Đại gia Việt chọn thực phẩm sạch 'khủng' như thế nào?

baybykiu baybykiu @baybykiu

Đại gia Việt chọn thực phẩm sạch 'khủng' như thế nào?

Giang hồ còn đồn thổi việc chăn nuôi đàn lợn hạt nhân giống Anh của tập đoàn này cũng cầu kỳ chả kém gì bò Koke của Nhật. Nhân viên chăn nuôi lợn phải tắm rửa sạch sẽ, cách ly 48 tiếng đồng hồ trong phòng vô trùng, mới được vào làm việc trong trại.

01/12/2014 11:42 PM
5,415

Hàng loạt đại gia Việt tự nuôi trồng để ăn

Trong một bữa ăn tối với chúng tôi, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức cho biết toàn bộ rau thịt trên bàn là “của nhà trồng được”. Ông còn cho biết thêm, thực phẩm dùng hàng ngày, ngoài những thứ tự cung tự cấp, đầu bếp của ông chỉ dùng những gì biết tường tận nguồn gốc.

Không riêng gì bầu Đức, rất nhiều đại gia Việt và cả người nước ngoài tại VN ngày càng kỹ tính trong việc chọn và săn lùng thực phẩm sạch.

 - Ảnh 1

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Tập đoàn NutiFood và ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn HAGL rất kỹ tính trong việc chọn thực phẩm sạch.

Lý do chính khiến các đại gia tìm đến đồ ăn sạch là họ đã quá sợ thực phẩn bẩn, nhiễm khuẩn, không rõ nguồn gốc...tràn lan trên thị trường. Chủ tịch tập đoàn Nutifood Trần Thanh Hải sau không ít lần “ôm bụng” với nhiều loại thực phẩm “trôi nổi” đã cùng anh em, bạn bè mở một trang trại nhỏ tại Q.9 TP HCM để trồng rau nuôi gà, heo, cá... để cung cấp cho bữa ăn hàng ngày.

Ông Hải cho hay có rất nhiều nhà cung cấp thực phẩm đáng tin cậy nhưng sản xuất, chế biến theo một quy trình khép kín, kiểm soát chất lượng đầu vào đầu ra nghiêm ngặt tại VN chưa nhiều nên “thôi tự mình làm cho chắc ăn”.

Chủ khu du lịch Đại Nam Huỳnh Uy Dũng dành hẳn một khu đất lớn trong khuôn viên Đại Nam để trồng lúa, rau, thả cá, nuôi gà, vịt... để dùng hàng ngày. Ông Dũng ăn chay trường nhưng theo ông thì “mình dùng lúa gạo, rau sạch, còn các loại khác cho vợ con, người nhà vừa rẻ vừa an tâm”.

Tổng GĐ một NH lớn tại TPHCM chia sẻ “mình ăn không nhiều cũng chẳng cần sơn hào hải vị nhưng phải đảm bảo sạch và chất lượng cho nên chỉ có đồ nhà làm là tôi yên tâm”. Ông này đã có một trang trại hơn 8 ha tại Củ Chi đủ cung cấp thực phẩm sạch các loại cho đại gia đình hơn 40 người.

Không chỉ đại gia phía Nam, nhiều doanh nhân lớn phía Bắc cũng kỳ công lùng thực phẩm sạch. Chủ tịch AnViên Group Phạm Nhật Vũ có hẳn một trang trại tại Hưng Yên cung cấp gạo, thịt, cá, rau,... cho bếp nhà, ai cho đồ ăn gì ông cũng chỉ nhận rồi lại mang cho.

Ông chủ Bảo tín Minh Châu còn nhọc công hơn , nghe đâu có thực phẩm ngon, bổ, sạch thì dù lên rừng hay xuống biển cũng đến tận nơi mua về chất hàng chục tủ đông lạnh ăn dần...

Không kỳ công như đại gia Việt đại gia Tây dù rất kỹ tính nhưng sẵn sàng dùng thực phẩm được chế biến đúng tiêu chuẩn Âu, Mỹ từ những nhà cung cấp tên tuổi với quy trình đảm bảo sạch đến mức ...không thể sạch hơn.

Tắm vô trùng 48 tiếng mới được thăm... lợn

Bếp trưởng Nguyễn Văn Tú của nhà hàng Don ( Hà Nội)- 1 trong 50 nhà hàng nổi tiếng châu Á với 20 năm phục vụ món Âu cho hay “đối với họ, yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm được đặt cao hơn cả”. Anh Tú tiết lộ có một vị khách Đức, hiện là giám đốc kinh doanh của một hãng xe hơi lớn, từng đến nhà hàng anh uống 1 chai rượu tây ngót trăm triệu nhưng yêu cầu một đĩa xúc xích giản dị phải đúng thương hiệu Mavin.

Sau này anh Tú mới hiểu nguyên do. Mavin là công ty thực phẩm do một bác người Đức có hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành thực thực ở châu Âu làm tổng giám đốc, toàn bộ máy móc, quy trình sản xuất đều tuân thủ theo tiêu chuẩn của Đức. Kể cả nguồn thịt đầu vào cũng phải tuân thủ theo quy trình chăn nuôi của Châu Âu như giống thì nhập từ Anh với giá hàng trăm triệu đồng/con, thức ăn của lợn, thuốc tiêm cho lợn thì cũng tự sản xuất theo tiêu chuẩn của châu Âu.

 - Ảnh 2

Nhân viên phải tắm và vô trung 48h mới được vào chăm sóc lợn của đại gia. (Ảnh minh họa)

Giang hồ còn đồn thổi việc chăn nuôi đàn lợn hạt nhân giống Anh của tập đoàn này cũng cầu kỳ chả kém gì bò Koke của Nhật. Trại phải đặt xa khu dân cư để giữ an toàn tuyệt đối cách ly bệnh dịch cho con giống. Nhân viên chăn nuôi lợn phải tắm rửa sạch sẽ, cách ly 48 tiếng đồng hồ trong phòng vô trùng, mới được vào làm việc trong trại.

Những chú lợn Anh này trước 15 ngày đem chế biến thì không được tiêm bất cứ loại thuốc gì, không bị động chạm đau đớn, căng thẳng gì, phải để lợn thật thoải mái, nghỉ ngơi, thì mới đảm bảo được thịt sẽ ngon, thơm, chắc, nếu để con vật stress căng thẳng thì thịt sẽ không được thơm ngon.

Nguồn thực phẩm an toàn, ông chủ người Đức, ngày nào cũng phải tự nếm 50 loại sản phẩm xuất xưởng, nên dù chỉ mới xuất hiện trên thị trường nhưng Mavin là cái tên khá tin cậy với các ông chủ tây. Tại Hà Nội những khách sạn lớn như Inter Continental Westlake Hanoi, Crowne Plaza West Hanoi, Sheraton Hanoi , chuỗi nhà hàng Jaspas Hanoi, chuỗi nhà hàng Papa Joe Hanoi...đều nhập sản phẩm chế biến từ thịt của Mavin.

Với phương châm sản xuất theo Bí quyết châu Âu, đậm sâu vị Á, Mavin đang xâm nhập vào nhiều bếp ăn của các khách sạn, nhà hàng lớn phục vụ thực khách Việt với những món ăn giao thoa văn hóa Á Âu như phở Việt xúc xích Mavin, Sa lát miến thịt nguội Mavin, thịt nguội cuốn củ đậu... với tài chế biến của các đầu bếp nổi tiếng. Có vẻ như nhiều đại gia Việt cũng bắt đầu đi theo xu hướng dùng thực phẩm sạch đã được “kiểm chứng” từ đại gia Tây như Mavin vì vừa đỡ tốn công săn lùng lại an toàn tuyệt đối.

Và việc Mavin sắp “đổ bộ” vào hàng loạt siêu thị, nhà hàng lớn, lên máy bay phục vụ du khách trong thời gian tới, cho thấy không chỉ đại gia mà trung gia, tiểu gia Việt đều mong muốn được ăn uống ăn toàn với thực phẩm sạch “hàng hiệu”.

Trung Hải

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý