Đại gia Việt "đút túi" trăm tỷ, phấn khích với TPP

forlife forlife @forlife

Đại gia Việt "đút túi" trăm tỷ, phấn khích với TPP

(ĐSPL) Rất nhiều đại gia kiếm trăm tỷ ngay sau ngày đầu tiên Việt Nam gia nhập TPP. Nhiều doanh nhân Việt không giấu nổi sự phấn khích với TPP.

08/10/2015 11:00 AM
332

Ngày 5/10/2015, Bộ trưởng của 12 nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam, đã tuyên bố kết thúc đàm phán.

Đây là một hiệp định chất lượng cao, tham vọng, toàn diện và cân bằng, hứa hẹn sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của các nước thành viên nói chung và của Việt Nam nói riêng.

Báo Một thế giới đưa tin, một ngày sau khi Việt Nam chính thức gia nhập TPP - ngày 6/10, thị trường chứng khoán Việt Nam đã phủ một sắc xanh bao trùm, thanh khoản tăng cao - điều mà rất ít khi xảy ra từ trước đến nay. Nhờ đó mà rất nhiều đại gia Việt thu về trăm tỷ.

Đầu tiên phải kể đến người giàu nhất sàn chứng khoán Việt hiện nay, tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Sau hơn 10 ngày u ám vì cổ phiếu liên tục rớt giá, đến ngày 6/10, cổ phiếu của Tập đoàn Vingroup (mã VIC) đã tăng vọt 500 đồng/cổ phiếu, lên mức 42.700 đồng/cổ phiếu.

Với mức gia tăng này đã đem về cho tỷ phú Phạm Nhật Vượng 266,2 tỷ đồng.

Đại gia Việt "đút túi" trăm tỷ, phấn khích với TPP - Ảnh 1Phóng to

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dễ dàng bỏ túi hơn 266 tỷ đồng, đại gia Trần Đình Long bỏ túi hơn 110 tỷ đồng.

Tương tự, người đứng thứ hai trong danh sách các đại gia giàu nhất sàn chứng khoán Việt, ông Trần Đình Long cũng bỏ túi hơn 110 tỷ đồng trong ngày 6/10.

Theo đó, cổ phiếu của Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG) cũng tăng mạnh 600 đồng/cổ phiếu, lên mức 32.000 đồng/cổ phiếu, giúp ông Long thu về 110,5 tỷ đồng.

Trong khi đó, nữ đại gia thủy sản Trương Thị Lệ Khanh là người "vớ bẫm" hơn cả, bởi cổ phiếu của Công ty CP Vĩnh Hoàn (mã VHC) tăng mạnh 1.600 đồng/cổ phiếu, lên mức 38.800 đồng/cổ phiếu.

Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi thủy sản là một trong những lĩnh vực được xem là được lợi nhiều nhất khi Việt Nam gia nhập TPP.

Với sự bứt phá này đã giúp bà Khanh - người đang giữ vị trí thứ 7 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt thu về 72,8 tỷ đồng.

Người giàu thứ 9 trên sàn chứng khoán Việt, cũng là một đại gia thủy sản, ông Dương Ngọc Minh cũng thu về hơn 86 tỷ đồng.

Cụ thể, trong ngày đầu tiên sau khi Việt Nam gia nhập TPP, cổ phiếu Công ty CP Hùng Vương (mã HVG) đã tăng kỷ lục 1.200 đồng/cổ phiếu - mức tăng rất hiếm từ trước đến nay - lên mức 1.200 đồng/cổ phiếu, giúp ông Minh 86,2 tỷ đồng.

Doanh nhân Việt phấn khích với TPP

Ngay sau khi TPP hoàn tất, nhiều doanh nhân Việt chia sẻ sự phấn khích trên Facebook, với truyền thông nhưng không quên tự nhắc nhở việc cần tận dụng cơ hội thay vì chỉ vui mừng.

Ông chủ hệ thống Khải Silk chia sẻ trên Facebook cá nhân: "Thật là may mắn, TPP đã hoàn tất". Đi kèm với dòng chia sẻ trên là icon "Cảm thấy tuyệt vời".

Doanh nhân Đỗ Ngọc Minh, ông chủ hệ thống Luala cũng không giấu được niềm vui khi đăng trạng thái trên trang cá nhân: "Tin vui ngày đầu tuần! Hy vọng kinh tế Việt Nam khởi sắc".

Trong thông điệp gửi tới truyền thông ngay sau khi TPP hoàn tất, ông Phạm Hồng Hải - Tổng giám đốc HSBC Việt Nam chia sẻ: "Ðây là một bước tiến mang ý nghĩa quan trọng đối với hội nhập kinh tế toàn cầu trong một thế giới đang trở nên không chỉ ngày càng kết nối mà còn phụ thuộc lẫn nhau".

Đại gia Việt "đút túi" trăm tỷ, phấn khích với TPP - Ảnh 2Phóng to

Doanh nhân Đỗ Ngọc Minh, ông chủ hệ thống Luala.

Đại diện HSBC bổ sung, TPP sẽ góp phần gia tăng thu nhập và mức sống của các nền kinh tế đang phát triển tại châu Á – nhân rộng thị trường tiềm năng cho hàng hóa, các nhà sản xuất, dịch vụ và công nghệ của khu vực. Việt Nam được kỳ vọng sẽ hưởng lợi rất lớn từ TPP do nhu cầu ngày càng gia tăng đối với hàng hóa dệt may và giày dép.

Trong khi đó, ông Trần Vũ Hải, Giám đốc Công ty Luật Hà Nội nhận xét: "Đối với nghề luật sư, sẽ là một thời kỳ để họ phát triển nghề nghiệp".

Ông Nguyễn Bá Ngọc, Chủ tịch Công ty truyền thông NBN chia sẻ: "TPP cũng cho thấy chúng ta cần đổi mới thật mạnh mẽ và triệt để thì mới hội nhập quốc tế và tận dụng được sức mạnh của hội nhập. Việt Nam gặt hái được nhiều hay ít còn phụ thuộc vào năng lực nội tại và chính sách của Nhà nước.

Chúng ta còn nhiều dị biệt quá, điều này cản trở hội nhập và làm hội nhập kém hiệu quả. Bởi vậy đổi mới giờ không phải theo cái chúng ta nghĩ là cần thế này hay thế khác mà cần theo các chuẩn quốc tế và làm càng nhanh càng tốt phần. Tuy nhiên nếu mỗi người, mỗi công ty ngồi không chờ đợi thì cũng chả được gì. Số không nhân với bao nhiêu rồi vẫn bằng không thôi", ông Ngọc chia sẻ.

Với những điều khoản chi tiết tới từng lĩnh vực, TPP có thể ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế, từ thị trường vốn, lao động đến những mặt cụ thể của các ngành sản xuất.

Riêng với các nhà đầu tư, những dự đoán về giá cổ phiếu, sự bùng nổ của thị trường chứng khoán khá trái chiều. Một nhà đầu tư chứng khoán tại Hà Nội cho rằng người Việt Nam sẽ hào hứng với TPP hơn cả bởi nhiều đánh giá của các chuyên gia đều đề cập việc nước ta sẽ hưởng lợi nhiều nhất.

Trước đó, một bộ phận nhà đầu tư chứng khoán đã gom nhiều mã cổ phiếu của các công ty xuất khẩu các mặt hàng chịu tác động mạnh của TPP như thủy sản, dệt may, thậm chí là cả ngân hàng với niềm tin "các doanh nghiệp sẽ khai thác triệt để lợi thế vốn có để hưởng lợi từ TPP". Tuy nhiên, số khác lại lên kế hoạch bán bởi theo họ, những cổ phiếu tăng trưởng dựa vào tin nóng sẽ dễ dàng tạo nên những con sóng ảo.

"Găm hàng trước khi có tin TPP và bán đi ngay sau khi chốt thông tin là cách chơi của những người biết sợ hãi khi thị trường đang tham lam. Nhà đầu tư vẫn nên gom tiền vào những cổ phiếu ổn định, tăng trưởng bền vững mà không nhờ những tin tức bất ngờ hoặc khó đoán điểm rơi của giá", anh Hoàng Minh, một nhà đầu tư chứng khoán trên sàn HSC cho biết.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý