Dân Thủ Lệ “nhai bánh mỳ sống qua ngày” chờ nước sạch

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Dân Thủ Lệ “nhai bánh mỳ sống qua ngày” chờ nước sạch

Congly.vn Đó là tình trạng mà nhiều hộ dân làng Thủ Lệ, Ngọc Khánh, Ba Đình khi không đi chở hoặc xách được nước về ăn uống, sinh hoạt chỉ có thể “ăn bánh mỳ sống qua ngày”.

30/09/2014 09:41 AM
646

“Thiếu điện thì còn có thể sống nhưng thiếu nước thì không thể”. Đó là câu nói bức xúc của các cư dân thuộc khu vực làng Thủ Lệ khi dòng dã 10 ngày nay nước sinh hoạt hôm có hôm không, có đợt cả khu phố phải sống trong cảnh mất nước 3 ngày 2 đêm. Khiến cho sinh hoạt bị xáo trộn, nước ăn cũng không có để mà ăn, cơm cũng không nấu nổi.

  

Các vòi nước đều không chảy khi mở to hết cỡ. Lượng nước còn sót lại trong những xô, chậu được các hộ dân nơi đây sử dụng nước một cách tiết kiệm nhất.

 

Do không có nước để giặt quần áo nhiều hộ dân phải mang đi sang khu vực phường lân cận không mất nước giặt nhờ.

 

Nước chảy nhỏ giọt ở tầng 1, tầng 2 thì phải đi xách.

 

Những ông bà già cũng phải xách cho mình những xô nước khi có xe bồn tới hoặc đi xin nước về duy trì cuộc sống.

Người dân hối hả xách xô đi lấy nước khi có xe bồn tới "cứu trợ"

"Chút nước này chỉ dám để ăn chứ không dám tắm, giặt"

Theo như ông Thiệu-tổ trưởng tổ dân phố làng Thủ Lệ cho biết tình trạng mất nước này đã diễn ra được chục ngày trở lại đây, thi thoảng có nước nhưng dòng chảy chỉ nhỏ giọt, những nhà có đường ống mới, cao thì không có nước, nhà đường ống thấp thì còn có chảy nhưng rất ít và chậm.

Đặc biệt sau những hôm mất nước kéo dài thì nước rất đục và bẩn, có lẫn cả bùn. Nhiều hộ dân do không còn nước để ăn, cũng không có sức khỏe để đi sách nước chỉ biết "ăn bánh mỳ qua ngày"

Những ngày qua tại đây dân cư quận “vip” Ba Đình bức xúc bày tỏ về tình trạng mất nước gần như cả mấy chục năm nay không xuất hiện mà nay lại mất nước liên tục, có cũng chỉ là nước bẩn và không thể sử dụng trong ăn uống. Đặc biệt nhiều hộ dân ở đây đều không nắm được nguyên nhân tại sao mất nước và cũng không biết khi nào có nước trở lại.
Các hộ dân ở đây ngán ngẩm chia sẻ: “Không có nước hầu hết tất cả mọi sinh hoạt đều bị xáo trộn, nước ăn còn không có huống chi là nước dùng cho sinh hoạt hàng ngày.

Cứ chiều đến tất cả mọi người dân đều nháo nhào đi chở nước, đi xin nước. Có hôm người dân gọi điện lên xí nghiệp nước trình bày về tình trạng trên thì đã có 2 xe bồn chở nước sạch đến “cứu trợ”. Lúc này cả làng ai có chai, có chậu, có xô đều tranh nhau mang ra lấy nước. Có người còn phải dùng cả những can dầu ăn, can đựng nước mắm rửa sạch đi chứa nước nhằm có nước giải tỏa cơn “hạn hán” giữa đất thủ đô này”.

Hiện tại các hộ dân cư ở đây hết xức bức xúc và lo lắng cho tình trạng cuộc sống của chính mình. Hiện giờ họ chỉ mong mỏi làm sao tình trạng “vặn vòi nước không chảy, đồng hồ nước không quay” biến mất càng nhanh càng tốt để cuộc sống của họ được trở lại bình thường.

Trao đổi với ông Trần Mạnh Trường- PGĐ Xí nghiệp nước sạch Ba Đình thì được biết nguyên nhân xảy ra tình trạng mất nước nói trên không chỉ xảy ra ở khu vực Ba Đình mà còn xảy ra ở tuyến truyền dẫn nước D600 Đội Cấn-D600 Kim Mã-D400 Liễu Giai-D315 Nguyễn Chí Thanh do Công ty nước sạch Hà Nội tiến hàng đóng các van phân phối vào các khu vực trên để tiến hành xả tuyến, xúc xả đường ống. Chính vì thế trong thời gian từ ngày 25/9 các hộ dân trên địa bàn phường trên sẽ bị ảnh hưởng gián đoạn cấp nước, nước yếu hoặc mất nước. Đến hết ngày 30/9 việc súc xả này sẽ hoàn tất và trả lại nguồn nước sạch cho tất cả các khu dân cư.

Trước tình hình mất nước và không đủ nước sinh hoạt của người dân thì ông Nguyễn Hoa Chung- Phó chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh cũng cho biết. Nắm được tình hình trên Ủy ban nhân dân phường cũng có kiến nghị với xí nghiệp điều động 2 xe bồn chở nước xuống để mang lại nguồn nước sạch cho dân. Đồng thời cũng nêu rõ quan điểm nếu tình trạng mất nước, nước bẩn như trên còn xảy ra quá ngày 30/9 sẽ có những biện pháp mạnh hơn như chấm dứt sử dụng nước của Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Ba Đình và tìm nguồn cung cấp mới, đáp ứng đầy đủ nước cho khu dân cư.

 

Huy Hùng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý