Dàn chuyên cơ “khủng” tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC

sakura1 sakura1 @sakura1

Dàn chuyên cơ “khủng” tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC

Để phục vụ những chuyến công du đường dài, các chuyên cơ khủng được điều động tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC 2017.

10/11/2017 04:44 PM
70

Để phục vụ những chuyến công du đường dài, các chuyên cơ "khủng" được điều động tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC 2017.

Không lực Một - 'Nhà Trắng bay' đưa Tổng thống Trump

Chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ Donald Trump trưa ngày 10/11 hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, đưa nhà lãnh đạo nước Mỹ tham dự hội nghị APEC 2017.

Dàn chuyên cơ “khủng” tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC - Ảnh 1Phóng to

Chuyên cơ Không lực Một của Tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters.

Air Force One (Không lực Một) là định danh chính thức được không quân Mỹ sử dụng để gọi bất kỳ máy bay nào chở Tổng thống Mỹ, nhằm tránh nhầm lẫn với các phi cơ khác. Trên thực tế, "Không lực Một" thường được dùng để chỉ những chiếc chuyên cơ được thiết kế riêng, giúp duy trì khả năng chỉ huy trong mọi thời điểm và thể hiện uy quyền của Tổng thống Mỹ.

Để máy bay “Không Lực Một” được mệnh danh là “Nhà Trắng trên không” hoạt động an toàn và hiệu quả, Không quân Mỹ phải huy động một phi đội gồm nhiều loại máy bay khác nhau gồm máy bay “ngày tận thế” E-4B Nightwatch đề phòng xảy ra chiến tranh hạt nhân, máy bay chiến đấu, máy bay vận tải.

Không Lực Một từ lâu đã được coi là biểu tượng của sức mạnh Mỹ dùng để phục vụ riêng Tổng thống Mỹ trong các chuyến công du. Máy bay hiện phục vụ Tổng thống Mỹ là chiếc Boeing 747-200. Chuyên cơ của Tổng thống Mỹ được thiết kế đặc biệt để trở thành một trung tâm chỉ huy di động. Tổng thống có thể trực tiếp đưa ra các chỉ đạo khi đang bay trên chuyên cơ trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công tại Mỹ. Chuyên cơ được trang bị một hệ thống viễn thông mã hóa nghiêm ngặt, giúp đảm bảo an toàn cho các cuộc hội đàm của Tổng thống.

Chuyên cơ của Tổng thống Nga Vladimir Putin

Không kém cạnh chuyên cơ của Tổng thống Mỹ, chiếc IL-96-300PU của Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng trang bị những thiết bị điện tử tối tân cho phép Tổng thống Nga có thể điều hành công việc ngay cả khi đang bay. Ngoài ra máy bay được trang bị hệ thống phòng vệ, chống lại tên lửa phòng không.

Dàn chuyên cơ “khủng” tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC - Ảnh 2Phóng to

Chuyên cơ IL-96-300PU phục vụ Tổng thống Nga - Ảnh: Airliners.net.

Dàn chuyên cơ “khủng” tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC - Ảnh 3Phóng to

Nội thất bên trong chuyên cơ phục vụ Tổng thống Nga - Ảnh: Business Insider.

Dàn chuyên cơ “khủng” tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC - Ảnh 4Phóng to

Chuyên cơ chính dành cho Tổng thống Nga là một chiếc IL-96-300PU, một phiên bản cải tiến của Il-96. IL-96-300PU có chiều dài 65. Máy bay có tải trọng tối đa khi cất cánh là 270 tấn và tốc độ tối đa đạt khoảng 900km/h. Khác với Không lực Một của Mỹ, đặc tính kỹ thuật của chuyên cơ tổng thống Nga về cơ bản được coi là thông tin tối mật. Nhìn bề ngoài, IL-96-300PU không khác nhiều một mẫu máy bay chở khách thông thường.

Nội thất bên trong chuyên cơ IL-96-300PU khá sang trọng và tiện nghi. Ngoài ra, trên máy bay còn có các thiết bị thông tin liên lạc hiện đại và theo một số nguồn tin, trong phòng làm việc của Tổng thống Putin trên chuyên cơ này còn có cả “nút phóng hạt nhân” để sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp.

Chuyên cơ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Để thực hiện những chuyến công du chặng dài, Thủ Tướng Trudeau thường sử dụng máy bay Airbus A310-300, hay còn được gọi là CC-150 Polarises do Lực lượng Không quân Hoàng gia Canada quản lý.

Dàn chuyên cơ “khủng” tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC - Ảnh 5Phóng to

Chiếc CC-150 số hiệu 001 phục vụ thủ tướng Canada năm 2014 - Ảnh: Wikipedia.

Airbus A310 là máy bay đa năng, 2 động cơ. Nó có tầm bay vượt trội so với hầu hết các máy bay A300 đời trước, vào khoảng 9.600km khi thực hiện các hành trình vượt Đại Tây Dương. Nội thất bên trong máy bay bao gồm 1 giường ngủ, phòng làm việc cho ông Trudeau khi ông thực hiện chuyến các chuyến công du đường dài. Máy bay in hình lá phong đỏ, biểu tượng quốc gia của Canada.

Chuyên cơ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chuyên cơ của Chủ tịch Trung Quốc là 8 máy bay Boeing 747- 400 mang số hiệu đăng ký B-2472, đều do hãng hàng không quốc gia Air China của Trung Quốc vận hành. Máy bay gồm có 3 khoang, khoang trên cùng là nơi nhà lãnh đạo Trung Quốc ngồi. Nội thất cabin dành cho chủ tịch Trung Quốc có phòng khách, phòng ngủ và văn phòng làm việc, chiếm một phần ba tổng số không gian.

Dàn chuyên cơ “khủng” tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC - Ảnh 6Phóng to

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bước xuống từ Boeing 747- 400   - Ảnh: Sina.

Dàn chuyên cơ “khủng” tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC - Ảnh 7Phóng to

Chuyên cơ phục vụ nhà lãnh đạo Trung Quốc - Ảnh: Sina.

Dàn chuyên cơ “khủng” tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC - Ảnh 8Phóng to

Hai khoang còn lại ở tầng dưới. Các quan chức chính phủ tháp tùng ông Tập sẽ ngồi ở khoang hạng nhất. Khoang còn lại dành cho phái đoàn phục vụ nhà lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có phiên dịch, vệ sĩ, Air China là hãng hàng không duy nhất được chỉ định cung cấp máy bay phục vụ các chuyến công tác của lãnh đạo Trung Quốc. Dù vậy, người đứng đầu nước này không có chuyên cơ riêng.

Mẫu máy bay thường sử dụng cho ông Tập Cận Bình là Boeing 747, lúc bình thường vẫn được dùng như máy bay thương mại. Quá trình xác định thành viên phi hành đoàn cũng như cải tạo, kiểm tra an toàn của máy bay mất khoảng 1 tháng.

Chuyên cơ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Nhật Bản hiện sở hữu 2 máy bay Boeing 747-400 phục vụ nhu cầu di chuyển của Thủ tướng Shinzo Abe, Nhật Hoàng, Hoàng Hậu và các thành viên trong hoàng tộc. Lực lượng không quân phòng vệ Nhật Bản là đơn vị vận hành các máy bay này.

Dàn chuyên cơ “khủng” tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC - Ảnh 9Phóng to

Chuyên cơ Boeing 747-400 của Nhật Bản - Ảnh: Dailymail.

Khi phục vụ các nhân vật quan trọng, Nhật Bản thường điều cả 2 máy bay, một máy bay chịu trách nhiệm chuyên chở chính nguyên thủ hoặc các thành viên hoàng gia Nhật Bản, chiếc còn lại có nhiệm vụ hỗ trợ trong suốt hành trình công du. Dự kiến vào năm 2019, Nhật Bản sẽ thay mới dàn chuyên cơ bằng các mẫu máy bay Boeing 777-300ER.

Một số hình ảnh khác

 

Dàn chuyên cơ “khủng” tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC - Ảnh 10Phóng to

Chuyên cơ phục vụ Tổng thống Hàn Quốc là chiếc Boeing 747-4B5  - Ảnh: AAPIMAGE.

Dàn chuyên cơ “khủng” tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC - Ảnh 11Phóng to

Các Thủ tướng Australia đã di chuyển trên chuyên cơ Boeing 737. Năm 2016, Thủ tướng Malcolm Turnbull đã quyết định cải tiến máy bay KC-30A trở thành chuyên cơ mới - Ảnh: AAPIMAGE.

Dàn chuyên cơ “khủng” tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC - Ảnh 12Phóng to

Thủ tướng Malaysia Najib Razak và Tiểu vương Kelantan của Malaysia Muhammad V di chuyển trên máy bay Airbus A320  - Ảnh: PPSG.

Dàn chuyên cơ “khủng” tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC - Ảnh 13Phóng to

Chuyên cơ của nữ Thủ tướng Jacinda Ardern là máy bay Boeing 757-200 - Ảnh: PPSG.

Dàn chuyên cơ “khủng” tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC - Ảnh 14Phóng to

Chuyên cơ của Thủ Tướng Singapore Lý Hiển Long là chiếc Gulfstream G550 VH-PFL - Ảnh: Flickr.

Dàn chuyên cơ “khủng” tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC - Ảnh 15Phóng to

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah sở hữu nhiều chuyên cơ trong đó có Airbus A340, Boeing 747, Boeing 767 - Ảnh: OSM.

Dàn chuyên cơ “khủng” tháp tùng lãnh đạo các nước tham dự APEC - Ảnh 16Phóng to

Hằng Thanh (T/h)
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý