Đại gia "phát sốt" vì ngọc lục bảo Colombia

ban ban @ban

Đại gia "phát sốt" vì ngọc lục bảo Colombia

(ĐSPL) Là một trong những loại đá quý lâu đời nhất trên thế giới, sức quyến rũ của ngọc lục bảo chưa bao giờ thôi phai nhạt mà ngược lại, nó ngày càng được giới già giàu yêu chuộng hơn bao giờ hết.

26/11/2015 09:24 AM
943

Không phải ngẫu nhiên mà người ta dành nhiều ưu ái như thế khi dùng cụm từ “xanh ngọc lục bảo” để mô tả trạng thái sinh sôi và tươi tốt nhất của cây cỏ.

Thông tin trên báo Trí thức trẻ, từ xa xưa, loại đá quý này đã khẳng định được vị trí của mình trên con đường chinh phục thế giới xa xỉ vốn đầy khốc liệt để có mặt trên những chiếc nhẫn quyền lực, vòng cổ hay bông tai mà chỉ những người trong hoàng tộc, hay những người có địa vị cao trong xã hội như Nữ hoàng Cleopatra, Elizabeth và Kate Middleton mới dám chạm tay.

Cùng với ruby và sapphire, ngọc lục bảo là một trong ba loại đá quý màu được tích luỹ và yêu thích nhất bởi vẻ đẹp quý phái, màu sắc lộng lẫy và lịch sử tồn tại hào hùng của chúng.

Đại gia "phát sốt" vì ngọc lục bảo Colombia - Ảnh 1Phóng to

"Ngọc lục bảo ở Colombia đẹp nhất trên thế giới, bởi những viên ngọc có kích cỡ lớn, màu sắc tuyệt vời mà không một loại ngọc lục bảo ở bất kỳ nơi nào sánh kịp. (Ảnh minh họa).

Bích ngọc là loại đá quý phổ biến nhất trong “họ” khoáng sản berin - gồm cả ngọc xanh biển và hồng ngọc. Đạt 7.5 đến 8 độ trong thang độ cứng Mohs, ngọc lục bảo chỉ đứng sau kim cương, ruby và sapphire.

Chúng không phải là lựa chọn tốt nhất cho nhẫn đính hôn, nhưng là thứ trang sức lí tưởng cho những buổi dạ hội sang trọng hay khi được phối hợp với những trang phục với tông màu phù hợp.

Chính vì vậy, người ta còn gọi nó là đá “dạ bảo”.

"Ngọc lục bảo ở Colombia đẹp nhất trên thế giới, bởi những viên ngọc có kích cỡ lớn, màu sắc tuyệt vời mà không một loại ngọc lục bảo ở bất kỳ nơi nào sánh kịp", ông Alberto, một người chuyên sưu tầm ngọc lục bảo khẳng định. Ông tâm sự, việc thành lập bảo tàng ngọc lục bảo mới chỉ là bước khởi đầu cho việc tăng cường khai thác loại đá quý này, đặc biệt là ở các mỏ thuộc Boyaca - nơi có nhiều ngọc lục bảo tại miền trung Côlômbia. Theo ông Alberto, hiện mới chỉ có khoảng 10% trữ lượng các mỏ ngọc lục bảo ở Colombia được khai thác trong khi còn khá nhiều mỏ chưa hề được đụng đến. Trung Quốc đã bắt đầu mua ngọc lục bảo và thị trường kinh doanh mặt hàng này tại Colombia chắc hẳn sẽ nhộn nhịp, ông Alberto dự báo.

Đại gia "phát sốt" vì ngọc lục bảo Colombia - Ảnh 2Phóng to

Ngọc lục bảo Colombia thường xuyên làm tâm điểm trong những thiết kế trang sức cao cấp của các thương hiệu xa xỉ như Chaumet, Chopard, Louis Vuitton và David Morris. (Ảnh minh họa).

Tin tức trên báo TTXVN, Colombia hiện chiếm khoảng 55% trữ lượng ngọc lục bảo trên thế giới và đã "cho ra lò" hơn 3,4 triệu carat ngọc lục bảo năm 2011. Theo Liên đoàn kinh doanh ngọc lục bảo Colombia, từ 5 năm nay, doanh thu xuất khẩu ngọc lục bảo mỗi năm của nước này đạt 130 triệu USD và khách hàng chính là Ấn Độ, Mỹ, Thái Lan.

Sau khi một mỏ ngọc lục bảo lộ thiên khổng lồ được phát hiện tại Zambia, Colombia đã phải nhường ngôi vị số một về sản lượng khai thác loại ngọc này cho Zambia. Tuy nhiên, xét về mặt chất lượng thì ngọc lục bảo Colombia vẫn giữ vị trí số 1 thế giới.

Colombia hiện vẫn khai thác ngọc lục bảo bằng phương pháp thủ công, đặc biệt là ở mỏ ngọc Muzo tại tỉnh Boyaca. Andrien, thợ mỏ 19 tuổi cho biết, từ 14, 15 tuổi, cậu đã bắt đầu công việc tìm kiếm ngọc lục bảo ở mỏ cùng với bố mẹ của mình. "Thanh niên chúng tôi đi làm không chỉ vì lương tháng mà còn vì hy vọng tìm được một viên ngọc lớn, có giá trị đủ để đảm bảo tương lai khi về già", Adrien tâm sự.

Mỗi ngày làm việc kéo dài 8 giờ dưới nhiệt độ 40 độ C, mỗi thợ khai thác ngọc kiếm được chừng 320 USD/tháng. Bên cạnh điều kiện làm việc vất vả, nghề khai thác ngọc còn khá nguy hiểm. Adrien thừa nhận đã nhiều lúc cảm thấy nản chí với công việc của mình.

Tai nạn không phải là nguyên nhân duy nhất ảnh hưởng đến tính mạng của những công nhân khai thác ngọc. Tại Colombia từng xảy ra các cuộc đụng độ nhằm tranh giành mỏ ngọc, cướp đi mạng sống của 3.500 người trong khoảng thời gian từ năm 1984 đến 1990.

Nhờ độ đậm màu và bền sắc, ngọc lục bảo Colombia được coi là loại bích ngọc được yêu chuộng và săn lùng nhất trong thế giới đá quý màu.

Một trong số chúng đôi khi còn được bán đắt hơn cả những viên kim cương có cùng kích thước.

Quá trình thuỷ nhiệt hình thành ngọc lục bảo Colombia khác so với những loại đá quý khác cùng họ và đồng thời màu sắc cũng sống động và kích thước lớn hơn.

Mỏ ngọc lục bảo lớn nhất thế giới là mỏ Muzo, Colombia mà hễ cứ nhắc tới bích ngọc Muzo là người ta sẽ nghĩ ngay đến một loại đá quý với tông màu xanh cỏ cây ấm áp.

Trong thời gian gần đây, năng suất khai thác chậm lại đáng kể đã đẩy mức giá ngọc lục bảo ngày càng tăng vọt.

Ngọc lục bảo Colombia thường xuyên làm tâm điểm trong những thiết kế trang sức cao cấp của các thương hiệu xa xỉ như Chaumet, Chopard, Louis Vuitton và David Morris.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý