiểu Paris”. Trước kia, những KTS Pháp đến đây quy hoạch là do ước mơ của những nhà lãnh đạo ngày hôm nay. Hãy làm Đà Lạt hiện tại ổn định quy hoạch trước khi mở rộng Đà Lạt. Việc quy hoạch cho tương lai phải gắn liền với thiên nhiên, sinh thái, ấy là thứ vô giá hiếm nơi nào như Đà Lạt được sở hữu. Ai phá bỏ thiên nhiên thì người ấy có tội với Đà Lạt. Tôi nghĩ rằng Đà Lạt nên đô thị hóa theo phong cách sinh thái, nhà nhà có vườn, phố phố có hoa, con đường có cây xanh".

Linh San (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý