Đánh bom xe liên hoàn ở thủ đô Baghdad, hơn 20 người thiệt mạng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Đánh bom xe liên hoàn ở thủ đô Baghdad, hơn 20 người thiệt mạng

Giới chức Iraq ngày 18/9 cho biết, ít nhất 23 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương trong 3 vụ đánh bom xe liên hoàn nhằm vào các khu vực có người Shiite sinh sống ở thủ đô Baghdad.

19/09/2014 06:31 PM
766

Lực lượng an ninh Iraq điều tra tại hiện trường một vụ đánh bom ở Ramadi. (Nguồn:AFP/TTXVN)

Theo các nguồn tin an ninh và y tế, tại quận Kadhimiyah đã xảy ra hai vụ đánh bom xe và một vụ nã đạn cối vào một đền thờ lớn của người Shi'ite, trong khi một chiếc xe chở bom khác phát nổ ở quận Tobcha lân cận.

Hiện chưa có tổ chức nào thừa nhận tiến hành các vụ tấn công trên, song cộng đồng người Shi’ite thường là mục tiêu tấn công của các phần tử cực đoan người Sunni, trong đó có nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong một tuyên bố trên truyền hình nhà nước, người phát ngôn Bộ Nội vụ Iraq cho biết "các lực lượng đang siết chặt an ninh tại các khu vực bị tấn công" và hai đối tượng "khủng bố" đã bị bắt ở Kadhimiya.

Cũng trong ngày 18/9, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết lực lượng IS đã kiểm soát 21 làng mạc của người Kurd ở thành phố Ain al- Arab, phía Bắc tỉnh Aleppo.

Theo SOHR, trong vòng hơn 24 giờ, các tay súng IS với sự yểm trợ của xe tăng và pháo binh đã mở đợt tấn công trên diện rộng nhằm chiếm giữ thành phố có đông người Kurd sinh sống này.

Hiện chưa có thông tin về thương vong trong cuộc giao tranh nhưng cả IS và lực lượng dân sự người Kurd thuộc Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) đều phải chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Giao tranh đã buộc người dân phải sơ tán sang các khu vực lân cận.

Trong khi đó, Liên minh Dân tộc Syria (SNC) đối lập ngày 18/9 đã cảnh báo về một cuộc tàn sát ở Ain al-Arab nếu IS chiếm được thành phố, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế có các biện pháp khẩn cấp để bảo vệ người dân.

Các cuộc tấn công của IS tại Ain al-Arab diễn ra chỉ 3 ngày sau khi YPG chiếm lại được 14 ngôi làng ở phía Bắc tỉnh Qamishli từ tay IS.

Kể từ khi tăng cường hoạt động hồi đầu tháng Ba đến nay, IS nổi lên là lực lượng thánh chiến có quy mô và trở thành thách thức lớn về an ninh khu vực và thế giới.

Tính đến nay, IS đã chiếm đóng một vùng lãnh thổ rộng lớn ở phía Bắc Iraq và Syria. Các cuộc tấn công và chiếm đóng do IS tiến hành đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hàng chục nghìn người rơi vào cảnh mất nhà cửa, đẩy Iraq và Syria vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới.

Theo Vietnamplus.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý