Đại gia ô tô đút túi nghìn tỷ vì "chất chơi" của người Việt

sakura1 sakura1 @sakura1

Đại gia ô tô đút túi nghìn tỷ vì "chất chơi" của người Việt

Doanh số bán và lợi nhuận tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp ôtô vui mừng, quyết định thưởng Tết hậu hĩnh cho người lao động...

07/02/2016 08:48 PM
28

(ĐSPL) - Doanh số bán và lợi nhuận tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp ôtô vui mừng, quyết định thưởng Tết hậu hĩnh cho người lao động...

Kỷ lục xe bán ra

Không chỉ các hãng ô tô phổ thông có lượng xe bán ra tăng mạnh mà các hãng xe sang với giá bán trên bạc tỉ mỗi xe cũng vừa công bố kết quả kinh doanh mỹ mãn năm qua. Và, cho dù 2016 được đánh giá sẽ là năm khó khăn đối với phân khúc ô tô cao cấp do chính sách thuế mới đẩy giá xe tăng cao, nhưng các hãng xe vẫn lạc quan về thị trường.

Đáng chú ý là hãng kinh doanh siêu xe thể thao Porsche ở Việt Nam lần đầu tiên đã công bố lượng xe bán ra của hãng ở thị trường trong nước. Cụ thể theo Công ty TNHH Xe hơi Thể thao Uy Tín, nhà nhập khẩu và phân phối chính thức Porsche tại Việt Nam, trong năm qua hãng đã giao được 235 xe các loại, gấp hai lần kết quả bán hàng năm 2014, vượt sự mong đợi của Porsche tại Việt Nam.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn đưa tin, với giá bán từ gần 3 tỉ đồng đến 10 tỉ đồng/xe, giới kinh doanh cho rằng lượng xe bán ra của Porsche năm 2015 là rất đáng kể. Đây cũng là kết quả bán hàng cao nhất của hãng từ trước đến nay khi có mặt ở Việt Nam.

Mặt khác, so với kết quả kinh doanh ở những thị trường khác thì mức tăng trưởng này của Porsche ở Việt Nam được xem là rất ấn tượng. Cụ thể ở thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương, năm qua Porsche lập kỷ lục lượng xe bán ra đạt 5.583 xe nhưng cũng chỉ tăng ở mức 15% so với kết quả bán hàng năm 2014.

Một hãng xe sang khác là Mercedes-Benz Việt Nam đến từ Đức, hiện đang nắm thị phần ô tô đắt tiền cao nhất ở thị trường trong nước, cũng cho biết năm qua lượng xe tiêu thụ của hãng tăng kỷ lục, đạt hơn 3.600 xe, tăng 50% so với năm trước đó.

Tương tự, thương hiệu xe sang khác đến từ Đức là BMW cũng công bố năm rồi có kết quả kinh doanh tăng trưởng năm thứ 9 liên tiếp ở thị trường trong nước, với mức tăng trưởng 40% so với năm trước đó. Dù không công bố lượng xe cụ thể bán ra, nhưng Euro Auto - nhà nhập khẩu và phân phối xe BMW tại thị trường Việt Nam - cho biết năm 2015 là năm đầu tiên hãng bán được số xe được tính bằng bốn con số, mức kỷ lục từ trước đến nay.

Các đại gia ô tô đút túi nghìn tỷ vì "chất chơi" của người Việt - Ảnh 1Phóng to

Cho dù 2016 được đánh giá sẽ là năm khó khăn đối với phân khúc ô tô cao cấp do chính sách thuế mới đẩy giá xe tăng cao, nhưng các hãng xe vẫn lạc quan về thị trường. (Ảnh minh họa).

Hãng xe đồng hương của BMW là Audi cũng cho biết lượng xe tiêu thụ trong năm qua của hãng tăng trưởng hai con số. Nhà nhập khẩu độc quyền xe Audi ở thị trường trong nước không tiết lộ số xe cụ thể bán ra của hãng.

Tuy nhiên, kết quả bán hàng có mức tăng cao ấn tượng trong năm qua phải kể đến thương hiệu ô tô cao cấp đến từ Nhật Bản là Lexus. Theo Lexus Việt Nam, trong năm qua hãng tiêu thụ được hơn 960 xe, tăng gấp ba lần lượng xe bán ra của năm trước đó (tăng gần 600 xe). Đáng chú ý các mẫu xe Lexus bán ra ở thị trường trong nước có giá bán thấp nhất là từ gần 2,5 tỉ đồng/xe và thương hiệu xe này chỉ mới vào thị trường trong nước được hơn hai năm nay với hai đại lý tại TPHCM và Hà Nội.

Một thương hiệu xe sang khác đến từ xứ hoa anh đào là Infiniti cho biết trong năm qua lượng xe bán ra của hãng (có mức giá từ 2,7 tỉ đồng đến 4,5 tỉ đồng/chiếc) đã lên con số hàng trăm, tăng đến 174% so với năm 2014. Với đà tăng trưởng này, thương hiệu xe sang thuộc Tập đoàn ô tô Nissan này sẽ mở phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ sau bán hàng thứ 2 tại Việt Nam đặt tại Hà Nội vào cuối năm nay, sau phòng trưng bày thứ nhất đặt tại TPHCM hiện nay.

Lương thưởng hậu hĩnh

Doanh số bán và lợi nhuận tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp ô tô vui mừng, quyết định thưởng Tết hậu hĩnh cho người lao động.

Báo Vietnamnet đưa tin, theo thông tin từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương, mức thưởng Tết Bính Thân cao nhất trên địa bàn tỉnh này thuộc về một cá nhân đang làm việc tại Công ty Ôtô Ford Việt Nam, với số tiền 624 triệu đồng.

Nhiều nhân viên doanh nghiệp ôtô và đại lý bán xe cho biết, Tết này họ được thưởng cao gấp 2-3 lần mọi năm, với số tiền từ 50-100 triệu đồng. Đây thực sự là niềm vui lớn khi đón năm mới.

Tốc độ tăng trưởng thị trường ôtô Việt Nam hiện dẫn đầu khu vực, và nhiều nhận định cho thấy sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới, nhất là phân khúc xe cá nhân. Đó là nhờ kinh tế khởi sắc, thuế giảm dần, cùng với việc kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện của cơ quan quản lý.

Dân số Việt Nam hiện là hơn 90 triệu người, GDP bình quân đầu người 2.200 USD, dự kiến sẽ đạt ngưỡng 3.000 USD vào giai đoạn 2021-2022. Khi đó, quá trình xã hội hóa xe hơi sẽ diễn ra.

Thời kỳ này, thị trường ôtô sẽ đạt quy mô khoảng 400.000 xe/năm; khi nhu cầu tăng mạnh, sẽ lên tới 1 triệu xe vào giai đoạn 2030. Với dung lượng lớn, giá xe sẽ thuận lợi hơn, kích thích người tiêu dùng mua xe. Thị trường ôtô Việt Nam dự kiến đạt quy mô 6 tỷ USD vào giai đoạn 2022 và 12 tỷ vào năm 2030. Kinh doanh ôtô được cho là sẽ thu lợi nhuận lớn.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý