Đã tìm thấy phương pháp mới chữa hói đầu hiệu quả

suachuangot suachuangot @suachuangot

Đã tìm thấy phương pháp mới chữa hói đầu hiệu quả

Các nhà khoa học tại Orlando gần đây đã tìm ra cách thức mới hiệu quả tuyệt đối trong việc chữa trị chứng hói đầu, bằng cách cấy tế bào nhú da giúp hình thành các nang lông.

30/01/2015 12:10 PM
859

Tại Mỹ, hơn 40 triệu đàn ông và 21 triệu phụ nữ bị hói đầu. Trên thế giới, con số này lên đến 1,5 tỷ người. Vì vậy mà các nhà khoa học trên toàn thế giới luôn cố gắng không ngừng để tìm ra cách chữa trị cho chứng hói đầu.

Sau thành công nuôi cấy nang lông trên mô người, các nhà khoa học ở Orlando hứa hẹn sẽ sớm tìm ra một phương pháp tự nhiên chữa hói đầu. Bước tiến khoa học này đạt được nhờ vào việc biến các tế bào gốc trở thành tế bào nhú da - một loại tế bào đặc biệt giúp hình thành nang lông.

Tế bào nhú da giúp nuôi dưỡng hai lớp biểu bì da trên cùng cũng như các tế bào xung quanh để hình thành nên các nang lông.  Khi các tế bào này ngừng hoạt động sẽ gây ra hiện tượng rụng tóc gây hói.

Trước đây, các nhà khoa học đã thực hiện tách các tế bào nhú khỏe mạnh ra khỏi nang lông, sau đó nuôi cấy để tạo ra các bản sao, và cấy các nhú mới vào da. Tuy nhiên họ gặp trục trặc khi phát hiện nhú da con người bị mất đi khả năng  kích hình thanh nang lông khi chúng được nhân bản.

Sau này, các nhà nghiên cứu đã khắc phục được trở ngại trên bằng cách cho nang lông phát triển trên chân của những con chuột trưởng thành nhờ việc sử dụng các tế bào gốc ở người.

Giáo sư Terskikh cho biết: “Phương pháp tế bào gốc này đã tạo ra vô số các tế bào cho các bệnh nhân cần để cấy ghép và không bị giới hạn bởi số lược các nang lông sẵn có. Tiếp theo sẽ cấy ghép các tế bào nhú da nhân được lấy từ tế bào gốc đa năng ởngười vào vùng da cần cấy,"

Một khám phá tình cờ của nhà nghiên cứu Perez-Moreno tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Quốc gia Tây Ban Nha ở Madrid cũng là một tín hiệu đáng mừng cho những người bị hói đầu.

Trong lúc đang thử nghiệm thuốc kháng viêm trên chuột thì bà bất ngờ phát hiện các con vật này đã mọc thêm nhiều lông.

Bà đã bắt tay tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Không lâu sau bà khám phá ra rằng, hiện tượng này do các đại thực bào (có chức năng chống lại các nhiễm trùng cũng như loại bỏ mô chết) có nguồn gốc từ các tế bào bạch cầu đơn nhân gây ra.

Cũng theo bà, các đại thực bào đã kích hoạt các tế bào gốc lân cận, vốn chịu trách nhiệm về quá trình mọc lông, tóc. Điều này có nghĩa các nang lông có thể được kích thích phát triển mà không cần cấy ghép lông, tóc. Tuy nhiên điểm trừ của phương pháp này là chi phí khá cao, lên tới 7.700 đô la Mỹ.

Nguyễn Bích (dịch theo Daily Mail)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý