'Đại gia Rolls Royce' và khoản nợ nghìn tỷ

baybykiu baybykiu @baybykiu

'Đại gia Rolls Royce' và khoản nợ nghìn tỷ

Theo thông tin từ Kiểm toán Nhà nước, đến hết năm 2012, Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương đang nợ Agribank chi nhánh TPHCM tới 3.700 tỉ đồng.

26/07/2014 06:02 AM
5,748

Tại cuộc họp báo sáng 25/7, Kiểm toán Nhà nước đã công bố nhiều thông tin về kết quả kiểm toán năm 2012 tại Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và 3 ngân hàng thương mại là Vietcombank, Vietinbank, Agribank.

Theo Kiểm toán Nhà nước, các ngân hàng thương mại góp vốn, mua cổ phần trong giới hạn cho phép theo quy định của ngân hàng nhà nước nhưng hiệu quả đầu tư thấp, một số khoản đầu tư chưa thu được lợi nhuận. Không những vậy nhiều khoản đầu tư bị suy giảm giá trị. Điển hình như, một số khoản đầu tư của Agribank đã suy giảm 60% giá trị đầu tư: khoản đầu tư vào Công ty CP đầu tư Vietnamnet suy giảm 68% giá trị; Công ty CP Vận tải Vinaconex 72%; Công ty CP Xi măng Hà Tiên 1 trên 85%; Công ty CP Tập đoàn CMC 90,4%.

Agribank còn đầu tư vào một số đơn vị như Công ty Cho thuê tài chính I (ALC I), Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II), Ngân hàng Thương mại CP Đại Tín kinh doanh thua lỗ, không bảo toàn được vốn.

Kiểm toán Nhà nước cũng phát hiện Agribank có nhiều sai phạm trong hoạt động cho vay, tiềm ẩn rủi ro và khó thu hồi vốn. Điển hình cho việc này là tại chi nhánh Agribank TPHCM, dư nợ của Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương đến ngày 31-12-2012 là 3.700 tỉ đồng (nợ gốc trên 2.967 tỉ đồng, lãi 732,3 tỉ đồng); tại chi nhánh Tân Bình: Đến ngày 30-6-2012, tổng dư nợ của nhóm khách hàng Đông Á là 200,5 tỉ đồng, của nhóm khách hàng cán bộ tín dụng là 24,2 tỉ đồng.

Trong hoạt động bảo lãnh, Kiểm toán Nhà nước cho biết có 2/3 ngân hàng thương mại thực hiện theo quy định hiện hành, riêng Agribank thực hiện không đúng quy trình, vi phạm quy định về phát hành, theo dõi và quản lý thư bảo lãnh. Trong đó chi nhánh Agribank Tràng An không hạch toán trong thời gian dài khoản bảo lãnh 518,5 tỉ đồng cho Công ty REVN vay ngân hàng nước ngoài (Landesbank), phê duyệt vay và bảo lãnh vay vuợt thẩm quyền, vi phạm nguyên tắc quản lý an toàn vốn vôn nhưng không báo cáo cấp trên gần 135 tỉ đồng; nguyên giám đốc Chi nhánh Tây Hà Nội ký phát hành bảo lãnh 389 tỉ đồng nhưng không lưu hồ sơ và chứng thư bảo lãnh, không hạch toán và hiện có 2 đơn vị đã khởi kiện yêu cầu Agribank thực hiện trách nhiệm thanh toán.

 - Ảnh 1

Bà Dương Thị Bạch Diệp bên chiếc xe siêu sang Rolls Royce BKS 77L-7777.

Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương do bà Dương Thị Bạch Diệp làm giám đốc. Bà Diệp là doanh nhân nổi tiếng không chỉ trong giới kinh doanh bất động sản ở Việt Nam, sở hữu nhiều khu đất “vàng” tại TPHCM mà còn là người sở hữu chiếc xe siêu sang Rolls Royce BKS 77L-7777.

Bà Dương Thị Ngọc Diệp là một nữ doanh nhân đi lên từ hai bàn tay trắng. Sinh ra tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định. Năm 1954 bà là một trong số con em cán bộ miền Nam được chọn ra miền Bắc học tập. Thời bao cấp, bà đã có nhiều năm tiếp cận nghề buôn bán kinh doanh trong khối doanh nghiệp Nhà nước.

Đến đầu những năm 80, bà xin nghỉ chế độ chính sách. Lúc đó, tài sản của gia đình bà chỉ có vài vật dụng cũ cùng căn hộ chung cư ở quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Năm 1984, bà bén duyên với ngành kinh doanh bất động sản, bắt đầu bằng việc sửa sang và bán lại căn hộ của chính mình. Thấy có lãi bà tiếp tục săn lùng nhà cũ rồi sửa sang lại và bán.

Có được số vốn trong tay hàng ngàn lượng vàng, bà Bạch Diệp đến các khu biệt thự trong thành phố, nếu ai bán nhà, bất cứ lớn nhỏ bà cũng mua ngay. Bắt đầu mua, bán bất động sản từ năm 1984, sau hơn 20 năm bà Dương Thị Bạch Diệp đã đã sở hữu hàng chục căn biệt thự, nhiều khu đất vàng thuộc công ty của bà và các con đồng sở hữu.

Hiện tại, bà Diệp là một tên tuổi có tiêng trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản và vẫn đang ấp ủ hàng loạt những dự án tầm cỡ quốc tế, dù tuổi đã ngoài 60.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Video cho thấy điện thoại Xiaomi đang theo dõi người dùng?

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý