Đại diện ly khai nói Kiev đã công nhận Donetsk độc lập

mesu mesu @mesu

Đại diện ly khai nói Kiev đã công nhận Donetsk độc lập

Thủ tướng Cộng hòa Donetsk tự xưng cho rằng đạo luật tình trạng đặc biệt của Donbass mà Kiev mới thông qua nghĩa là họ đã công nhận độc lập của miền Đông Ukraine.

20/09/2014 09:06 PM
821

Ông Alexander Zakharchenko – Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) hôm qua phát biểu tại Minsk – Thủ đô Belarus rằng đạo luật về tình trạng đặc biệt của nước cộng hòa tự xưng có nghĩa là chính quyền Ukraine đã công nhận sự độc lập của họ.

 - Ảnh 1

Thủ tướng Cộng họa Nhân dân Donetsk tự xưng.

Theo đó, ông Zakharchenko đã nói: “pháp luật về tình trạng đặc biệt đã là sự công nhận độc lập của chúng tôi”.

Hôm thứ 3 tuần này, Quốc hội Ukraine – VerkhoVNa Rada đã phê duyệt đạo luật về tình trạng đặc biệt của Donetsk và nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng do Tổng thống Poroshenko đệ trình.

Trong đạo luật này có nói cuộc bầu cử ở các địa phương này sẽ được tổ chức vào ngày 7/12. Tuy nhiên, ông Zakharchenko hôm qua khẳng định sẽ không có cuộc bầu cử nào như tuyên bố của chính quyền Ukraine trên lãnh thổ thuộc DPR.

Hiện tại, chính quyền Kiev và những người ly khai đang tiến hành đàm phán tại Minsk qua hai trung gian là Nga và Tổ chức an ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Các bên đã thảo luận về một số vấn đề liên quan đến tình trạng Donetsk và Lugansk sau lệnh thỏa thuận ngừng bắn ngày 5/9.

Trong một diễn biến khác, Quốc hội Ukraine đã phê duyệt đạo luật về tình trạng đặc biệt của các bộ phận thuộc vùng Donetsk và Lugansk vào ngày 16. Đạo luật này tuyên bố các vùng sẽ được tự quản lý và bầu cử địa phương sẽ diễn ra vào ngày 7/12 để đảm bảo quyền sử dụng tiếng Nga hay bất kỳ một ngôn ngữ nào khác ở Ukraine.

Trong sáng nay, một bản ghi nhớ gồm 9 điều đã được Kiev và phe ly khai thỏa thuận. Trong đó quan trọng nhất là xác lập một vùng an ninh với tính chất một khu phi quân sự. Khu này rộng 30 km gồm 15 km ở mỗi bên tính từ đường ranh giới “tiền tuyến”. Các bên phải rút vũ khí có cỡ nòng từ 100 mm trở lên ra cách “tiền tuyến” ít nhất 15 km. Ngoài ra lệnh cấm bay cũng được ban hành trong khu an ninh.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Các tàu chiến chủ lực của Việt Nam hiện nay

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý