Đại gia lấp sông Đồng Nai ‘khủng’ cỡ nào?

baybykiu baybykiu @baybykiu

Đại gia lấp sông Đồng Nai ‘khủng’ cỡ nào?

Bỏ 3.200 tỷ để cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai, ông Huỳnh Phú Kiệt Chủ tịch Toàn Thịnh Phát đang khiến dư luận không khỏi kinh ngạc về sự giàu có của đại gia này.

26/03/2015 04:47 PM
2,352

Đổ 3.200 tỷ lấp sông Đồng Nai

Mới đây UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp nhận dự án đầu tư “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” của công ty CP Đầu tư – Kiến trúc – Xây dựng Toàn Thịnh Phát (thuộc tập đoàn Thành Thành Công).

Toàn Thịnh Phát muốn “lấp” sông Đồng Nai để làm đẹp cho dự án biệt thự ven sông The Pegasus Riverside. Đây được xem là dự án trọng điểm của Toàn Thịnh Phát khi dự án được đầu tư với tổng mức vốn khoảng 3.200 tỷ đồng.

 - Ảnh 1

Phối cảnh khu thương mại của The Pegasus Riverside

Tổng diện tích đất của dự án là 84.000 mét vuông. Điều đáng chú ý chính là phần lấn sông của dự án đạt hơn 77.200m2, chiếm trên 90% diện tích tổng dự án, với đoạn lấn ra sông xa nhất đến hơn 100m (đoạn từ cầu tàu nhà máy nước Biên Hòa).

Dự án được Toàn Thịnh Phát khởi công vào tháng 9 năm 2014, với mục đích lấn sông Đông Nai nhằm cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị khu trung tâm TP Biên Hòa. Có diện tích 8,4 ha đa phần có được là do lấp sông (7,7 ha); kéo dài 1,3 km từ công viên Nguyễn Văn Trị đến cầu Rạch Cát thuộc phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa. Dự án này được kỳ vọng mang lại cho Toàn Thịnh Phát khoảng 460 tỷ đồng lợi nhuận.

Theo kế hoạch của chủ đầu tư thì dự án lấp sông Đồng Nai chia làm 3 giai đoạn, gồm: Giai đoạn 1 sẽ xây dựng hạ tầng, xây dựng các tuyến kè lấn sông Đồng Nai, xây dựng trạm bơm nước, quy hoạch lại nhà ở ven sông… Giai đoạn 2 sẽ tập trung di dời, cải tạo các công trình giá trị lịch sử lâu đời tại Biên Hòa như trường Nguyễn Du, Phụng Sơn Tự, miếu Ngũ Hành… Giai đoạn 3 sẽ hoàn thiện các cao ốc văn phòng, khách sạn, khu dân cư xanh tiện nghi, trung tâm thương mại, mua sắm…

Khi được hỏi về dự án lấp sông Đồng Nai, ông Huỳnh Phú Kiệt cho biết: “Chúng tôi làm dự án không phải vì lợi nhuận, đầu tiên là vì mục tiêu cải tạo cảnh quan dòng sông. Báo cáo tác động môi trường do Sở TN-MT thực hiện cho thấy không ảnh hưởng đáng kể đến dòng chảy”.

Nói về lý do chọn khu đất trên sông, chủ đầu tư dự án cho hay, người dân mong mỏi được tái định cư tại chỗ, không muốn bị giải tỏa. Nhà nước định thu hồi khu đất này nhưng tính ra kinh phí quá lớn để đền bù giải tỏa. Tỉnh cũng bắt làm hết dự án chỉnh trang hơn 15 ha, để nghĩ đến ngày mai quản lý đẹp hơn nhưng công ty chỉ đề xuất làm 8,4 ha.

Toàn Thịnh Phát "khủng" cỡ nào?

Ngày 28/4/2002 Công ty TNHH Kiến trúc – Xây dựng Tân Thịnh Phát được thành lập, trụ sở đặt tại số 10B Kỳ Đồng, Quận 3, TP Hồ Chí Minh hoạt động trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc và thi công xây dựng.

Năm 2003 Tân Thịnh Phát được chuyển sang mô hình công ty cổ phần với tên gọi mới là Công ty Cổ Phần Đầu Tư - Kiến Trúc - Xây Dựng Toàn Thịnh Phát (TTP Corp.), trụ sở đặt tại số 284 Đào Duy Anh, Phường 9, Quận Phú Nhuận.

Tính đến nay, Toàn Thịnh Phát đã có 13 đơn vị thành viên và 2 chi nhánh hoạt động. Ngoài dự án The Pegasus Riverside đang thu hút được sự chú ý của dư luận, công ty này còn đang sở hữu nhiều dự án BĐS khác mang thương hiệu Pegasus như Làng biệt thự khép kín The Pegasus Residence (Biên Hòa), Khu trung tâm thương mại - dịch vụ - nhà ở The Pegasus Plaza – (Biên Hòa), The Pegasus Resort – Kê Gà (Bình Thuận) và một số dự án trường học.

 - Ảnh 2

Ông Huỳnh Phú Kiệt giới thiệu dự án lấp sông Đồng Nai

Đặc biệt, Toàn Thịnh Phát dường như đang toan tính và tham vọng lớn trên đất Đồng Nai. Năm 2010 Toàn Thịnh Phát đầu tư vào dự án The Pegasus Residence là khu biệt thự khép kín tại Tp. Biên Hòa, cách TP.HCM khoảng 25km. Quy mô 5,68ha với tổng mức đầu tư 300 tỷ gồm hàng trăm căn biệt thự song lập và đơn lập, đã hoàn thành.

Trong quá trình hoạt động, công ty liên tục đầu tư vào các dự án giáo dục như Trường Lê Quý Đôn – Biên Hòa, trường Trịnh Hoài Đức (Trảng Bom). Vì vậy trên lĩnh vực giáo dục, hiện TTP sở hữu một hệ thống giáo dục xuyên suốt với các cấp bậc từ mầm non - tiểu học - trung học, với 9 ngôi trường đặt tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai.

Toàn Thịnh Phát còn thực hiện các công trình: khu tái định cư - hành chính Long An, Khu đô thị mới thị xã Tân An (Long An), Cao ốc văn phòng Việt Thái, Hoa Sen, trụ sở điện lực Tân Bình…

Không chỉ tại Đồng Nai, Toàn Thịnh Phát còn đang liên doanh và sở hữu nhiều dự án tại Kiên Giang và Phú Quốc. Năm 2009, Công ty Toàn Hải Vân (Toàn Thịnh Phát 50%) được thành lập để đầu tư dự án Vịnh Đầm tại Dương Tơ, Phú Quốc. Quy mô 305ha được khởi công năm 2010, tổng vốn đầu tư là 1.200 tỷ đồng, Sacombank là đơn vị hỗ trợ tài chính cho dự án. Là khu dịch vụ du lịch, nhà hàng, khu biệt thự nghỉ dưỡng,… Và còn nhiều dự án khác như Dự án Gành Dầu - Phú Quốc; Dự án Hòn Móng Tay - Phú Quốc; Dự án Khu du lịch sinh thái Ba Hòn Cò Kiên Giang.

Do đó, Toàn Thịnh Phát là cái tên khá tiếng tăm trong lĩnh vực xây dựng tại Đồng Nai và Bình Dương. Theo báo cáo thường niên 2013 của Toàn Thịnh Phát, tại thời điểm 31/12/2013, công ty có tổng tài sản là 2.052,34 tỷ đồng.

Trong đó có 6 công ty con hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, thiết kế, giáo dục, du lịch và vận tải. Đa số các công ty đều có vốn điều lệ khá lớn. Nổi bật nhất là công ty cổ phần giáo dục Toàn Thịnh Phát với vốn 250 tỷ đồng.

Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, đầu tháng 10/2008, lần thứ 2 ông Huỳnh Phú Kiệt nhận giải thưởng “Doanh nhân trẻ xuất sắc Tp. Hồ Chí Minh năm 2008”. Trước đó 1 tháng, Công ty Toàn Thịnh Phát đã nhận liên tục hai giải thưởng Sao Vàng Phương Nam và Sao Vàng Đất Việt.

Kiều Hương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý