'Đại gia' Samsung sản xuất vũ khí

suachuangot suachuangot @suachuangot

'Đại gia' Samsung sản xuất vũ khí

Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ, sản xuất điện thoại và các linh phụ kiện, đại gia Samsung còn khiến không ít người ngạc nhiên khi đầu tư trong nhiều lĩnh vực khác, kể cả vũ khí.

25/05/2015 08:08 AM
784

   - Ảnh 1

Những chiếc smartphone của Samsung không còn xa lạ với người dùng

Tập đoàn Samsung có tổng cộng 7 thương hiệu con gồm Samsung Electronics, Life Insurance, Fire & Marine Insurance, Heavy Industries, C&T Corporation, SDS, Techwin và Renault Samsung Motors. Tổng nhân sự trên toàn cầu của tập đoàn này đạt gần 500.000 người với doanh thu trong năm 2014 lên đến 305 tỷ USD, lợi nhuận 22,1 tỷ.

Hiện nay, Samsung nổi tiếng là "người khổng lồ" trong lĩnh vực công nghệ. Cụ thể, năm 2012, thương hiệu Hàn Quốc chính thức "qua mặt" Nokia để trở thành hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới.

Mặc dù vẫn còn thua kém Apple về doanh thu và dần dần để mất thị phần smartphone vào tay "Táo cắn dở", nhưng rõ ràng Samsung vẫn duy trì được thế mạnh của mình trong lĩnh vực công nghệ khi đang là hãng sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới. Vì vậy, ngay cả những chiếc iPhone, iPad của Apple cũng vẫn phải dùng linh kiện do Samsung làm ra.

Thế nhưng, chắc hẳn có ít người biết rằng bên cạnh công nghệ và điện tử, Samsung còn đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác như xây dựng, đóng tàu, bảo hiểm, y tế, tài chính và thậm chí là sản xuất vũ khí.

Trực thuộc Tập đoàn Samsung, có giá khoảng 840 tỷ won (khoảng 758 triệu USD), Samsung Techwin là một công ty chuyên nghiên cứu và sản xuất thiết bị do thám, hàng không, không gian vũ trụ, điện quang, tự động hóa, thiết bị giám sát, bảo vệ và công nghệ vũ khí.

   - Ảnh 2

Samsung Techwin là một công ty con của Samsung

Được ra đời từ 1977, Techwin đặc biệt tập trung vào các thiết bị có độ chính xác cao, vốn rất quan trọng trong kỹ thuật quân sự. Với sự hợp tác cùng hãng General Electric, Techwin bắt đầu làm ra động cơ phản lực từ 1980. Đến 1984, đơn vị này sản xuất pháo tự hành. Đến 1997, phiên bản copy F-16 ra đời dưới cái tên KF-16.

Pháo tự hành 155mm K-9 Thunder của Hàn Quốc là sản phẩm do Samsung Techwin nghiên cứu phát triển từ năm 1989 theo đơn đặt hàng của Lục quân Hàn Quốc nhằm thay thế cho pháo tự hành 155mm K-55 thế hệ cũ.

   - Ảnh 3

Pháo tự hành K9 Thunder

Không chỉ sử dụng trong nước, Samsung còn xuất khẩu K9 sang Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện chiếc K10 với khả năng tự động nạp đạn dựa trên thiết kế của K9 đang được thay thế dần.

Một trong những sản phẩm nổi bật khác nữa của Samsung Techwin là robot giám sát SGR-A1, được dùng để thay thế người trong việc quan sát khu vực phi quân sự (DMZ) dọc biên giới với Triều Tiên. SGR-A1 sử dụng các hệ thống ảnh hồng ngoại và khả kiến để nhận diện các mục tiêu di chuyển trong bán kính 4 km, tiêu diệt mục tiêu trong bán kính 3,2 km.

Từ năm 2013, công ty này cũng dự kiến phát triển hệ thống pháo tự hành EVO-105 kiểu mới vào năm 2014 và cung cấp cho lực lượng quân đội nước này từ năm 2017.

   - Ảnh 4

Pháo tự hành EVO-105

EVO-105 dự định được lắp trên xe tải 5 tấn KM500 với thùng xe được cải tạo để có thể lắp pháo. Thân pháo được chế tạo dựa trên lựu pháo kéo M101 105 mm của Mỹ. Ngoài ra, xe chiến đấu sẽ được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực của lựu pháo tự hành K9 Thunder 155mm. Lựu pháo tự hành mới sẽ có thể tác xạ với tốc độ tối đa đến 10 phát/phút, còn tốc độ bắn khi tác xạ thời gian dài là không dưới 3 phát/phút. Khẩu đội pháo gồm 5 người.

Ngoài việc bán cho quân đội Hàn Quốc, Samsung Techwin còn dự định xuất khẩu EVO-105 ra nước ngoài.

Ngày 16/12/2014, theo tin tức từ tờ Defense News, dẫn nguồn từ cơ quan quản lý các chương trình mua sắm vũ khí Hàn Quốc (DAPA) và Samsung Techwin cho biết, sau khi mua tên lửa hành trình AGM-158 và nâng cấp tiêm kích F-16, Ba Lan tiếp tục mạnh tay chi tiêu khi mua 120 pháo tự hành K-9 của Hàn Quốc.

Theo đó, công ty công nghiệp quốc phòng Samsung Techwin sẽ xuất khẩu 120 pháo tự hành K-9 “Thần Sấm” cho Ba Lan có trị giá 320 triệu USD.

Cụ thể, theo điều khoản trong hợp đồng ký kết, Samsung Techwin sẽ tiến hành sản xuất 24 chiếc K-9 đầu tiên tại Hàn Quốc và bàn giao số pháo tự hành trên trước năm 2018 và 96 chiếc còn lại sẽ được sản xuất tại Ba Lan.

Tuy nhiên theo các nhà lãnh đạo chuyên cung ứng linh kiện cho các công ty con sản xuất thiết bị quốc phòng và hóa chất của Samsung, tập đoàn số 1 Hàn Quốc hiện đang tìm cách bán đi các công ty con thuộc mảng hóa chất và quốc phòng vì chúng không thực sự phù hợp với các mảng kinh doanh chính của Samsung và hiện cũng đang gặp khó khăn.

Vì vậy, thời gian gần đây, khi những bước chuyển giao quyền lực đang ngầm xảy ra tại Samsung, con trai duy nhất của Chủ tịch Lee Kun Hee là Lee Jae Yong đang thoái vốn tại các công ty trong lĩnh vực hóa chất và quân sự, nhằm hướng sự tập trung của Samsung Group vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi như lĩnh vực điện tử.

KH

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý