Đại án Vinashinlines: Giang Kim Đạt hôm nay hầu tòa

biettuot biettuot @biettuot

Đại án Vinashinlines: Giang Kim Đạt hôm nay hầu tòa

Hôm nay, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên xử phúc thẩm bị cáo Giang Kim Đạt và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Vinashinlines. Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 2 ngày.

17/08/2017 11:10 AM
139

Hôm nay, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên xử phúc thẩm bị cáo Giang Kim Đạt và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Vinashinlines. Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 2 ngày.

Báo Tiền phong đưa tin, theo lịch, hôm nay (17/8), TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên xử phúc thẩm bị cáo Giang Kim Đạt và 3 đồng phạm trong vụ tham nhũng tại Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines).

Trước đó, ngày 22/2, TAND TP Hà Nội tuyên án tử hình Trần Văn Liêm (SN 1955)- nguyên TGĐ Vinashinlines và Giang Kim Đạt (SN 1977) - nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines. Trần Văn Khương (SN 1950) - nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines án chung thân cùng về tội Tham ô tài sản. Bố Đạt là Giang Văn Hiển (SN 1950) nhận 12 năm tù về tội rửa tiền. Trần Văn Liêm phải chấp hành bản án 19 năm tù trong vụ mua tàu Hoa Sen, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Đại án Vinashinlines:  Giang Kim Đạt hôm nay hầu tòa  - Ảnh 1Phóng to

Giang Kim Đạt trong lần bị dẫn giải tại tòa sơ thẩm - Ảnh: báo Tiền phong

Báo VOV trích dẫn bản án sơ thấm thể hiện, thời gian làm lãnh đạo Vinashinlines, bị cáo Trần Văn Liêm và thuộc cấp đã thực hiện thỏa thuận với đối tác để nhận hoa hồng trong việc mua tàu, nhận chênh lệch ngoài hợp đồng cho thuê tàu, chiếm đoạt số tiền 260 tỷ đồng.

Đồng phạm trong vụ án được xác định là Giang Kim Đạt và Trần Văn Khương.

Để nhận số tiền này, bị cáo Giang Văn Hiển – bố đẻ của Giang Kim Đạt đã mở 22 tài khoản ngoại tệ tại 4 ngân hàng. Các đối tác của Vinashinlines đã 92 lần chuyển tiền vào các tài khoản.

Cơ quan tố tụng xác định, ngoài việc chia tiền mặt, các bị cáo còn sử dụng tiền chiếm đoạt để mua bất động sản, sắm phương tiện cá nhân đắt tiền. Tổng số tiền chiếm đoạt là hơn 260 tỷ đồng.

Báo Công lý thông tin thêm, tại phiên sơ thẩm, Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt, Trần Văn Khương và Giang Văn Hiển đều cho rằng cáo trạng đã truy tố không đúng.

Tại tòa, Đạt khai số tiền có được là do công môi giới của mình, nhưng theo VKS, lời khai này là không có cơ sở. Đạt là cán bộ của Vinashinlines, được giao nhiệm vụ mua tàu. Số tiền chuyển về tài khoản của ông Hiển là do chênh lệch hoa hồng từ các thương vụ mua tàu.

Bị cáo Giang Văn Hiển phủ nhận toàn bộ lời khai của con trai, cho rằng tiền đổ vào tài khoản của mình là tiền sạch, kiếm được từ môi giới. Tuy nhiên, VKS thấy, lời khai tại cơ quan điều tra cho thấy, khi mở tài khoản là do con trai nhờ để gửi tiền. Trước khi gửi tiền, Đạt đều nói trước với bố.

Sau phiên tòa sơ thẩm, cả 4 bị án làm đơn kháng cáo, trong đó Giang Kim Đạt kêu oan. Ngoài ra, Đạt còn bị khởi tố về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức khi dùng giấy tờ giả trốn ra nước ngoài. 

Dự kiến phiên tòa xét xử trong 2 ngày.

Điều 278. Tội tham ô tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009)

1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Gây hậu quả nghiêm trọng;

b) Đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm;

c) Đã bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục A Chương này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Có tổ chức;

b) Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm;

c) Phạm tội nhiều lần;

d) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

đ)  Gây hậu quả nghiêm trọng khác.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến  hai mươi năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác.

5. Người phạm tội còn  bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý