Đại gia Việt: Ly kỳ những cuộc đổi nghề, đổi vận

ban ban @ban

Đại gia Việt: Ly kỳ những cuộc đổi nghề, đổi vận

Nhìn vào khối tài sản khổng lồ cùng uy tín doanh nghiệp, ít ai biết những vị đại gia này đã từng có những tháng ngày hết sức vất vả. Có người phải chăn trâu, kéo cày, thậm chí đi ở, dọn chuồng lợn.

21/11/2014 08:36 AM
2,660

Bầu Đức: Từ anh thợ mộc đến ông chủ tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

 - Ảnh 1

Ông chủ Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo. Mẹ tần tảo làm ruộng nuôi 9 anh em ăn học. Công việc hàng ngày của bầu Đức sau thời gian học là chăn trâu. 10 năm dắt trâu ra đồng, kéo cày, xẻ đất, ông chỉ có tâm nguyện duy nhất là học thật giỏi, đậu đại học và có một cái nghề để thoát ra khỏi cuộc sống bần hàn. 4 lần trượt đại học, bầu Đức chọn con đường khởi nghiệp bằng trường đời.

Năm 1982, ông vào TP HCM thi đại học, nhưng cả 4 lần đi thi, bầu Đức đều không đạt kết quả như ý muốn. Không đạt được ước nguyện bằng con đường học vấn, bầu Đức chọn con đường khởi nghiệp riêng không qua trường học mà bằng trường đời.

22 tuổi, không tiền, không nghề nghiệp nhưng nuôi khát vọng làm giàu, bầu Đức đã làm đủ mọi nghề để nuôi sống bản thân, tích góp kinh nghiệm và tìm lối đi riêng.

Sau một thời gian làm thuê, năm 1990, ông mở phân xưởng nhỏ chuyên đóng bàn ghế cho học sinh tại quê nhà. Ông tự tay làm ra sản phẩm đầu tiên là chiếc bàn cho học sinh. Sau đó ông mở rộng hoạt động kinh doanh sang sản xuất đồ nội thất rồi nhiều lĩnh vực khác, để hình thành nên tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai ngày nay.

Đại gia Huỳnh Uy Dũng nảy ý tưởng làm lò vôi

 - Ảnh 2

Chưa học hết lớp 12, ông Huỳnh Uy Dũng với biệt danh quen thuộc Dũng "lò vôi" đã nhập ngũ và tham gia chiến tranh biên giới Tây Nam, phục vụ công tác hậu cần ở Quân khu 5, rồi Quân khu 7, làm nhiệm vụ tiếp tế cho bộ đội ngoài chiến trường.

Khi chuyển về công tác ở bộ phận hậu cần thuộc công an thị xã Thủ Dầu Một, thấy cuộc sống quá khổ, ông phát triển ý tưởng làm lò vôi, sản xuất các loại vôi quét tường, vôi bột công nghiệp… Cái tên Dũng “lò vôi” bắt đầu từ khi đó.

Hiện tại, ông Dũng được biết đến là một đại gia danh tiếng, sở hữu hàng loạt các dự án bất động sản "khủng" như khu công nghiệp Sóng Thần 2 và Sóng Thần 3, khu du lịch Đại Nam Văn Hiến,... cùng với nhiều dự án khu dân cư khác.

"Chúa đảo Tuần Châu": Dọn chuồng lợn, bưng bia

 - Ảnh 3

Đại gia Đào Hồng Tuyển được nhiều người đánh giá là một trong những người giàu nhất Việt Nam, tuy nhiên, ít ai biết được rằng, ông từng mưu sinh, quăng quật, kiếm sống bằng nhiều nghề trên khắp đất Sài Gòn.

Sinh năm 1954, ông Đào Hồng Tuyển từng là chiến sĩ trong binh đoàn tàu không số thời chống Mỹ. Rời quân ngũ vào những năm 80 với số tiền trợ cấp xin việc ít ỏi, ông ở lại TP.HCM lập nghiệp.

Công việc của ông Tuyển trong những năm đầu là dọn chuồng lợn, bưng bia tại các quán nhậu, nhiều lúc phải lang thang khắp Sài Gòn, ngủ trên vỉa hè, gara ô tô hay công viên,...

Năm 1997, dưới danh nghĩa là Chủ tịch công ty TNHH Âu Lạc, ông Tuyển thực hiện dự án được xem là “điên rồ” nhất vào thời đó, là đổ 80 tỷ đồng lấy đất lấp biển, xây dựng con đường độc đạo dẫn từ đất liền ra đảo Tuần Châu.

3 năm sau, con đường hoàn thành, 15 năm tiếp theo là thời gian ông Tuyển cho xây dựng 110 km đường quanh đảo, 55 công trình giải trí và biệt thự, bến du thuyền, đưa diện tích khai thác trên đảo từ 98 ha lên gần 700 ha. Từ đây, người ta cũng gọi ông là “Chúa đảo”, và trở thành một trong những người giàu có và quyền lực nhất Việt Nam.

Nữ đại gia Lê Hồng Thủy Tiên: Từ bỏ nghề diễn viên về kinh doanh cùng chồng

 - Ảnh 4

Cuộc sống của người phụ nữ xinh đẹp Lê Hồng Thủy Tiên tưởng chừng như đang “nở hoa” sau những thành công của nghề diễn viên điện ảnh và tiếp viên hàng không ở Việt Nam Airlines.

Tuy nhiên, do mối duyên tình với một doanh nhân gốc Việt, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, bà đã quyết định bỏ showbiz và ngành hàng không trong lúc vàng son, để rẽ bước vào nghiệp kinh doanh.

Hiện bà Lê Hồng Thủy Tiên đang giữ chức vụ Chủ tịch của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương IPP Group. Đây là một tập đoàn thương mại lớn, có vốn góp tại 25 công ty tư nhân khác nhau, chuyên phân phối các thương hiệu cao cấp, nhãn hàng xa xỉ như Ferragamo, Ralph Lauren, Roex và Bulgari … và đầu tư vào các trung tâm thương mại.

Hiện tại, theo tiết lộ của nữ đại gia này, doanh thu hàng năm của công ty bà vào khoảng 500 triệu USD, tương đương hơn 10.000 tỷ đồng. Mục tiêu trong tương lai của bà là tạo ra được doanh thu hàng năm ở mức 1 tỷ USD.

“Vua” cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ: Bẻ ngô, nuôi lợn, bỏ trường y gắn với cà phê

 - Ảnh 5

Người sáng lập, chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ sinh năm 1971 tại Khánh Hoà, trong một gia đình nông dân nghèo. Tuổi thơ đi học của ông “vua” cà phê Việt là những ngày bẻ ngô, chăm lợn và giúp mẹ đóng gạch, lội bộ trên con đường đất đỏ dài 15km suốt 9 năm đến trường.

Là một học sinh giỏi, năm 1990, ông Vũ thi đậu Đại học Y Tây Nguyên. Vừa đi học, ông vừa làm thêm kiếm sống. Sinh ra trong gia đình nghèo khó, học giỏi, nhưng học y đến năm thứ 3, "vua" cà phê chợt nhận ra mình không muốn làm bác sĩ, và bỏ học tìm mọi cách đến với cà phê.

Khi đang học năm thứ ba, chợt nhận ra mình không muốn trở thành bác sĩ, ông bỏ học tìm đến với cà phê. Năm 1996, cùng với sự hợp tác ban đầu của 3 người bạn, ông Vũ lập nên "Hãng Cà phê Trung Nguyên", là một cơ sở vài m2, chiếc máy rang thủ công cũ kỹ, một quán cà phê nhỏ ở Buôn Mê Thuột và giao cà phê rang xay cho các quán khác.

Năm 1998, cà phê của Trung Nguyên mở ở TP.HCM, được nhắc đến như là doanh nghiệp đầu tiên kinh doanh mô hình nhượng quyền thương hiệu, và bắt đầu xuất hiện các quán cà phê nhượng quyền thương hiệu Trung Nguyên.

Với mô hình kinh doanh thành công này, từ năm 2000, thương hiệu Trung Nguyên và cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ được nhiều người biết đến.

Lão doanh nhân Tư Hường: Làm người ở, học may, bán hàng...

 - Ảnh 6

Bà Tư Hường sinh ra ở Bình Định, là con thứ tư trong một gia đình nghèo khó đông anh em. Nhà nghèo, bà phải đi làm thuê, làm đủ nghề từ buôn dầu dừa, đậu phộng, nhuộm đồ, đến may vá, buôn vải, mối rượu… để có tiền lo cho gia đình.

Bà Tư Hường từng chia sẻ rằng: "Mình lớn lên trong hoàn cảnh gia đình thất bát, từng làm người ở, học may, bán hàng,…". Sau khi lấy chồng, bà làm về công nghiệp 5 năm, rồi bắt đầu tham gia lĩnh vực bất động sản, đây cũng là “cửa” đi lên của doanh nhân này.

Là một doanh nhân giàu có, ít ai biết lão doanh nhân Tư Hường từng làm đủ nghề cực nhọc nhất để mưu sinh.

Từ đầu những năm 90, bà Hường đã nổi tiếng với hai phi vụ thu lời hàng chục triệu USD trong ngành đồ uống. Đó là đầu tư 15 triệu USD để xây dựng Nhà máy bia Vinagel rồi bán lại cho San Miguel giá 25 triệu USD. Sau đó, bà Tư Hường bỏ ra 5 triệu USD để xây dựng nhà máy nước giải khát rồi tiếp tục bán lại cho Lipovital với giá 17 triệu USD.

Năm 1993, bà thành lập công ty TNHH Hoàn Cầu, chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và sản xuất vật liệu xây dựng. Bà cũng từng có thời gian giữ chức vụ Phó Chủ tịch công ty CP Đầu tư Xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (NTB). Sự kiện khiến tên tuổi bà Tư Hường được nhiều người biết đến nhất là trở thành nhà đồng tài trợ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới (Miss Universe) tổ chức tại Việt Nam năm 2008. Hiện tại, gia đình bà Hường tham gia chủ yếu vào 2 lĩnh vực bất động sản và ngân hàng.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý