Đại dịch Ebola: Nhiều người bị bỏ mặc đến chết ngoài đường

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Đại dịch Ebola: Nhiều người bị bỏ mặc đến chết ngoài đường

(Xã hội) Lo sợ lây nhiễm, nhiều người thân của bệnh nhân nhiễm Ebola đã kéo họ ra khỏi nhà và bỏ mặc đến chết ngoài đường.

07/08/2014 11:32 AM
2,381

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn thế giới có khoảng 1.600 trường hợp người nhiễm Ebola, và gần 900 người tử vong. Trong khi các nhân viên y tế toàn thế giới đang nỗ lực hết sức để dập tan dịch bệnh thì tại Liberia, nhiều bệnh nhân đang bị chính thân nhân của họ vứt bỏ ngay giữa đường phố.

ebola

Một bệnh nhân Ebola tử vong bị bỏ xác giữa đường.

Hình ảnh chấn động được chụp tại Liberia cho thấy, một thanh niên đã qua đời vì Ebola bị bỏ rơi giữa đường phố đông người qua lại.

Đây là một trong rất nhiều bệnh nhân Ebola tại quốc gia này bị người thân của họ kéo ra khỏi nhà, bỏ lại trên những con đường vì họ sợ hãi và tuyệt vọng trong nỗ lực tránh lây nhiễm theo cách của họ.

ebola

Nhiều trường hợp đau lòng như thế này đang được tìm thấy tại Liberia.

Mặc dù chính phủ Liberia đã công bố một loạt biện pháp cứng rắn để tránh lây nhiễm như cách ly người bệnh, đóng cửa trường học, cách ly và theo dõi thân nhân của các bệnh nhân. Nhưng đến ngày 6/8, Bộ trưởng Thông tin Lewis Brown phải thừa nhận rằng người dân địa phương đang bắt đầu kéo thi thể người thân của họ ra khỏi nhà và bỏ lại trên đường phố để cắt đứt liên hệ với người nhiễm bệnh vì sợ rằng các quy định mới của chính phủ sẽ gây ra mối đe dọa tới sức khỏe của họ.

Video clip Bệnh nhân Ebola bị vứt xác ngoài đường tại Liberia.

Chỉ có chưa đầy một nửa những người nhiễm bệnh sống sót và nhiều người châu Phi coi các khu vực cách ly bệnh nhân Ebola là những cái bẫy chết người vì nguy cơ lây nhiễm có thể xảy ra ngay trong khu vực này do thời gian phát bệnh và chẩn đoán kéo dài.

Hôm Thứ Hai, chính phủ Liberia thông báo qua đài phát thanh rằng tất cả các thi thể nạn nhân Ebola phải được hỏa táng vì lo ngại căn bệnh truyền nhiễm này có thể tàn phá hệ thống chăm sóc sức khỏe của một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới này.

Tuyên bố được đưa ra sau khi người dân địa phương phản đối chôn cất thi thể những người nhiễm bệnh. Theo các chuyên gia y tế, lây nhiễm vẫn có thể xảy ra trong đám tang vì tục lệ chạm vào thi thể người chết như một cách tiễn biệt họ trong tang lễ.

ebola

Tính đến thời điểm hiện tại, thế giới có khoảng 1.600 trường hợp người nhiễm Ebola, và gần 900 người tử vong.

Tại Việt Nam, mặc dù chưa ghi nhận ca bệnh nào nhiễm Ebola, nhưng Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết, dịch bệnh này chưa loại trừ khả năng lây lan qua đường hàng không vào Việt Nam. Hiện bệnh đã xuất hiện tại 11 quốc gia, vùng trên thế giới với mức độ lây lan rất nhanh nên chúng ta cần cảnh giác.

Trước đó, ngày 4/8, Bộ Y tế có công văn khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành về dịch Ebola với virus gây bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (tới 90% số ca bệnh) tại một số quốc gia Tây Phi.

Cục Y tế Dự phòng cũng khuyến cáo, để phòng bệnh, người dân cần thực hiện vệ sinh cá nhân (rửa tay bằng xà phòng, chất sát khuẩn…); tránh tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh. Mọi người không cầm, nắm các vật có thể đã tiếp xúc với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh trước đó. Ngoài ra, người dân đang ở vùng có dịch mà xuất hiện các triệu chứng (sốt, đau đầu, đau họng, ỉa chảy, nôn, đau dạ dày, phát ban, đỏ mắt) cần đến ngay cơ sở y tế để có biện pháp xử lý kịp thời.

 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý