Đàm phán hòa bình Ukraine sụp đổ, giao tranh tiếp diễn

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Đàm phán hòa bình Ukraine sụp đổ, giao tranh tiếp diễn

Cuộc đàm phán ngày 31/1 giữa Chính phủ Ukraine và phe ly khai ở thủ đô Minsk, Belarus thất bại. Giao tranh tiếp tục nổ ra, miền Đông Ukraine chìm trong lửa đạn.

01/02/2015 02:14 PM
657

Báo Thanh Niên đưa tin, quan chức đại diện của Ukraine là ông Leonid Kuchma giận dữ rời khỏi cuộc đàm phán ở thủ đô Minsk, Belarus ngày 31/1, tố cáo đại diện phe ly khai xem thường và "từ chối thảo luận các biện pháp nhằm sớm tiến đến một thỏa thuận ngừng bắn mới", theo Reuters.

Trong khi đó, ông Denis Pushilin, một trong những người đại diện cho phe ly khai, nói phe này không thể đối thoại với Kiev khi lực lượng chính phủ Ukraine tiếp tục tiến hành những đợt pháo kích nhắm vào họ ở miền đông Ukraine.

Một căn nhà ở ngoại ô Donetsk bị đạn pháo phá hủy - Ảnh: Reuters

Một căn nhà ở ngoại ô Donetsk bị đạn pháo phá hủy. Ảnh: Reuters

Đại diện Nga và Tổ chức An ninh và hợp tác ở châu Âu (OSCE) cũng tham gia buổi đàm phán trong lúc giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine và phe ly khai được cho là thân Nga tiếp diễn, khiến ít nhất 12 thường dân và 15 binh sĩ Ukraine thiệt mạng vào ngày 31/1, khoảng 30 người khác bị thương.

Trên 5.000 người thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng nổ ở miền đông Ukraine hồi tháng 4/2014, sau khi Crimea bỏ phiếu ly khai Ukraine, sáp nhập Nga, theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc.

Cũng theo đó, báo Tuổi trẻ cho biết thêm, phe ly khai còn đòi vẽ đường phân định ranh giới bao gồm những khu vực họ đã chiếm đóng kể từ hồi tháng 9/2014.

Trước đó Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thảo luận qua điện thoại hôm qua và kêu gọi quân đội Ukraine cùng phe ly khai ngừng bắn.

Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE)  hi vọng một thỏa thuận ngừng bắn sẽ giúp mở đường đưa hàng viện trợ nhân đạo tới Donetsk và Luhansk.

Mới đây quân ly khai thân Nga khẳng định sẽ tiếp tục tấn công “cho đến khi giải phóng toàn bộ vùng Donetsk và Luhansk”.

Hiện các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra ác liệt tại thị trấn Debaltseve do Kiev kiểm soát, cách Donetsk khoảng 50 km.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak thừa nhận quân ly khai đã chiếm “một phần” thành phố này.

Trước đó quân ly khai cũng đã chiếm được thị trấn Vuglegirsk cách Debaltseve 10 km. Nguồn tin địa phương cho biết cả hai thị trấn đều rơi vào cảnh mất điện, nước và khí đốt sưởi ấm.

Phương Tây cáo buộc Nga triển khai quân đội và vũ khí hạng nặng như xe tăng, bệ phóng tên lửa để hỗ trợ quân ly khai. Matxcơva bác bỏ cáo buộc này.

Tuần tới Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đến Kiev để gặp các nhà lãnh đạo Ukraine và công bố kế hoạch hỗ trợ nước này.

Ông Kerry cũng sẽ đối thoại với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bên lề một hội nghị an ninh ở Berlin (Đức).

Mới đây Mỹ đe dọa sẽ tăng cường cấm vận kinh tế Nga. Hôm qua Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulykayev cho biết GDP Nga sẽ sụt giảm 3% trong năm 2015 vì cấm vận và giá dầu giảm.

Song Ngư

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý