Dân mạng phát sốt với bài thơ tặng vợ ngày 8/3

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Dân mạng phát sốt với bài thơ tặng vợ ngày 8/3

(ĐSPL) – Nhân ngày 8/3, Tiến sĩ Lê Thống Nhất đã sáng tác một bài thơ tặng vợ của mình mang tên “Biết – Không biết” nhận được sự thích thú, khen ngợi sự lãng mạn của vợ chồng ông.

05/03/2015 05:07 PM
1,093

Bài thơ tặng vợ 8/3 “Biết – không biết”

Mới đây, trên trang cá nhân của Tiến sĩ Lê Thống Nhất có chia sẻ bài thơ “Biết – Không biết” dành tặng vợ nhân ngày mùng 8/3 thu hút sự chú ý của rất đông cộng đồng mạng.

  - Ảnh 1

Vợ chồng Tiến sĩ Lê Thống Nhất.

Bài thơ của Tiến sĩ Lê Thống Nhất là sự đối lập giữa người chồng “mơ ước” và người chồng thực tế. Nếu như người chồng “mơ ước” biết chọn hoa đắt tiền, biết tặng vợ mỹ phẩm sang trọng… thì người chồng thực tế lại nói “không” với những điều đó nhưng ngược lại cả hai vợ chồng biết dựa vào nhau, giúp đỡ nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống.

"Biết – Không biết"

Có thể bên cạnh em

Có một người đàn ông như thế

Không biết tặng em mỹ phẩm để em ưa

Không biết nói lời hay mà người khác dư thừa

Không biết chọn cả loại hoa đắt tiền mà người mua cũng rùng mình một chút

Không biết post thiếp mừng em ở trên facebook

Không biết mời em đi nhà hàng Hàn Quốc hay Tầu

Không biết khen em khi em về từ hiệu làm đầu

Không biết bài hát tiếng Anh mà người trẻ nào cũng biết

Không biết so sánh các loại rượu ngon trong từng bữa tiệc

Và có thể thêm vài điều cũng không biết, em ơi!

***

Những người đàn ông em nhìn thấy trên đời

Có thể khác một người

Bên cạnh em năm tháng

Biết cần cù cùng em đi lên từ hai bàn tay trắng

Biết dậy sớm thức khuya lúc con ốm, vợ đau

Biết làm tất cả những gì để bữa cơm không chỉ có rau

Biết thùng gạo nhà mình vơi để trước sau lo liệu

Biết tiền tiêu Tết nào nhà mình còn đang thiếu

Biết khuyên mẹ chồng khi khó chịu về em

Biết cuốn truyện nào mà em vẫn thích xem

Biết lo cho con từ ngọn đèn ngồi học

Biết giấu bệnh của mình vì sợ em lo, em khóc

Biết chiếc xe đạp em đi hay trật cóc quay tròn

Biết xúc động lệ nhòa ngày hạnh phúc các con...

Biết - Không biết, bao thứ còn thể kể

***

Có một người đàn ông như thế

Xin em đừng buồn, em nhé! Em ơi!

Một mẫu đàn ông làm sao chọn trên đời

Có thể có một điều mà mọi người không rõ

Biết - Không biết, chọn cái gì với vợ?

Khi xung quanh ta lại có biết bao điều...

Tiến sĩ Lê Thống Nhất cho biết tháng 3 là tháng có nhiều kỷ niệm đối với ông: “Hầu như tháng 3 nào mình cũng viết ít nhất một bài thơ vì có ngày sinh nhật của con gái duy nhất và có ngày 8/3. Nhiều bài thơ của mình viết về đề tài này đã đến với nhiều bạn đọc như bài “Hai tư giờ thôi nhé!", "Tại sao chỉ có một ngày", "Sự tích ngày 8/3",…Bởi vậy mỗi năm lại thấy khó khăn hơn vì trước hết phải trả lời câu hỏi là viết chuyện gì hay nói cách khác là viết với tứ gì?".

Về bài thơ “Biết – Không biết” ông chia sẻ nguyên nhân ra đời bài thơ này là: “Tự dưng mình nghĩ đến hình mẫu một người chồng mà việc này bản thân mình cũng phải rèn luyện để mong có hạnh phúc. Mặt khác rất nhiều người cũng tranh luận khá nhiều về mẫu một người chồng lý tưởng. Quan niệm về việc này khá nan giải. Thế là mình quyết định viết bài thơ này, thử đưa ra một người chồng với nhiều thứ "không biết", nhưng tất nhiên cũng có nhiều thứ "biết" để thăm dò dư luận ra sao?. 

Đầu tiên định viết tặng vợ nên mình lấy mình làm mẫu, nhưng khi định đưa ra công chúng thì mình thêm thắt một vài thứ không từ mẫu của mình. Không ngờ...nhiều chị em lại thấy thích mẫu này, một mẫu người chồng có vẻ ít lãng mạn. Cũng không ngờ...một số ông chồng nhân bài thơ này cũng như là được vợ nhận thức lại về mình”.

Bên cạnh đó Tiến sĩ Lê Thống Nhất cũng đưa ra lời khuyên: “Thông qua bài thơ này, mình cũng muốn các bạn trẻ chưa xây dựng gia đình cũng nên định hướng đúng các tiêu chuẩn để có một gia đình hạnh phúc. Tất nhiên khi yêu thì ai cũng đổ lỗi cho con tim nhưng thực tế hiện nay khá nhiều bạn lại bắt đầu không phải từ trái tim”.

  - Ảnh 2

Tình cảm mà hai vợ chồng Tiến sĩ dành cho nhau khiến nhiều người ngưỡng mộ. 

Về kỷ niệm ông nhớ nhất khi được ở bên vợ đó là được sống với một người bạn đời tất cả vì chồng con và sau này là cháu. “Hiện nay chúng mình đã có 6 cháu nội và 1 cháu ngoại, chuẩn bị tháng 5 đón thêm 1 cháu nội nữa”.

Ngay sau khi bài thơ tặng vợ nhân ngày mùng 8/3 sắp tới đây của Tiến sĩ Lê Thống Nhất được chia sẻ trên mạng xã hội, rất đông cộng đồng mạng đã dành những lời khen lãng mạn cho vợ chồng ông.

  - Ảnh 3

Nhiều lời bình luận khen hay từ cộng đồng mạng.

Nickname Vũ Thế chia sẻ: “Bài thơ của thầy hay lắm thầy ạ. Thật ngưỡng mộ thầy”. Facebooker Dam Le Van bình luận: “Đọc bài thơ, với từ ngữ mộc mạc chân chất! Nhưng đã đưa được tâm hồn người đọc đi xa lắm”.

Còn Ha Le xúc động: “Chỉ có những người có tài, có tâm có tấm lòng thật sự mới viết lên được như vậy. Cảm phục thầy nhiều nhiều lắm”.

Tiến sĩ dạy toán nhưng lại thích làm thơ?

Tiến sĩ Lê Thống Nhất chuyên giảng dạy bộ môn Toán nhưng lại cũng thích làm thơ, giải thích về điều này, ông cho biết: “Mình thích thơ ngay từ bé, khi đó Trần Đăng Khoa, Nguyễn Hồng Kiên, Khánh Chi là những nhà thơ tuổi thiếu nhi mà mình cứ noi theo. Bố mình khi ấy phụ trách báo Công An Nam Định cũng hay làm các bài vè, bài thơ lục bát để tuyên truyền về trật tự trị an.

Mùa hè năm mình học lớp 3 cả nhà đi sơ tán nhưng mình có một tháng ở với bố nên thỉnh thoảng cứ loanh quanh ở bàn làm việc của bố và không hiểu sao bố mình dạy cho mình thể thơ lục bát.

Sau này lên học cấp 2 mình vẫn thích làm thơ với các thể loại khác nữa và vẫn nhớ một lần làm tập làm văn lớp 7 phân tích tác phẩm "Sống như Anh", mình làm bài bằng thơ và được thầy giáo khen. Lên cấp 3 tuy học chuyên toán Đại học Vinh nhưng mình vẫn thích học văn và may mắn được thầy Lê Đình Sơn dạy Văn hướng dẫn làm thơ Đường Luật và câu đối.

Bài thơ đầu tiên mà mình được đăng báo là bài thơ "Đêm Chiến thắng" viết ngay đêm đầu tiên B52 đánh phá Hà Nội gửi báo Hà Nội Mới”.

Ngoài ra, ông cũng cho biết làm thơ cũng là cách để ông rèn luyện thêm cách diễn đạt một vấn đề nào đó theo cách nghĩ của mình và cũng giúp cho ông hiểu thêm về tiếng Việt.

Tiến sĩ Lê Thống Nhất, sinh ngày 14/01/1955 tại TP Nam Định, nguyên quán: Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Nguyên học sinh Khối Chuyên Toán (1969 – 1972), tốt nghiệp Khoa Toán Đại học Vinh tháng 8 năm 1976 và giảng dạy tại Khoa Toán, Khối Chuyên Toán, Đại học Vinh đến tháng 12 năm 1996.

Bảo vệ luận án tiến sĩ về phương pháp giảng dạy toán năm 1996. Bên cạnh công việc đang đảm nhiệm, TS. Lê Thống Nhất được được biết đến với vai trò là một người làm báo, làm thơ… Đồng thời TS. Lê Thống Nhất được biết đến là thầy giáo giảng dạy luôn cuốn hút người nghe.

Tiến sĩ Lê Thống Nhất cũng là tác giả của bài thơ nổi tiếng nhân ngày 8/3 với tựa đề “Hai từ giờ thôi nhé”. Bài thơ này cũng nhận được nhiều sự ủng hộ, quan tâm của cộng đồng mạng trong 15 năm nay.

BẠCH DƯƠNG

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý