Đại sứ Mỹ: Quan hệ Việt – Mỹ "không có điều gì là không thể"

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Đại sứ Mỹ: Quan hệ Việt – Mỹ "không có điều gì là không thể"

(ĐSPL) –Đại sứ Mỹ dẫn lời vị Đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam rằng: “Không có điều gì là không thể” để bày tỏ hi vọng về tương lai quan hệ song phương giữa 2 nước.

06/03/2015 09:20 PM
354

Đại sứ Mỹ: Quan hệ Việt – Mỹ "không có điều gì là không thể" - Ảnh 1

Đại sứ Mỹ Ted Osius phát biểu tại Đại học Quốc gia Hà Nội ngày 6/3 (Ảnh ĐSQ Mỹ).

Ngày 6/3, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius trò chuyện với 500 sinh viên trường ĐH Quốc gia Hà Nội về 20 năm mối quan hệ Việt Nam - Mỹ.

Theo tin tức trên báo Người lao động, tại buổi nói chuyện, Đại sứ khẳng định truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam đồng thời nhắc lại bằng tiếng Việt câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công lao học tập của các cháu”.

"Với câu nói đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh biết rằng hội nhập quốc tế và các quan hệ đối tác dài lâu là rất quan trọng đối với thành công của Việt Nam. Thật phù hợp là tôi nói chuyện về tương lai của quan hệ  Việt Nam - Mỹ tại trường ĐH Quốc gia Hà Nội, bởi vì các bạn biết rằng giáo dục nghĩa là học hỏi lẫn nhau. Nghĩa là hiểu nhau để đạt được những lợi ích chung hiệu quả hơn. Nghĩa là nâng cao vị thế cho nhau bằng sự hiểu biết. Nghĩa là giúp nhau khai thác tối đa tiềm năng của chúng ta. Nghĩa là cùng thúc đẩy một tầm nhìn chung về một thế giới hoà bình và công bằng hơn". Chia sẻ của Đại sứ đã nhận được những tràng pháo tay tán thưởng của mọi người có mặt trong khán phòng.

Về quan hệ ngoại giao 2 nước Việt Nam – Mỹ, được dẫn lời trên báo VOV, Đại sứ Osius nhấn mạnh, cả hai nước đều mong muốn đạt được những kết quả tốt đẹp nhất trong mối quan hệ của mình và đều nỗ lực hết mình để hướng tới tương lai.

Ông Osius nhấn mạnh, việc nâng mối quan hệ đối tác toàn diện đã giúp hai nước có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng giữa hai nước và trên toàn thế giới.

Đại sứ Mỹ cũng cho rằng, giống như Việt Nam, Mỹ luôn mong muốn hòa bình và ổn định trong khu vực, đặc biệt là trên Biển Đông.

Ông Osius cũng nhắc lại lời Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry phát biểu tại Hội nghị ASEAN trong đó khẳng định: “Mỹ rất lo ngại về cách thức nhiều nước theo đuổi tuyên bố chủ quyền của mình trong đó, việc một trong các bên hăm dọa, ép buộc hoặc sử dụng vũ lực là không thể chấp nhận được”.

Đại sứ Mỹ tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng, tranh chấp lãnh thổ cần phải được giải quyết một cách hòa bình thông qua con đường ngoại giao và phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Chúng tôi ủng hộ việc ASEAN và Trung Quốc sớm thông qua bản Quy tắc về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC)”.

Ông Osius đã dẫn lời Đại sứ Pete Peterson, vị Đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam sau khi bình thường hoá quan hệ, nói hồi tháng 1 rằng “Không có điều gì là không thể” để bày tỏ hi vọng về tương lai quan hệ song phương.

“Nếu chúng ta có học được điều gì trong thời gian 20 năm qua thì điều đó là không có điều gì là không thể. Chúng ta hãy lấy đó làm phương châm của chúng ta cho thời gian 20 năm tới và xa hơn nữa”, báo Dân trí dẫn lời Đại sứ Osius.

Ông Osius mong muốn hai nước sẽ hoàn tất đàm phán để biến Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương trở thành hiện thực. Ông hi vọng Mỹ và Việt Nam phát triển một chương trình không gian nhằm tăng cường năng lực viễn thông, quan trắc những tác động của biến đổi khí hậu, nâng cao năng lực nắm bắt thông tin tình hình trên biển và giúp dự báo thiên tai.

Nhà ngoại giao Mỹ bày tỏ mong muốn rằng Việt Nam và Mỹ sớm mở đường bay thẳng giữa hai nước và kỳ vọng Mỹ có thể trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam như vị trí xếp hạng đầu tư của Mỹ hiện nay tại các nước ASEAN nói chung.

Đại sứ Osius cũng hi vọng về việc hoàn tất đàm phán cho một Khu Đại sứ quán mới trong năm kỷ niệm 20 năm bình thường hoá quan hệ này, để Mỹ có một toà Đại sứ quán phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của mối quan hệ song phương.

 

MINH ANH (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý