Đại gia Việt kiếm trăm tỷ trong vài tiếng là ai?

ban ban @ban

Đại gia Việt kiếm trăm tỷ trong vài tiếng là ai?

Chỉ trong vài tiếng của buổi sáng ngày 22/8, cổ phiếu của doanh nhân Đặng Thành Tâm tăng mạnh khiến tài sản của đại gia này có thêm gần 80 tỷ đồng, dù trước đó vài ngày ông đã đăng ký bán gần nửa số cổ phần của mình.

23/08/2014 05:29 AM
7,615

Tiếp tục đà tăng dữ dội trong các phiên trước đó, sáng 22/8, đa số cổ phiếu trên cả hai sàn chứng khoán TP.HCM và Hà Nội tăng mạnh, kéo VN-Index tăng 7,95 điểm (+1,3%) vượt lên trên mức cao nhất trong 5 năm qua và đang dừng ở mức 620,89 điểm.

Hàng loạt cổ phiếu blue-chips tiếp tục đóng vai trò nâng đỡ thị trường, như GAS tăng 4.000 đồng; MSN tăng 500 đồng; BVH tăng 200 đồng; DPM tăng 600 đồng...

Thị trường chứng kiến dòng tiền đổ vào mạnh với tâm lý lạc quan bao trùm. Sự thận trọng dường như đã biến mất, thay vào đó là niềm tin vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp và sự ổn định, có chiều hướng tích cực của các chỉ số vĩ mô.

Hàng loạt các thông tin về lãi suất giảm, xăng dầu giảm 3 lần trong một tháng cũng như những tín hiệu tốt đến từ các chỉ số xuất nhập khẩu, sản xuất và chỉ số giá tiêu dùng... đã giúp dòng tiền chảy mạnh mẽ vào TTCK.

Khá nhiều cổ phiếu trên hai sàn tăng trần trong nhiều phiên gần đây nhờ kết quả kinh doanh quý II ấn tượng.

Cổ phiếu KBC của Phát triển Đô thị Kinh Bắc của doanh nhân Đặng Thành Tâm, người từng giàu nhất trên TTCK năm 2007, sáng 22/8 bất ngờ tăng trần cùng với một số cổ phiếu khác đã giúp tài sản của đại gia này tăng thêm gần 80 tỷ đồng. Cùng với các thành viên khác, nhà ông Tâm đã đút túi thêm cả trăm tỷ đồng chỉ trong vài giờ đồng hồ.

Cổ phiếu KBC tăng giá bất chấp trước đó cả ông Tâm và vợ đã đăng ký bán ra khá nhiều. Ngày 18/8, ông Tâm đăng ký bán thỏa thuận 41 triệu cổ phiếu KBC để giảm số cổ phiếu nắm giữ từ 101 triệu đơn vị xuống khoảng 60 triệu. Vợ ông Tâm cũng đăng ký bán 3 triệu cổ phiếu sau khi đã bán thành công 2 triệu cổ hồi tháng 5.

 - Ảnh 1

Ông Đặng Thành Tâm từng được xếp hạng là người giàu nhất VN năm 2007.

Đặng Thành Tâm (sinh 1964) là nhà kinh doanh nổi tiếng ở Việt Nam, học chuyên ngành Kỹ sư Hàng hải (đại học Hàng Hải, Hải Phòng), từng công tác tại công ty vận tải biển Sài Gòn (1988-1996). Ông học thêm hai ngành luật, quản trị kinh doanh và có bằng cử nhân luật, cử nhân quản trị kinh doanh, diplomat kinh tế của trường Henley Management, Anh Quốc.

Ông là một doanh nhân Việt Nam, được xếp hạng là người giàu nhất ở VN năm 2007 và thứ ba Việt Nam năm 2008, 2009 và 2010 dựa trên giá trị cổ phiếu sở hữu. Ông là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc của các công ty đã niêm yết trên các sở giao dịch chứng khoánVN: Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, Công ty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo, Công ty Công nghệ Viễn thông Sài Gòn.

Năm 2007, sau khi Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc và Công ty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo niêm yết, ông Tâm đã nhanh chóng leo lên vị trí người giàu nhất Việt Nam. Năm 2008, thêm một thành viên của Tập đoàn đầu tư Sài Gòn (Saigon Investment Group) lên sàn, đó là Công ty Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (mã chứng khoán SGT), Đặng Thành Tâm có dịp công khai thêm nhiều cổ phiếu mà ông đang sở hữu. Tuy nhiên do thị trường tuột dốc, khối lượng cổ phiếu khổng lồ của ông Tâm (45 triệu KBC, 7,4 triệu ITA và 13,86 triệu SGT) chỉ còn có giá trị tương đương 3.280 tỷ đồng. Giá trị tài sản giảm gần một nửa so với năm 2007, nên ông Tâm phải nhường vị trí số 1 cho Bầu Đức, và lui về hàng thứ 3. Ông nói lưu loát tiếng anh.

Không chỉ tham gia điều hành kinh doanh, ông Đặng Thành Tâm tham dự tích cực vào hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế. Năm 2006, ông là thành viên hội đồng tư vấn kinh doanh APEC, thành viên tư vấn cao cấp chương trình hỗ trợ kỹ thuật hậu WTO của Chính phủ Việt Nam, chủ tịch diễn đàn doanh nghiệp Việt – Nhật.

Năm 2009, ông là chủ tịch câu lạc bộ CEO Việt Nam, chủ tịch câu lạc bộ Sao vàng Đất Việt. Từ năm 2010, ông là ủy viên ban chấp hành Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam. Năm 2011, ông là thành viên tư vấn Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF). Ông rất chú trọng đến việc phát triển giáo dục và thể thao. Từ năm 2009, ông là phó chủ tịch liên đoàn Vovinam Việt Nam và Liên đoàn Vovinam quốc tế. Năm 2011, ông là chủ tịch hội đồng quản trị trường đại học dân lập Hùng Vương. Ông đưa ra mô hình đại học không vụ lợi, với mong muốn nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cho công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, vào tháng ba năm 2012 vì sai phạm về nguyên tắc quản lý ông bị đình chỉ chức Chủ tịch và Hiệu trưởng Đại học này, cơ sở mà ông hỗ trợ tài chính.

Ngoài công việc kinh doanh, ông Đặng Thành Tâm còn là Đại biểu Hội đồng Nhân dân Huyện Bình Chánh Khóa VIII, và là Đại biểu Quốc hội khóa XIII nhiệm kỳ 2011-2016. Ông là doanh nhân ngoài quốc doanh đầu tiên nhận Huân chương Lao động hạng nhất của Chủ tịch nước. Ông còn được tặng thưởng: Huân chương Lao động hạng nhì và hạng ba của Chủ tịch nước; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố; Bằng khen của Nhật hoàng; và nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Xăng giảm giá 600 đồng/lít, còn 24.210 đồng/lít

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý