Đàn ông độc thân có nguy cơ tử vong sớm cao hơn

lover lover @lover

Đàn ông độc thân có nguy cơ tử vong sớm cao hơn

Nghiên cứu mới cho thấy, những người đàn ông sống một mình tiềm ẩn nhiều nguy cơ tử vong đáng kể sau cơn đột quỵ so với những bệnh nhân khác.

27/01/2015 03:09 PM
591

Là một phần của nghiên cứu về đột quỵ thiếu máu cục bộ ở Học viện Sahlgrenska Academy (SAHLSIS), Petra Redfors thấy rằng tỷ lệ tử vong nhiều hơn ở nam giới, đặc biệt là những người sống một mình. Cô đã kiểm tra các bệnh nhân đột quỵ thiếu máu cục bộ trước tuổi 70.

Đàn ông sống một mình có nguy cơ tử vong cao hơn do đột quỵ.

Các kết quả nghiên cứu trong luận án tiến sĩ của cô cho thấy rằng, 36% bệnh nhân độc thân qua đời trong vòng 12 năm sau khi bị đột quỵ, trong khi tỷ lệ này ở những người có gia đình là 17%. Khoảng cách này càng lớn khi kèm theo sự phân tách về giới, ở đàn ông sống một mình là 44%, và phụ nữ sống một mình chỉ chiếm 14%.

Tỷ lệ tử vong liên quan đến việc sống một mình vẫn tiếp tục gia tăng sau khi đã điều chỉnh các hoạt động thể chất, uống nhiều rượu, trình độ học vấn thấp và các yếu tố nguy cơ được biết đến khác.

"Trong số các nguyên nhân được đưa ra, có thể hình dung được rằng những người độc thân sống một đời sống kém lành mạnh, thường quên uống thuốc và có xu hướng chần chừ lâu hơn trước khi đi đến phòng cấp cứu," Redfors nói.

Những bệnh nhân bị đột quỵ do bệnh tai biến mạch máu não, hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch hay bệnh tiểu đường có tiềm ẩn nguy cơ. “Các nguy cơ tử vong cao cũng nằm trong nhóm những người sống một mình”, Tiến sĩ Redfors nói.

“Trong số các yếu tố nguy cơ khác khiến bệnh tái phát, chẳng hạn như tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh tiểu đường hay bệnh động mạch vành. Hoạt động thể chất làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim sau khi bị đột quỵ".

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, phần lớn các nạn nhân bị đột quỵ cũng có vấn đề với bộ nhớ, sự tập trung và chức năng nhận thức trong thời gian từ 1 đến 7 năm tiếp theo.

Những phát hiện của nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của nỗ lực toàn diện, lâu dài nhằm phòng chống bệnh đột quỵ, bao gồm dùng thuốc và thay đổi lối sống để ngăn ngừa cao huyết áp, tiểu đường và những điều kiện khác.

"Trên tất cả, cần đưa ra sự hỗ trợ lớn hơn, kỹ lưỡng hơn đối với những bệnh nhân đang sống một mình”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Phương Vũ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý