Đài Loan tỏ ý muốn quan hệ chặt chẽ với Mỹ

biettuot biettuot @biettuot

Đài Loan tỏ ý muốn quan hệ chặt chẽ với Mỹ

Đài Loan và Mỹ đều giữ liên lạc và tiếp xúc chặt chẽ và để duy trì hướng đi không sự cố trong quan hệ đôi bên

10/02/2017 10:49 PM
175

"Đài Loan và Mỹ đều giữ liên lạc và tiếp xúc chặt chẽ và để duy trì hướng đi 'không sự cố' trong quan hệ đôi bên", tuyên bố của người phát ngôn chính quyền Đài Loan Alex Huang cho biết.

Tin tức báo Vnexpress đăng tải, Đài Loan tuyên bố giữ liên hệ chặt chẽ và sâu rộng trong quan hệ với Mỹ, sau khi ông Trump điện đàm với ông Tập về chính sách Một Trung Quốc.

Đài Loan tỏ ý muốn quan hệ chặt chẽ với Mỹ - Ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: SCMP

Tuyên bố của Đài Loan được đưa ra ngày 10/2, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc" khi điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo Reuters.

"Đài Loan và Mỹ đều giữ liên lạc và tiếp xúc chặt chẽ và để duy trì hướng đi 'không sự cố' trong quan hệ đôi bên", tuyên bố của người phát ngôn chính quyền Đài Loan Alex Huang cho biết.

Ông Huang cho rằng việc duy trì quan hệ tốt đẹp với Mỹ và Trung Quốc đại lục "phù hợp với lợi ích của chúng tôi" và cũng là chìa khóa cho hòa bình, ổn định trong khu vực.

Trong cuộc điện đàm với ông Tập Cận Bình tối 9/2, ông Trump nhất trí tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc", theo đề nghị của ông Tập. Hồi tháng 12/2016, ông Trump cho rằng Mỹ không nhất thiết phải duy trì chính sách "Một Trung Quốc", trong đó Washington công nhận lập trường của Bắc Kinh rằng nước này có chủ quyền với đảo Đài Loan.

Sau khi đắc cử tổng thống, ông Trump từng phá vỡ chính sách đối ngoại Mỹ được đề ra năm 1979 khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, khiến Bắc Kinh nổi giận.

Báo Tri thức trực tuyến dẫn theo tờ Wall Street Journal cho rằng Bắc Kinh đã "đọc vị sai" về Tổng thống Trump. Sau vụ điện đàm giữa ông Trump với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ vừa đủ, bao gồm cả thu giữ tàu lặn của Mỹ. Bắc Kinh hy vọng sự phản ứng của họ sẽ khiến Trump hành động thận trọng hơn.

Tuy nhiên, hàng loạt sắc lệnh của tân tổng thống như quyết tâm xây tường biên giới với Mexico, cấm cửa người nhập cư và tị nạn... cho thấy ông Trump tỏ rõ sẽ giữ lời hứa với những cử tri ủng hộ ông.

Trong những lời hứa này, ông Trump từng lên án Trung Quốc về cách tiến hành thương mại, vấn nạn tin tặc và tham vọng quân sự khiến các nước trong khu vực lo ngại. Do vậy, Bắc Kinh đang rơi vào thế khó khi phải tìm cách ứng xử với vị tổng thống không ràng buộc bởi những quy chuẩn ngoại giao thông thường.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý