Đại gia ngành nào lãi trước thuế 28.000 tỷ đồng?

baybykiu baybykiu @baybykiu

Đại gia ngành nào lãi trước thuế 28.000 tỷ đồng?

Theo báo cáo chi tiết mà PVN đưa ra, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đạt 380.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 28.000 tỷ đồng.

29/07/2014 02:02 PM
2,412

Lãi khủng nhờ khai thác mỏ mới

Trong buổi giao ban trực tuyến do Bộ Công Thương tổ chức hổi đầu tháng 7, theo báo cáo chi tiết mà PVN đưa ra, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đạt 380 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 28.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 80,5 nghìn tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hùng Dũng, Phó tổng Giám đốc PVN cho biết, trong 6 tháng đầu năm, sản lượng dầu thô khai thác quy dầu ước đạt 13,97 triệu tấn, tăng 6% so cùng kỳ.

Trong đó khai thác dầu thô ước đạt 8,5 triệu tấn, tăng 1,8% so với cùng kỳ, khai thác khí đạt 5,43 tỷ m3, tăng 2,5% so với cùng kỳ.

Cũng theo ông Dũng, dự báo trong 2014, PVN sẽ khai thác được 16,2 triệu tấn dầu và 9,5 tỷ m3 khí.

Kế hoạch năm 2014, PVN được Chính phủ giao toàn tập đoàn 666,5 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách 140,5 nghìn tỷ đồng.

Về kế hoạch hợp nhất, doanh thu hợp nhất được giao 350 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 52,5 nghìn tỷ đồng.

Như vậy, với kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm, PVN đã hoàn thành 57% kế hoạch doanh thu năm được giao.

 - Ảnh 1

Lợi nhuận trước thuế của PVN đạt 28.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Mảng phải cạnh tranh gặp khó...

Ngoài những lĩnh vực khai thác tài nguyên, ít phải cạnh tranh nên lợi nhuận rất cao, PVN cũng có nhiều doanh nghiệp vốn cả ngàn tỉ đồng nhưng lợi nhuận chỉ vài chục tỉ đồng, thậm chí lỗ.

Điển hình là Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC). Tổng công ty này đã nổi tiếng trên sàn chứng khoán về... lỗ. Năm 2013 lỗ và sáu tháng đầu năm 2014 con số lỗ lên đến 433,8 tỉ đồng. PVN thừa nhận lý do lỗ của PVN là do kiểm soát hoạt động không chặt chẽ từ những năm trước và thị trường xây dựng đầu năm còn hạn chế.

Theo TS Nguyễn Sơn - Viện Kinh tế chính trị thế giới, doanh nghiệp tư nhân lỗ hai năm có thể đã phải phá sản. Với những doanh nghiệp nhà nước lỗ, cần mổ xẻ năng lực, các lý do lỗ, xem do khách quan, chi phí quá cao hay vì các hợp đồng thua thiệt... để có biện pháp xử lý.

Ngoài PVC, còn có sự góp mặt của Tổng công ty Công nghệ năng lượng dầu khí (PVEIC) trong danh sách doanh nghiệp lỗ (với mức lỗ hợp nhất là 13,3 tỉ đồng), hay Tổng công ty Dầu (PVOil) sáu tháng qua lỗ 73,3 tỉ đồng...

Ngoài những đơn vị lỗ, còn nhiều doanh nghiệp có vốn không nhỏ của PVN nhưng đạt lợi nhuận và hiệu quả hoạt động không cao. Như Tổng công ty Tư vấn thiết kế dầu khí (PVE), Tổng công ty Bảo hiểm dầu khí (PVI)... dù trong báo cáo nêu hiệu quả sinh lời về vốn đạt kế hoạch, nhưng nhìn kỹ số liệu thì tỉ suất lợi nhuận sau thuế hợp nhất trên vốn chủ sở hữu bình quân chỉ đạt dưới... 3%. Như PVI vốn chủ sở hữu bình quân sáu tháng đầu năm 2014 đạt 6.118 tỉ đồng nhưng lợi nhuận chỉ 93 tỉ đồng - bằng một công ty tư nhân hạng vừa.

Lý do tại sao lỗ hoặc lãi không tương xứng, hầu hết doanh nghiệp dầu khí đều nêu lý do khách quan. Cụ thể, một cán bộ của PVEIC cho rằng lý do chính là giá dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa thấp, lượng công việc ít, doanh thu không đạt kế hoạch khiến lãi không đủ bù chi phí... Ông Nguyễn Anh Tuấn, chủ tịch PVI, nêu trong mấy năm qua vốn chủ sở hữu của PVI tăng rất mạnh, vì vậy tỉ suất giảm đi. Bản thân công ty ông cũng đang được quốc tế xếp hạng cao và con số lợi nhuận 73 tỉ đồng cũng mới là ước toán. Ông Nguyễn Anh Toàn, phó tổng giám đốc PVOil, nêu lợi nhuận hợp nhất của PVOil vẫn lãi (dù tính riêng công ty mẹ lỗ trên 73 tỉ đồng- PV).

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Video cho thấy điện thoại Xiaomi đang theo dõi người dùng?

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý