Dân hoang mang về giếng nước gây bệnh ung thư

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Dân hoang mang về giếng nước gây bệnh ung thư

Việc nhiều người đã và đang mắc bệnh ung thư ở xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) khiến nhiều người hoang mang và nghi ngờ do nguồn nước.

21/09/2014 07:15 AM
1,962

Theo tìm hiểu của phóng viên, người dân sinh sống tại xóm Đồng Ốc, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) trong thời gian qua sống trong nỗi hoang mang khi nhắc tới bệnh hiểm nghèo. Họ không biết mầm móng của căn bệnh này xuất phát từ đâu khi rất nhiều người trong xóm lại liên tục bị đổ bệnh mà chết. Nhiều người lại lên tiếng rằng, nguồn nước ở giếng Đồng Ốc (còn gọi là giếng Đồng Oốc) chính là nguyên dân dẫn đến bệnh ung thư của người dân.

 - Ảnh 1

Nhiều người dân ở xã Thạch Mỹ cho rằng, giếng nước Đồng Ốc là nguyên nhân gây bệnh ung thư.

Ông Lê Đình Quyết trú tại xóm Đồng Ốc chia sẻ: “Giếng nước này có từ rất lâu rồi, trước đây là của cụ cố Đằng kiến thiết, các hộ dân xung quanh vẫn thường đến đây lấy nước về sử dụng nhưng không sao. Sau đó, giếng nước này bị bỏ hoang, thời gian tiếp được tu sửa và đưa vào sử dụng lại. Tuy nhiên, 2-3 năm trở lại đây, nhiều người dân trong xóm bị mắc các bệnh hiểm nghèo, không những người mà ngay cả trâu bò cũng bị bệnh và chết. Bản thân tôi thỉnh thoảng tức ngực, ho nhiều, lúc đi khám mới biết mình bị ung thư phổi và hiện giờ đang phải dùng hoá chất trị liệu”.

video: Giếng nước Đồng Ốc gây hoang mang cho người dân xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).

Nỗi hoang mang, lo lắng ngày càng tăng lên khi hàng năm số lượng ca tử vong về ung thư tăng nhanh ở xã. Nhiều hộ xung quanh đã phải chuyển nhà đi để đảm bảo sức khoẻ cho cả gia đình.

Ông Phan Quốc Thu, Trạm trưởng Trạm y tế xã Thạch Mỹ (Hà Tĩnh) cho biết: “Tính đến ngày hôm nay (10/9/2014), có 70 trường hợp tử vong (trong đó có 16 ca là ung thư) trên địa bàn toàn xã. Năm 2013, có 58 trường hợp tử vong (trong đó có 12 ca là ung thư)”.

 - Ảnh 2

Cận cảnh giếng nước ở xóm Đồng Ốc.

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được, bệnh hiểm nghèo phổ biến ở xóm Đồng Ốc chủ yếu là bệnh ung thư gan và phổi. Nhiều người đã đến bệnh viện để trị liệu hóa chất, rụng hết tóc.

Tại các thôn xóm hiện nay, nhiều hộ dân đã ngừng sử dụng nước giếng Đồng Ốc, chuyển qua dùng nước máy hay sử dụng các bể để lọc nước cho đảm bảo an toàn sức khoẻ. Tuy nhiên, nhiều xóm lân cận, xung quanh không sử dụng nguồn nước từ giếng vẫn bị bệnh ung thư.

Ông Võ Tá Bình, Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ (Hà Tĩnh) cho biết: “Trước đây, đã có một số đoàn Trung tâm nước sạch về kiểm nghiệm, chất lượng nước không phản ánh điều gì và vẫn đảm bảo tiêu chuẩn. Hiện tượng bệnh ung thư mới phát hiện vài năm gần đây, số lượng các ca tử vong dần tăng lên. Chính quyền đã kiến nghị, đề xuất lên các cơ quan cấp trên; cử bộ phận chuyên môn về kiểm tra, đánh giá khoa học để sớm tìm ra và xác định nguyên nhân mầm bệnh để người dân địa phương có thể yên tâm, tránh hoang mang tư tưởng, ảnh hưởng tới đời sống người dân”.

Có lẽ, khi cơ chức chức năng có thẩm quyền chưa vào cuộc điều tra rõ nguyên nhân mầm bệnh ở xã Thạch Mỹ thì người dân nơi đây vẫn canh cánh nỗi lo về bệnh tật.

Anh Trường

Xem thêm video clip : Cháy ở Bình Dương- Lượng lớn hóa chất đã phát tán ra môi trường

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý