Đài Loan đề xuất giải pháp hòa bình trên Biển Đông

mesu mesu @mesu

Đài Loan đề xuất giải pháp hòa bình trên Biển Đông

Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu ngày 26/5 đã đề xuất giải pháp hòa bình trên Biển Đông bằng việc các bên tranh chấp cùng ngồi lại đàm phán, tìm cách phát triển khu vực.

26/05/2015 04:01 PM
179

Theo tin tức trên tờ Wall Street Journal, ông Mã đưa ra kế hoạch tương tự với một đề xuất năm 2012 đối với biển Hoa Đông, cho phép cả Đài Loan và Nhật Bản cùng đánh bắt cá tại vùng biển tranh chấp.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu cho thấy kế hoạch này được các bên liên quan chấp thuận, trong đó có cả Trung Quốc.

   - Ảnh 1

Máy bay trinh sát P-8A Poseidon tuần tra tại các hòn đảo Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Năm ngoái, Trung Quốc đơn phương điều giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Bắc Kinh sau đó đã đưa giàn khoan này rời khỏi khu vực trước sự phản đối của Việt Nam và cộng đồng quốc tế.

Chỉ trong vòng một năm, Trung Quốc đã đẩy mạnh việc đắp đảo nhân tạo trên Biển Đông và xây dựng các căn cứ quân sự, sân bay trái phép.

Washington từng nhiều lần khẳng định quyền tự do hàng hải và hàng không trong không phận quốc tế trên Biển Đông. Đây là tuyến đường hàng hải chiến lược nối liền nền kinh tế Đông Bắc Á và Ấn Độ Dương. Ít nhất 50% lượng dầu mỏ trên toàn thế giới đi qua khu vực này hàng năm.

Tuần trước, hải quân Mỹ đã đưa máy bay trinh sát hiện đại P-8A Poseidon đến các khu vực đắp đảo của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam – PV). Bắc Kinh chỉ trích và nói rằng hành động này gây đe dọa hòa bình khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình khẳng định: Khu vực Biển Đông là nơi có tuyến hàng hải và hành lang hàng không quốc tế rất quan trọng. Việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích, nguyện vọng chung của các quốc gia trong và ngoài khu vực.

Vì vậy, Việt Nam kêu gọi các nước liên quan có đóng góp trách nhiệm và tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông; đồng thời tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển theo đúng quy định của luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982; và không làm phức tạp thêm tình hình.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý