Đại hội đảng Trung Quốc 2017 được diễn ra như thế nào?

remember1 remember1 @remember1

Đại hội đảng Trung Quốc 2017 được diễn ra như thế nào?

Trong tuần tới, 18/10/2017, Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ chính thức diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh với các phiên họp nghị sự về chính sách...

14/10/2017 10:23 AM
121

Trong tuần tới, 18/10/2017, Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ chính thức diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh với các phiên họp nghị sự về chính sách và cương lĩnh hành động trong 5 năm tới của quốc gia này.

Tới thời điểm hiện tại, điều được giới chức quốc tế quan tâm hơn hết là cuộc cải tổ nhân sự trong Ban lãnh đạo Đảng hiện nay.

Đại hội Đảng Trung Quốc được tổ chức 5 năm một lần với sự góp mặt của 2300 đại biểu của giới lãnh đạo và số ít các quan chức cơ sở của nước này. Với hơn 90 triệu Đảng viên, sự kiện này có tầm ảnh hưởng sâu rộng trên cả phương diện quốc gia và thế giới.

Đại hội đảng Trung Quốc 2017 được diễn ra như thế nào? - Ảnh 1Phóng to

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters.

Đại hội năm nay dự kiến kéo dài trong vòng 7 ngày, và sẽ được khai mạc với diễn văn tổng kết những thành tựu và khó khăn còn tồn đọng trong nhiệm kỳ vừa qua của chủ tịch Tập Cận Bình. Cùng nhiều sự kiện và chiến dịch nổi bật như chống đói nghèo hay chống tham nhũng diện rộng, đây có thể được coi là một giai đoạn phát triển nổi bật của Trung Quốc.

Điều giới chính trị quốc tế thực sự trông đợi trong vài ngày tới chính là cuộc cải tổ nhân sự bộ máy Trung ương Đảng. Chủ tịch Tập Cận Bình hiện vẫn là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí cao nhất nhờ những thành tựu vượt trội và uy tín vững mạnh cả trong nội bộ Đảng cũng như chính giới toàn khu vực.

Hai cơ quan đầu não: Bộ Chính trị và Ủy ban thường vụ Bộ chính trị (PSC) cũng sẽ chứng kiến nhiều thay đổi quan trọng. 5 trên tổng sổ 7 Ủy viên thường trực của PSC, gồm Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Vương Quý Sơn, đều đã đến độ tuổi nghỉ hưu có thể là dấu hiệu cho thấy những gương mặt triển vọng mới.

Diplomat đưa tin, Đại hội 19 sẽ đưa ra đường hướng phát triển trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Đầu tiên, các đại biểu sẽ bầu ra 200 thành viên chính thức và khoảng 100 thành viên dự khuyết của Ủy ban Trung ương đảng, tiếp đến bầu Bộ Chính trị gồm 25 thành viên từ cơ quan này. Ủy viên Bộ Chính trị thường là đại diện của những tỉnh thành quan trọng nhất của Trung Quốc cũng như các lãnh đạo quân đội, cơ quan chính phủ… 7 thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị sẽ được chọn ra từ cơ quan này.

Theo Xinhua, tiêu chí được bầu làm đại biểu tham dự đại hội đảng nêu rõ, các ứng viên phải là các đảng viên nổi bật, thực hiện đúng lý tưởng và chính trị, cùng phong cách làm việc và lối sống mẫu mực, có năng lực thảo luận các vấn đề nghị sự quốc gia và đã có được những thành công cu thể trong công việc.

Ông Li Lin, giám đốc viện luật tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết, các quy định về pháp luật chắc chắn sẽ là mục tiêu hàng đầu của Đại hội.

Theo tờ China Daily, phát ngôn viên của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc đã công khai tình trạng bảo vệ đặc biệt từ đầu tháng 7/2017, nhằm đảm bảo tối đa an toàn cho Đại hội. Những gương mặt mới, các chính sách và thay đổi mới sẽ sớm được hé lộ vào trung tuần tháng 10.

THU PHƯƠNG – GIA BẢO (Theo Chinadaily/Xinhua/Diplomat)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý