'Đại án' tham nhũng tại ALCII: Người cầm đầu tạm thoát án tử

mesu mesu @mesu

'Đại án' tham nhũng tại ALCII: Người cầm đầu tạm thoát án tử

HĐXX xét thấy trong số 10 hợp đồng có hợp đồng có dấu hiệu tham ô, nhưng cấp sơ thẩm chỉ tuyên tội Cố ý làm trái nên tòa tối cao đã tuyên hủy án để điều tra lại.

11/07/2014 10:00 AM
789

Theo nhận được, sau 10 ngày xét xử và nghị án, chiều 10/7, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên án với các bị cáo trong đại án tham nhũng xảy ra tại công ty Cho thuê tài chính II (ALC II, thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Agribank).

Theo đó, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy một phần bản án đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty ALCII. Từ đó, cựu Tổng giám đốc ALCII Vũ Quốc Hảo tạm thoát án tử hình.

 - Ảnh 1

Cựu Tổng giám đốc ALCII Vũ Quốc Hảo tạm thoát án tử hình.

HĐXX nhận thấy hành vi giả chữ ký, chứng từ trong hợp đồng 030 về việc thuê cần cẩu máy xích, 2 bị cáo Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai (57 tuổi, ngụ quận 1) đã chiếm đoạt 120 tỷ, sử dụng vào mục đích cá nhân và bị cấp sơ thẩm tuyên án tử hình về tội Tham ô tài sản là hoàn toàn có căn cứ.

Mặc dù Công ty ALCII chỉ có chức năng cho thuê tài chính, không có nghiệp vụ cho vay nhưng từ năm 2008 đến 2009, Vũ Quốc Hảo và một số lãnh đạo, phòng nghiệp vụ công ty ACLII, đã ký, thực hiện 10 hợp đồng cho thuê tài chính và hợp đồng mua bán đầu tư tài sản (thực chất là cho vay) với Đặng Văn Hai và một số công ty, giải ngân 795,235 tỷ đồng.

Sau khi ký hợp đồng và giải ngân, Đặng Văn Hai không dùng tài sản được giải ngân để mua tài sản theo hợp đồng mà dùng hầu hết để trả nợ xấu và tiêu xài cá nhân. Đến nay, bị cáo Hai còn chiếm đoạt của Nhà nước 69 tỷ đồng.

HĐXX xét thấy trong số 10 hợp đồng do Vũ Quốc Hảo đại diện ALCII ký với Đặng Văn Hai có hợp đồng, thể hiện dấu hiệu của tội tham ô tài sản nhưng cấp sơ thẩm xác định bị cáo Hảo và bị cáo Hai phạm tội cố ý làm trái là chưa đúng.

Từ nhận định này, tòa tối cao đã chấp nhận đề nghị của Viện KSND, quyết định hủy một phần án sơ thẩm về hai tội Tham ô tài sản và Cố ý làm trái các quy định của nhà nước với Hảo và Hai, trả cho cấp sơ thẩm điều tra xét xử lại.

Còn các tội danh khác mà cấp sơ thẩm đã tuyên với Hảo và Hai là đúng người đúng tội, HĐXX không xem xét.

 - Ảnh 2

Các bị cáo tại tòa phúc thẩm.

Theo đó, mặc dù đã hủy 2 tội danh nhưng đối với các tội danh còn lại, HĐXX tuyên y án sơ thẩm, tuyên phạt Đặng Văn Hai tù chung thân " chiếm đoạt tài sản", 12 năm tù tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Các đồng phạm trong vụ án, mặc dù tại tòa có đưa ra một số tình tiết giảm nhẹ mới nhưng xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và hậu quả nghiêm trọng mà các bị cáo đã gây ra. Tòa quyết định bác kháng cáo, kháng nghị, giữ nguyên án sơ thẩm.

Theo đó, 9 bị cáo còn lại lãnh  từ 3 - 14 năm tù về các tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn và Cố ý làm trái.

Gia Huy (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý