Dân mạng nói gì về Ký sự Syria của VTV 24?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Dân mạng nói gì về Ký sự Syria của VTV 24?

Ký sự Syria do VTV24 thực hiện phát sóng trên VTV tối 23/7 vừa qua đã gây ra làn tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội.

26/07/2016 07:19 PM
1,583

Vào ngày 23/7, VTV phát sóng “Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến" của Đài Truyền hình Việt Nam do ê kíp của Trung tâm tin tức VTV24 gồm nhà báo Lê Bình, quay phim Ngọc Phức và hai phóng viên Vân Anh, Phương My thực hiện.

  Dân mạng nói gì về Ký sự Syria của VTV 24? - Ảnh 1

Hình ảnh Nhà báo Lê Bình trong ký sự Syria (Ảnh cắt từ clip VTV).

Nội dung của ký sự được giới thiệu xoay quanh cuộc nội chiến Syria nhằm mang đến cho người xem trải nghiệm trần trụi nhất về sự tàn khốc của chiến tranh.

Thế nhưng, sau khi phát sóng phần 1, ký sự này đã nhận được nhiều ý kiến bình luận trái chiều của cộng đồng mạng. Trong đó nhiều người cho rằng ký sự này mang tính “kịch quá mức” và PR thái quá bởi trong ký sự có sự xuất hiện của nhiều “phóng viên chiến trường”.

Thông tin trên tờ Infonet, ông Trịnh Quang Tân, nguyên cán bộ Công an về hưu, sau khi xem đi xem lại phóng sự của VTV24 đã thốt lên: “Tôi thấy Việt Nam hiện nay chưa có phóng viên mặt trận thực sự”.

Tờ Dân Việt dẫn lại chia sẻ của facebooker Lê Thế Mẫu: “Là người nghiên cứu, theo dõi hàng ngày về cuộc khủng hoảng Syria ngay từ khi nó bùng phát vào đầu tháng 3/2011 tới nay, trong làn sóng biến động chính trị mang tên “Mùa xuân Ảrập”, tôi nóng lòng chờ đợi để xem bộ phim tài liệu “Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến”.

Chờ mãi rồi cũng được xem vào 20h10 ngày 23/7/2016. Tôi nóng lòng đón đợi xem bộ phim này là có nhiều lý do, nhưng chủ yếu là để xem những người làm phim mô tả cuộc chiến đó như thế nào, bởi hiện có rất nhiều cách đánh giá khác nhau về cuộc chiến này... Thế nhưng, trái với sự mong đợi, sau khi xem xong bộ phim này, cảm nhận bao trùm trong tôi chỉ là sự thất vọng sâu sắc.

Sự thất vọng đó càng thêm đậm nét khi đọc bài trả lời phỏng vấn nhà báo Lê Bình của phóng viên VTV về bộ phim này. Nỗi thất vọng xuyên suốt và bao trùm là bộ phim không nói lên được bản chất của cuộc chiến đang diễn ra ở Syria.

Sao lại có thể đưa ra nhận định mù mờ, lẫn lộn về bản chất chiến tranh đến như thế? Cái này chỉ đúng với chiến tranh khủng bố, trong đó IS tuyển mộ công dân nhiều nước, biến họ thành kẻ sát nhân. Còn cuộc chiến của người dân Syria đâu phải thế! ...".

Những ngày qua, trên khắp các diễn đàn, dân mạng đã đưa ra nhiều lời nhận xét về ký sự này. Thậm chí nhiều người còn có những bình luận không mấy thiện cảm về nhà báo Lê Bình.

“Cô Lê Bình tài năng, xông xáo, dấn thân như vậy quả đáng khâm phục. Nhưng thiết nghĩ trong nước còn rất nhiều chủ đề nóng bỏng, thiết thực, có ý nghĩa hơn nên làm mà cô không làm” một cư dân mạng bình luận.

Quốc Anh thì bình luận gay gắt: “Nên đổi tên phóng sự là: Mẹ ơi! Chị đi đâu thế?

Đã xem và chẳng thấy nổi bật lên ý nghĩa gì cả! Những tòa nhà hoang tàn (mà chiến tranh đi qua thì đều có, cả ở Việt Nam), những lời kể của dân thường còn phải kiểm chứng độ tin cậy, trang phục, hình ảnh thì lòe loẹt, nhân vật kể chuyện lại xuất hiện quá nhiều trước ống kính, bỏ cả nhân vật đang phỏng vấn để lia máy theo cảm xúc đạo diễn... Tóm lại: Quá nhiều sạn”.

Bên cạnh đó, cũng có khá nhiều người ghi nhận sự cố gắng của ekip làm phim và cho rằng làm được như vậy là quá tốt rồi: “Mình thấy sang được bên đó, mà đối với phóng viên nữ là một điều nể phục rồi. Đừng ép các bạn ấy phải đứng giữa bom đạn, giữa sự sống và cái chết để được những thước phim hay thì mới hài lòng. Đây cũng không phải phóng sự đưa tin cuộc chiến mà cần phải lăn lộn”.

Trước rất nhiều tranh cãi trên mạng xã hội về nội dung của ký sự Syria, mới đây, trên tờ Trí Thức Trẻ, BTV Lê Bình, Giám đốc VTV24 và ê kíp thực hiện Ký sự Syria đã có những trao đổi xung quanh những lời bình của cộng đồng mạng.

  Dân mạng nói gì về Ký sự Syria của VTV 24? - Ảnh 2

Ekip làm phóng sự tại Syria (Ảnh: Dân Việt).

Nhà báo Lê Bình có chia sẻ trên tờ này rằng: “Đánh giá là quyền của khán giả còn chúng tôi nghĩ cả ê kíp đã làm hết sức và những câu chuyện mang về đã gây xúc động cho nhiều người, bằng chứng là bạn xem trên kênh Youtube của bọn mình thì lượng like cao gấp nhiều lần dislike.

Cũng có những comment (bình luận) trái chiều nhưng cũng có những comment cho biết, họ đã chứng kiến trực tiếp cuộc chiến tranh và thông qua phóng sự đó họ thực sự cảm thấy sự đau khổ của những người dân, họ cũng hiểu vì sao những người dân phải ra đi.

Mỗi một con người đều có đánh giá riêng và chúng tôi thấy những đánh giá khác nhau đó là những đánh giá rất chân thành, ê kíp tiếp thu.

Chúng tôi thấy là những góp ý đấy có thể tốt cho nghề nghiệp, tốt hơn cho những sản phẩm sau thì tiếp thu còn những cái như chửi bới thì chúng tôi bỏ ngoài tai hết”.

Lan Anh (tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý