Đại gia chơi trội: Ăn một miếng giá vài trăm triệu

ban ban @ban

Đại gia chơi trội: Ăn một miếng giá vài trăm triệu

(ĐSPL) Nhiều đại gia thường thích chơi trội bằng sơn hào hải vị. Và có lẽ những món ăn giá trên trời dưới đây chỉ những người lắm tiền nhiêu của mới dám động đũa...

08/07/2015 09:44 AM
823

Nấm Matsutake

 - Ảnh 1Phóng to

Matsutake, tên khoa học Tricholoma matsutake, là một loài nấm được trồng ở nhiều nơi trên thế giới như Trung Quốc, Canada, Phần Lan hay Hoa Kỳ. Loài nấm này trở nên nổi tiếng nhờ các món ăn Nhật Bản. Đây là loài nấm quý trong ẩm thực Trung Hoa và ẩm thực Nhật Bản. Hương vị phong phú của loại nấm này khiến nó trở thành một trong những loại gia vị tốt nhất trên thế giới, tuy nhiên việc chế biến chúng cũng rất công phu khiến cho giá tăng cao. Nấm Matsutake được nhập khẩu vào Nhật Bản với mức giá khoảng 90 USD một kg, sau khi được chế biến nó được bán ra với mức giá lên tới 2.000 USD một kg.

Mùa xuân, người Nhật tìm mua mầm cỏ non – cỏ Tsukushi hình ngọn bút lông – hay đọt mầm dương xỉ để làm gỏi, mùa thu thì ăn nấm Matsutake nướng lên thơm lừng. Nhưng bây giờ, mầm cỏ không thể tìm thấy nữa, còn nấm Matsutake thì rất đắt và hiếm và dường như chỉ dành cho tầng lớp quý tộc

Tại sao nấm Matsutake lại quý đến thế? Câu trả lời thực ra vô cùng đơn giản. Vì hiếm. Khác với những loại nấm mọc trên thân gỗ mục khác, nấm Matsutake không thể trồng nhân tạo được, số lượng thu hoạch được hoàn toàn là từ tự nhiên. Cách kinh doanh duy nhất hiện nay của các công ty là cai quản rừng thông và… đợi nấm mọc lên, duy nhất chỉ vào mùa thu. Một điều kiện nữa của nấm Matsutake là rễ của cây thông chỉ tập trung trong khoảng 10cm dưới mặt đất. Cho nên thường thì nấm lại mọc ở những vùng núi đất mỏng, cây thông mọc không tốt lắm. Ở những vùng đất tốt, thuận lợi cho rừng thông phát triển, thì lại không phả là “thánh địa” của nấm Matsutake. Vì thế, cho dù thông có trên hầu hết nước Nhật nhưng nấm Matsutake chỉ có ở một số vùng như Kyoto, Aoimori, Fukushima…

Thịt bò Kobe

 - Ảnh 2Phóng to

Bò Kobe là một loại thực phẩm thượng hạng, mềm, thơm, ngon, béo, bùi, ngậy mà không có cholesterol với các thớ thịt mượt mà điểm vân hoa mỡ. Nó là kết quả của giống bò quý hiếm Tajima- ushi được nuôi như ông hoàng bà chúa với thức ăn là cỏ non, trứng gà, sữa, bia, rượu vang, tắm nước nóng, nghe nhạc cổ điển và được mát xa bằng rượu Sake Nhật.

Loại bò chỉ được nuôi tại quận Kobe ở Nhật Bản, có giá lên đến 500 USD/pound (tương đương 10,5 triệu đồng cho khoảng 450 gram).

Khoai tây Bonnotte La

 - Ảnh 3Phóng to

chú thích ảnh ở đây.

La Bonnotte được gọi là "vua khoai tây", có giá lên đến 1.543 USD mỗi pound (tương đương 32,2 triệu đồng cho khoảng 450 gram).

Việc có giá như vậy không chỉ vì vị mặn ngon lành mà còn vì nó rất hiếm. Loại khoai tây này chỉ được trồng ở Noirmoutier, một hòn đảo ngoài khơi phía tây nước Pháp.

Chỉ có một 100 tấn khoai được sản xuất mỗi năm và chúng được thu hoạch bằng tay. Củ và lá của La Bonnotte quá “mỏng manh” để có thể thu hoạch bằng máy, đó là chưa kể đến việc nó còn được bón bằng tảo và rong biển để có hương vị “độc nhất”: vị mặn.

Đầu nhụy hoa huệ tây

 - Ảnh 4Phóng to

Viết chú thích ảnh ở đây.

Các đầu bếp coi nhụy hoa nghệ tây (saffron) là một gia vị hiếm trong nấu nướng. Nó tạo ra một hương vị đặc biệt cho các món ăn mà không loại gia vị nào có thể thay thế.

Sở dĩ nó có mức giá cao nhất ngưởng là bởi việc thu hoạch phụ thuộc hoàn toàn vào sức người. Mỗi bông hoa chỉ có 3 nhụy và để thu về khoảng 0.5 kg nhụy hoa huệ tây, chúng ta cần tới 75.000 bông hoa. Vì vậy, mỗi gram nhụy hoa nghệ tây có giá khoảng 11 USD/gram.

Nấm truyp châu Âu

 - Ảnh 5Phóng to

Nấm truyp - loại nấm ăn có nhiều hương vị, mọc ngầm dưới đất - là một trong những món ăn ngon nhất trên thế giới, và được gọi là kim cương trên bàn ăn.

Loại nấm này được bán với giá lên đến 3.600 USD (tương đương 75,2 triệu đồng cho khoảng 450 gram).

Dưa hấu đen Densuke

 - Ảnh 6Phóng to

Vào mùa hè thường rất nóng lực , những thức ăn mát mẻ vào mùa hè thường được rất chuộng . Tại Nhật Bản có loại dưa hấu đen Densuke được người dân rất chuộng , ăn vô cùng ngon và mát vì vậy mà nó có giá rất cao . Tiêu biểu loại dưa hấu đen Densuke người Nhật coi chúng là vua của các loài dưa hấu.
Ở Nhật Bản , loại dưa hấu đen Densuke chỉ được trồng tại các hòn đảo thuộc Hokkaido . Vào những năm 1980 để bù đắp thiệt hại do giảm các vụ lúa . Mỗi năm chỉ có khoảng 10.000 quả được thu hoạch . Đây là những món quà đặc biệt của những người dân Hokkaido.

Trung bình mỗi quả dưa hấu đen Densuke nặng khoảng 5kg đến 7kg , cũng có 1 số quả nặng tới 11kg . Loại dưa hấu này có loại hình tròn , có loại hình thuôn dạng ngư lôi . Đặc biệt để nhận dạng quả dưa này là vỏ của nó màu đen ruột của nó màu đỏ tươi và có vị vô cùng ngọt. Dưa hấu đen Densuke được bán trong hộp đặc biệt , làm nổi bật màu sắc đen tự nhiên của chúng hoặc trong các túi lưới gai trang trí.

Được biết trong một phiên đấu giá gần đây ở đảo Toma thuộc đảo Hokkaido, một người đàn ông làm nghề môi giới trái cây 47 tuổi có tên Satoshi Ogino đã bỏ ra 3500 USD để mua 1 quả dưa hấu Densuke. Đây là một cái giá vô cùng đắt đỏ nhưng chưa phải là cao nhất trong lịch sử. Năm 2009 một quả dưa hấu đen Densuke đã được đấu giá thành công với mức giá 6.100 USD ( hơn 120 triệu VNĐ ).

Trứng cá muối từ cá tầm Beluga

Từ "caviar" (trứng cá muối) có nguồn gốc Ba Tư, lấy theo từ "khag-avar" - nghĩa là "thứ tạo ra trứng". Vào thời Trung cổ ở Nga, trứng cá muối là thức ăn của những người nông dân, tuy nhiên cho đến thời đại của Shakespears thì nó đã gắn liền với sự sang trọng và sành ẩm thực. Điều đặc biệt là cá càng già thì trứng của chúng có hương vị càng thanh tao và tuyệt vời.

 - Ảnh 7Phóng to

Trứng cá muối Beluga Iran của Almas có màu trắng ngà như ngọc trai. Cửa hàng duy nhất được biết đến là Caviar House & Prunier trên đại lộ Picadilly, London. Mỗi một cân trứng cá muối Almas đựng trong hộp vàng 24K có giá 16.000 bảng Anh (trên 523 triệu đồng).

 - Ảnh 8Phóng to

Trứng cá Beluga có màu xám và kích thước bằng hạt đậu. Màu sắc của chúng càng sáng thì giá trị càng cao. Nhìn chung có 3 mức độ về màu sắc: 0 (màu tối nhất), 00 (trung bình) và 000 (màu sáng nhất). Loại 000 là loại đắt tiền nhất và đôi khi được gọi là "trứng cá muối hoàng gia"

Dưa Yubari Vua

ubari-Vua là thương hiệu được gây dựng bởi ý chí, niềm tin và khổ nhọc của những người nông dân đất đỏ thời kinh tế Nhật đang gầy dựng sau chiến tranh. Đó chỉ là một trong nhiều ví dụ thể hiện tiêu chí “chất lượng đánh bại số lượng” của con đường phát triển công-nông nghiệp Nhật Bản.

 - Ảnh 9Phóng to

Dưa lưới Yubari-Vua đóng góp 97% thu nhập nông nghiệp vùng Yubari, Hokkaido, phía Bắc Nhật Bản. Đặc trưng của dưa: ruột vàng cam, thân tròn đều, vỏ lưới khít, vị ngọt và hương thơm trên cả tuyệt vời. Khắp Nhật Bản có hơn 50 vùng sản xuất dưa lưới, nhưng chỉ có dưa Yubari là xa xỉ phẩm thường dùng biếu sếp hay ân nhân bởi giá của trái dưa có thể lên đến 20.000 yên (200 USD/trái).

Tháng 5 hằng năm, dưa lưới đều đặn xuất hiện trên thị trường. Vùng Sapporo, Hokkaido thậm chí còn định kì tổ chức buổi đấu giá những trái dưa đầu mùa, trước khi tung vào thị trường. Khách hàng đấu giá thắng cặp dưa quý mang lại may mắn, theo quan niệm người Nhật, với giá khoảng 150.000 yên mỗi trái (1.500 USD/trái).

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý